Độc đáo hoa kẽm nhung chưng Tết

06:01, 28/01/2024

Giữa ngập tràn những cành hoa tươi thắm, sản phẩm hoa thủ công được làm từ kẽm nhung lại mang màu sắc độc đáo riêng, trở thành loại hoa trang trí Tết được ưa chuộng.

 

 

Chị Nguyễn Thị Mộng Nhi tạo ra những chậu hoa kẽm nhung đẹp mắt.
Chị Nguyễn Thị Mộng Nhi tạo ra những chậu hoa kẽm nhung đẹp mắt.

Giữa ngập tràn những cành hoa tươi thắm, sản phẩm hoa thủ công được làm từ kẽm nhung lại mang màu sắc độc đáo riêng, trở thành loại hoa trang trí Tết được ưa chuộng.

Thời gian gần đây, làm các sản phẩm trang trí bằng kẽm nhung dần trở thành xu hướng. Chỉ cần một chút đam mê và khéo léo, người làm có thể sáng tạo ra những món đồ dễ thương trang trí nhà cửa dịp Tết như hoa mai, đào, tứ quý, dâu tây, pháo hoa… vừa giúp thư giãn nhưng cũng có thể tạo thêm thu nhập nhàn rỗi.

Thông qua các video dạy làm hoa thủ công trên mạng xã hội, chị Nguyễn Thị Mộng Nhi (xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) học cách làm các loại hoa sen, tulip, đào, mai… bằng kẽm nhung. Lúc đầu, chị Mộng Nhi chỉ tập tành làm hoa để trổ tài khéo tay, nhưng ngày càng được nhiều người yêu thích nên chị nhận làm hoa theo yêu cầu.

Đang mân mê một đóa hoa đào còn dang dở, chị Mộng Nhi cho hay: “Vì bận công việc chính và chăm sóc gia đình nên tôi thường tranh thủ ban đêm và ngày cuối tuần để làm hoa kẽm nhung.

Chỉ cần 1 buổi tối là tôi có thể làm được một chậu hoa đào nhỏ chưng Tết. Trào lưu làm hoa kẽm nhung chỉ mới nổi từ sau mùa noel vừa rồi, bắt đầu từ cây thông kẽm nhung, rồi nhiều người thấy đẹp thì học làm theo. Vì tôi đã quen làm đồ trang trí handmade hơn 5 năm nên chuyển sang làm hoa kẽm nhung cũng không quá phức tạp”.

Theo chị Mộng Nhi, nguyên liệu kẽm nhung không khó mua, đây là một loại vật liệu có phần lõi là dây kẽm được bọc thêm 1 lớp nhung lông xù xung quanh, đủ màu và có tính dẻo nên không quá khó để tạo hình.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nơi cung cấp kẽm nhung với giá cả, chủng loại cạnh tranh. Trong khi, kẽm nhung loại 1 có phần kẽm bền, lớp lông dày dặn giá dao động từ 20.000-30.000 đ/100 cọng, thì kẽm nhung loại 2 có dây kẽm mỏng, dễ đứt gãy, lớp nhung cộm tay và giá thấp hơn khoảng 5.000-10.000đ.

“Nếu như làm chậu hoa thì đầu tiên là quấn kẽm từng bông hoa, sau đó dùng bút màu hoặc phấn má hồng để trang trí nhụy hoa, dùng keo nến để cố định hoa, cuộn keo lá để quấn đài hoa...

Có người thích làm riêng từng cành hoa rồi cắm vào bình thủy tinh gắn đèn nhấp nháy, cũng có người “lên tay” thì làm chậu hoa bằng toàn bộ kẽm nhung. Làm hoa kẽm nhung cũng cần biết kỹ thuật cắm hoa, chỉnh dáng bonsai cơ bản để sản phẩm làm ra tuy giả nhưng cũng phải giống thiệt”- chị Mộng Nhi cười nói.

Cách làm đơn giản, nguyên liệu dễ tìm, mẫu mã đa dạng là lý do khiến kẽm nhung “lên ngôi” mùa Tết. Các phụ huynh có thể thông qua hoạt động làm đồ trang trí Tết bằng kẽm nhung để giải trí cùng con, các thành viên trong gia đình có dịp quây quần bên nhau, người làm bông, người chích keo dán nhụy, người làm lá, uốn cành... giúp mùa xuân thêm sắc thắm và gia đình càng đầm ấm.

Những sản phẩm làm ra không chỉ để trưng bày trong khắp không gian sống mà có thể trở thành quà tặng cho bạn bè, người thân. Không chỉ vậy, nhiều chị em còn tranh thủ kiếm thêm thu nhập từ sự khéo tay của mình. Mỗi sản phẩm như chậu mai, đào, kim quất, tứ quý... có thể bán với giá bình dân từ 35.000-150.000 đ/sản phẩm tùy kích thước và độ cầu kỳ.

Khoe vội một chậu hoa sen cao gần 30cm làm toàn bộ từ kẽm nhung, cánh sen màu hồng nhạt hình bầu dục mềm mại, uốn cong. Phần gương sen được làm kỳ công với những hạt sen kẽm nhung tròn trịa. Lá sen xanh thẫm, cành mảnh mai khẽ đung đưa trong gió nhẹ.

Chị Mộng Nhi chia sẻ: “Làm hoa kẽm nhung không khó nhưng đòi hỏi sự khéo léo, kiên trì với từng chi tiết nhỏ. Không nên uốn đi uốn lại nhiều lần, kẽm sẽ khó khôi phục lại hình dáng ban đầu, phần nhung bên ngoài tuy không ngại nắng gió nhưng lại rất dễ bám bụi. Làm quen tay thì tốc độ sẽ nhanh hơn, tha hồ sáng tạo với mọi kiểu dáng từ cây cối cho đến con vật. Tôi thích nhất là vừa nghe nhạc vừa làm hoa, giúp thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng”.

Từ đôi bàn tay khéo léo và sự sáng tạo, những sản phẩm thủ công bằng kẽm nhung độc đáo càng tô điểm cho mùa xuân thêm tươi thắm.

Bài, ảnh: NÓN LÁ

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh