Muôn sắc xuân ngập tràn trong sách Tết

10:01, 13/01/2024

Đến hẹn lại lên, những ấn phẩm mừng xuân nối tiếp nhau ra mắt độc giả, tạo không khí vui tươi, tăng thêm phong vị ngày xuân cho mỗi gia đình.

 

Đến hẹn lại lên, những ấn phẩm mừng xuân nối tiếp nhau ra mắt độc giả, tạo không khí vui tươi, tăng thêm phong vị ngày xuân cho mỗi gia đình.

Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt “Nhâm nhi Tết Giáp Thìn” vào mùa xuân năm nay.Ảnh: NXB Kim Đồng
Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt “Nhâm nhi Tết Giáp Thìn” vào mùa xuân năm nay.Ảnh: NXB Kim Đồng

Những năm gần đây, các nhà xuất bản đều nỗ lực chăm chút cho các ấn phẩm xuân. Sách Tết tập hợp những tác phẩm tâm đắc nhất của các tác giả, gửi gắm nhiều tâm sự, chiêm nghiệm và ước vọng trong năm mới.

Ứng dụng công nghệ in ấn và thiết kế hiện đại, các tác phẩm này đều được khoác những chiếc áo lung linh, rực rỡ khi xuất hiện trên bàn trà ngày xuân hay trở thành món quà lì xì cho các em nhỏ.

Năm nay là năm thứ 6 Đông A Books phát hành “Sách Tết” do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn. Ấn phẩm giới thiệu đến bạn đọc qua 5 phần “Khúc dạo đầu mùa xuân”, “Văn”, “Thơ”, “Nhạc”, “Họa” với những cung bậc cảm xúc thú vị.

Như lật giở từng trang ký ức, người đọc được quay về những ngày xưa cũ, hồi tưởng không khí đón Tết ở làng quê Bắc Bộ, về chợ Tết phố Hàng, lắng nghe câu chuyện ông cụ bán hoa đào, hoa mai ở chợ Tết, cảm nhận nỗi lòng của người Việt xa xứ, hiểu về những bài hát mùa xuân nổi tiếng hay thưởng lãm tranh xuân…

Bên cạnh các tác phẩm văn, thơ là những bức tranh minh họa theo chủ đề Tết của các họa sĩ: Tạ Huy Long, Kim Duẩn, Ngô Xuân Khôi, Hoàng Phượng Vỹ, Đặng Xuân Hòa...

Ra mắt vào đầu tháng Chạp, tuyển tập truyện ngắn “Bán một cành mai ăn Tết” của nhà văn trẻ Hoàng Công Danh gồm 20 truyện ngắn, kể những câu chuyện về người quê đón Tết, với bối cảnh vùng nông thôn miền Trung.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng mỗi gia đình đều có ý thức gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống và nếp nhà, đặc biệt là trong dịp Tết. Đây là một trong số ít tập truyện viết riêng về chủ đề Tết.

Trước đây, năm 2021, một tuyển tập văn xuôi in vào dịp Tết là tập tản văn “Về quê ăn Tết” của tác giả Dương Đình Lộc, còn lại phần lớn sách Tết trong những năm qua vẫn thường được in ở dạng tuyển tập gồm nhiều tác giả.

Xuân năm nay, Nhà xuất bản Kim Đồng rủ độc giả “Nhâm nhi Tết Giáp Thìn”, tận hưởng không khí xuân ngập tràn khắp mọi miền đất nước và tìm hiểu nhiều câu chuyện về rồng. 23 sáng tác thơ, văn, nhạc, họa chủ đề mùa xuân của nhiều tác giả, điều đặc biệt là quyển sách trở thành nơi hội tụ các cây viết nổi tiếng viết cho thiếu nhi nhiều thế hệ. 

Người đọc sẽ gặp những bạn nhỏ vui tươi nhí nhố trong “Ăn Tết miệt vườn” của Nguyễn Chí Ngoan; nghe câu chuyện Cổ tích đêm giao thừa của nhà văn Nguyên Hương; gặp các nhà toán học của mùa xuân trong lời thơ hóm hỉnh của nhà thơ Đặng Hấn; hồi hộp với Vẹt cứu tiên của Nguyễn Mạnh Hà; thích thú nghe Đào Phong Lan kể Sự tích ngày Tết…

Khi sở hữu quyển sách, các em nhỏ sẽ được nhận quà tặng là mô hình lắp ráp rồng 3D. Các em sẽ được tự tay thực hiện gấp một chú rồng thời Lý tinh xảo, trao niềm vui và may mắn thịnh vượng suốt năm.

Bên cạnh đó, Công ty CP Sách Thái Hà (Thái Hà Books) cùng tạp chí Xưa và Nay ra mắt cuốn sách “Tết Việt”, cung cấp cho bạn đọc những góc nhìn đa chiều Tết từ Bắc vào Nam đến các vùng lân bang Việt Nam...

Còn nhóm Cánh Cam Books kết hợp với Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam tham gia mùa sách Tết với cuốn sách tranh “Xóm rồng đón Tết”, để độc giả bước vào thế giới các bạn rồng đáng yêu Mũi Tịt, Thò Lò, Núng Nính, Xí Muội… tìm hiểu văn hóa Việt.

Những năm gần đây, một thói quen tốt đẹp được duy trì là người lớn thường hay dùng sách làm quà tặng hay lì xì cho các em nhỏ vào mỗi dịp Tết. Những quyển sách Tết lung linh được trao tay, gửi gắm niềm hy vọng về việc lan tỏa văn hóa Việt và văn hóa đọc trong cộng đồng, để độc giả thêm trân trọng truyền thống, thêm yêu thích đọc sách.

PHƯƠNG THƯ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh