MV bằng AI của Đan Trường: Người xem chê... không thật

Cập nhật, 09:34, Chủ Nhật, 14/07/2024 (GMT+7)

(VLO) Mấy ngày qua, cộng đồng mạng “nổi sóng” khi đón nhận video ca nhạc bằng trí tuệ nhân tạo (AI) của ca sĩ Đan Trường với tên gọi “Em ơi ví dầu”. Đáng chú ý của MV được thực hiện hoàn toàn bằng các phần mềm AI.

Ảnh chụp từ màn hình.
Ảnh chụp từ màn hình.

Trên nền tảng YouTube đến sáng 12/7, sau 6 ngày đăng, MV đã “gây sốt” mạng xã hội thu hút trên 444 ngàn lượt xem. Điều này cũng dễ hiểu bởi Đan Trường là ca sĩ nổi tiếng, được sự mến mộ của đông đảo người dân.

Hơn nữa, đây còn được xem là video ca nhạc đầu tiên của Việt Nam thực hiện toàn bộ bằng AI. Nội dung bài hát và chất lượng âm nhạc được nhiều người khen ngợi “Tuyệt vời, lâu rồi mới nghe anh Bo hát dân ca”. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh do AI tạo ra lại là điều người xem quan tâm vì mắc nhiều lỗi, không phù hợp với nội dung bài hát.

Một người xem bình luận “Coi MV này mắc cười quá”. Xin nêu một số cái “mắc cười” như: Ngay tại hình ảnh đầu tiên, nhiều người đã nhận ra những con trâu trong đoạn clip có đến 5 chân.

Nhiều cư dân mạng còn cho rằng “Em ơi ví dầu” là bài hát có giai điệu miền Tây Nam Bộ, “nhưng có ruộng bậc thang, núi non trùng điệp là sao?”… điều này cho thấy công cụ AI không thể tạo ra đúng khung cảnh phù hợp với bài hát.

Trong khi đó, hình ảnh của ca sĩ Đan Trường do AI thực hiện nhận nhiều phản hồi: “Gương mặt nhân vật cứng đơ, mắt không có hồn”, “Nhìn anh Bo khác quá, không nhận ra”... Hình ảnh nam ca sĩ trong clip đứng yên, chỉ có gương mặt chuyển động với môi mấp máy để thể hiện lời bài hát.

Trước phản ứng trái chiều của người hâm mộ, trên trang cá nhân, ca sĩ lên tiếng cho biết: “Lâu rồi Đan Trường mới hát lại nhạc dân ca miền Tây Nam Bộ, mà lại là một bài rất ưng ý. Như mọi lần, nếu không quay MV,
ê kíp chỉ ra bản audio ghép thêm một tấm hình và tiếng. Nhưng lần này, ê kíp bỏ thời gian hơn 2 tháng để áp dụng công nghệ AI vào MV làm cho bài hát thêm sinh động và nhiều cảm xúc. Có thể lần này là bước khởi đầu, chưa ưng ý nhưng cả nhà yên tâm 1-2 năm nữa, công nghệ AI sẽ làm hình của Đan Trường y như thật 100%”.

Theo ca sĩ Đan Trường, đây là thử nghiệm đầu tiên của anh khi tạo ra hình ảnh trong MV dân gian từ công nghệ AI.

Một người xem để lại bình luận: “Mong anh Bo ra MV người thật để thể hiện đúng chất của bài hát” hay “Video AI vẽ chưa thể hiện được cảm xúc bài hát! Thích cảm xúc và hình ảnh thật hơn”.

Tác động của AI vào công nghiệp giải trí không còn là điều mới và ngày càng mạnh mẽ hơn, thậm chí là tạo ra ca sĩ ảo.

Tháng 3/2023, BoBo Studio ra mắt nghệ sĩ Ann- nữ ca sĩ ảo đầu tiên tại Việt Nam. Trong buổi ra mắt, ca sĩ ảo Ann trình diễn ca khúc đầu tay mang tên “Làm sao nói thương anh”. Ann được mô tả là ca sĩ 18 tuổi, mang nét đẹp Á Đông. Ngoài âm nhạc, Ann có thể tham gia nhiều hoạt động khác gồm phim ảnh, thời trang, thương mại. Giọng của Ann không dùng giọng gốc của một người mà chọn lọc bằng AI dựa trên giọng hát của nhiều người khác nhau.

Trên thực tế, thế giới từng xuất hiện ca sĩ ảo và cũng gây ra không ít ý kiến trái chiều. Việc tạo ra giọng ca ảo từ AI vốn không xa lạ với âm nhạc các nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ…

Dù cho rằng ca sĩ AI là hướng phát triển tất yếu của làng giải trí hiện đại, nhưng nhiều người nhận định nghệ sĩ ảo sẽ không thể thay thế nghệ sĩ thật. Bởi ca sĩ AI sẽ không đem lại cảm xúc, cảm giác “thật” cho khán giả nên không thể thay thế ca sĩ thật.

YÊN HƯƠNG