​Đường gốm đỏ và hoa- khắc họa tinh hoa văn hóa trăm năm

05:02, 04/02/2024

Đường gốm và hoa mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024 của tỉnh Vĩnh Long vừa được xác lập kỷ lục "Đường gốm đỏ và hoa dài nhất Việt Nam". Vui đón năm mới với một niềm tự hào lớn lao khi được giới thiệu và tôn vinh sản phẩm gạch, gốm đỏ của Vĩnh Long. 
 

 
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long cắt băng khánh thành Đường gốm và hoa mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024.
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long cắt băng khánh thành Đường gốm và hoa mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024.
Đường gốm và hoa mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024 của tỉnh Vĩnh Long vừa được xác lập kỷ lục “Đường gốm đỏ và hoa dài nhất Việt Nam”. Vui đón năm mới với một niềm tự hào lớn lao khi được giới thiệu và tôn vinh sản phẩm gạch, gốm đỏ của Vĩnh Long. 
 
Từ đây, thế hệ đi sau mong muốn giữ gìn làng nghề truyền thống trăm năm vốn chỉ có trên vùng đất này. Và hơn hết, công trình nghệ thuật là kết tinh của mong ước “Vương quốc gốm đỏ” sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, để những lò gạch rêu phong, cổ kính mang nền văn hóa Vĩnh Long đi xa hơn.
 
Một lần nữa tôn vinh sản phẩm gạch, gốm đỏ Vĩnh Long
 
Đất và người Vĩnh Long được thiên nhiên ưu đãi khi nằm ở ngã ba giữa 2 nhánh sông Tiền và sông Hậu đỏ nặng phù sa.
 
Khối phù sa màu mỡ không chỉ là nguồn dinh dưỡng cho đồng lúa hay miệt vườn bốn mùa hoa trái, mà còn hình thành những mỏ sét nguyên sinh quý giá. Mỏ sét nguyên sinh này là nguyên liệu tuyệt vời để tạo nên các sản phẩm dùng trong xây dựng, trang trí như gạch nung, đồ gốm...
 
Những tảng đất thô sơ qua bàn tay tài hoa của người thợ trở thành những sản phẩm hữu ích cho người dân. Từng mái lò, từng hàng gạch, dãy gốm đỏ hình ảnh lung linh với cảnh sắc thiên nhiên sông nước đặc trưng không thể lẫn vào đâu.
 
Khi nhắc đến nghề làm gạch ở miền Tây thì Vĩnh Long là tỉnh có số lượng làng nghề, số lượng hộ gia đình sản xuất gạch, gốm nhiều nhất. Làng gạch, gốm trải dài 30km thuộc TP Vĩnh Long, huyện Long Hồ và huyện Mang Thít.
 
Trong đó, khu vực kênh Thầy Cai (xã Nhơn Phú, Mỹ Phước, Hòa Tịnh và Mỹ An, huyện Mang Thít) là nơi tập trung nhiều cơ sở sản xuất gạch, gốm hơn cả. Lò gạch, gốm nơi đây có tuổi đời hàng trăm năm, được biết đến là nơi sản xuất gạch, gốm đỏ nổi tiếng và lớn nhất vùng ĐBSCL, xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. 
 
Vào tháng 9/2023, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đối với “Ngôi nhà 3 gian 2 chái truyền thống hoàn toàn bằng gốm đỏ Vĩnh Long lớn nhất Việt Nam” cho ông Nguyễn Văn Buôi (Phường 5, TP Vĩnh Long).
 
Công trình tôn vinh nét đẹp gạch, gốm Vĩnh Long, điểm nhấn mùa xuân với những khung cảnh đẹp để Nhân dân, du khách đến chiêm ngưỡng.
Công trình tôn vinh nét đẹp gạch, gốm Vĩnh Long, điểm nhấn mùa xuân với những khung cảnh đẹp để Nhân dân, du khách đến chiêm ngưỡng.
Tiếp tục trao bằng xác lập kỷ lục “Đường gốm đỏ và hoa dài nhất Việt Nam” cho tỉnh Vĩnh Long, bà Nguyễn Thị Quỳnh Ngọc- Tổng Thư ký Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, cho biết, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tìm kiếm và công bố các kỷ lục, tự hào vì được đồng hành cùng Nhân dân tỉnh Vĩnh Long đưa làng gạch, gốm đỏ vang danh ngày càng đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.
 
Đây sẽ là dịp quảng bá cho nét văn hóa, giá trị làng nghề đặc trưng của tỉnh nhân dịp Tết cổ truyền và là nơi đưa khách tham quan đến với những khám phá mới mẻ, thú vị, ấn tượng khi từng bước trải nghiệm trên con đường chứa đựng sản phẩm giá trị làm ra từ bàn tay tinh hoa của các nghệ nhân làng gạch, gốm Vĩnh Long.
 
Điểm nhấn mùa xuân
 
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chia sẻ: “Trong không khí rộn ràng của mùa xuân, “Vương quốc gốm đỏ” một lần nữa được tái hiện hoành tráng và công phu mang theo nét đẹp phủ màu thời gian, đan xen với sắc màu tươi thắm của mùa xuân, khơi dậy nhiều giá trị và gửi gắm những mong ước tốt lành, trọn vẹn”.
 
Công trình đường gốm và hoa có chiều dài 700m, rộng hơn 9m, sử dụng trên 2.000 sản phẩm gốm đỏ các loại của địa phương sản xuất. Mỗi phân đoạn của đường gốm và hoa được bố trí, sắp đặt mang những thông điệp ý nghĩa riêng, thể hiện trí tuệ, bản sắc văn hóa của người Việt nói chung và người Vĩnh Long nói riêng.
 
Đường gốm và hoa mừng Xuân Giáp Thìn 2024. Ảnh: TẤN TÂN
Đường gốm và hoa mừng Xuân Giáp Thìn 2024. Ảnh: TẤN TÂN

Công trình tái hiện không gian Tết cổ truyền của dân tộc trên nền gốm đỏ và hoa với cổng đường gốm với hình ảnh cổng thành Long Hồ xưa; mô hình lò gốm truyền thống; mô hình kênh Thầy Cai huyện Mang Thít với 9 cụm sản phẩm từ gốm bao quanh, bên dưới là những chiếc thuyền hoa với 5 sắc hoa tượng trưng cho ngũ hành tương sinh.

Các tiểu cảnh chào đón Xuân Giáp Thìn gồm: Khu thư pháp- Ông đồ cho chữ; khu chúc Tết- hái lộc đầu năm; khu ẩm thực thực hành gói và nấu bánh chưng, bánh tét, quết bánh phồng, làm bánh tráng, thực hành trưng bày mâm ngũ quả…

Công trình được xác lập kỷ lục “Đường gốm đỏ và hoa dài nhất Việt Nam”.
Công trình được xác lập kỷ lục “Đường gốm đỏ và hoa dài nhất Việt Nam”.
Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh nhấn mạnh, công trình cũng là thông điệp của lãnh đạo tỉnh gửi đến Nhân dân với mong muốn người dân Vĩnh Long phát huy tinh thần đoàn kết, hướng đến mục tiêu xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long phát triển toàn diện; có lối sống tốt đẹp, mang đặc trưng vùng đất Tây Nam Bộ.
 
Bên cạnh đó, đề cao trách nhiệm của mỗi người với bản thân mình, gia đình, cộng đồng và xã hội; khơi dậy lòng tự hào về truyền thống văn hóa, lịch sử và nét đặc trưng con người Vĩnh Long “Yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, đoàn kết, cần cù, hiếu học”.
 
Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh