Người lãnh đạo tâm huyết với văn hóa, văn nghệ

05:06, 23/06/2024

" … Đồng chí Võ Văn Kiệt có năng khiếu viết báo, nhiếp ảnh, quan tâm đến văn hóa văn nghệ. Những bài báo sắc sảo của đồng chí được độc giả biết đến như: "Đại đoàn kết dân tộc- cội nguồn sức mạnh của chúng ta"; "Khơi dậy hào khí và động lực cống hiến"; "Cùng làm cho dân giàu nước mạnh thì sẽ tìm được điểm tương đồng"; "Lấy từ bi cởi bỏ hận thù"; "Người Công giáo gặp Chúa trong lòng dân tộc".

Các văn nghệ sĩ, nhà báo và thân hữu trong buổi họp mặt mừng thọ đồng chí Võ Văn Kiệt 80 tuổi tại quê nhà Vĩnh Long năm 2002.Ảnh: TL
Các văn nghệ sĩ, nhà báo và thân hữu trong buổi họp mặt mừng thọ đồng chí Võ Văn Kiệt 80 tuổi tại quê nhà Vĩnh Long năm 2002.Ảnh: TL

(VLO) “ … Đồng chí Võ Văn Kiệt có năng khiếu viết báo, nhiếp ảnh, quan tâm đến văn hóa văn nghệ. Những bài báo sắc sảo của đồng chí được độc giả biết đến như: “Đại đoàn kết dân tộc- cội nguồn sức mạnh của chúng ta”; “Khơi dậy hào khí và động lực cống hiến”; “Cùng làm cho dân giàu nước mạnh thì sẽ tìm được điểm tương đồng”; “Lấy từ bi cởi bỏ hận thù”; “Người Công giáo gặp Chúa trong lòng dân tộc”.

Với nhiếp ảnh đồng chí có hàng trăm bức ảnh cho thấy phong cảnh giàu đẹp của quê hương. Đồng chí Võ Văn Kiệt còn gần gũi với đội ngũ sáng tác, gợi ý cho họ về đề tài sáng tác.

Theo đồng chí: “Không ai chọn cửa để sinh ra, yêu nước là truyền thống của cả dân tộc, chớ không riêng một giai cấp nào.

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Võ Văn Kiệt- Hội viên danh dự Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Võ Văn Kiệt- Hội viên danh dự Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Người giàu cũng như người nghèo đi kháng chiến nếu có mất là mất đầu, ngoài ra, người giàu còn mất hết tài sản qua bao đời dành dụm, còn người nghèo ngoài mất đầu ra, nếu họ có mất là mất cái quần xà lỏn”.

Cho nên hoàn cảnh mỗi người khác nhau, thể hiện lòng yêu nước cũng khác nhau. Chúng ta có thấu hiểu, có tầm nhìn rộng mở thì ngòi bút chúng ta mới khắc họa chiều sâu của con người Việt Nam.

Thời gian làm lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, khi đi an dưỡng đồng chí còn mang theo kịch bản cải lương đọc, góp ý cho thành phố về việc dàn dựng vở mới để phục vụ quần chúng.

Đồng chí còn là người đầu tiên hưởng ứng phong trào hiến giọt đồng để xây dựng tượng danh nhân do Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phát động, đến nay cả miền Bắc, miền Trung và miền Nam đều có danh nhân được tạc tượng, góp phần vào việc giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau”.

NGUYỄN CHIẾN THẮNG- nguyên Trưởng Ban Tuyeên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh