​"Nhạc mộc" cùng cà phê acoustic

03:10, 01/10/2023

Đêm đến, giữa ánh đèn vàng cam ấm áp, giai điệu guitar mộc mạc hòa cùng giọng ca trong trẻo chừng như lời tâm sự đầy thổn thức. Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống, sợi dây gắn kết những tâm hồn đồng điệu. Cà phê acoustic trở thành trào lưu được nhiều người yêu thích, cũng là nơi để những người trẻ yêu âm nhạc thỏa niềm đam mê. 

Những đêm “cà phê acoustic” thu hút nhiều bạn trẻ đến giao lưu, thưởng thức âm nhạc. Trong ảnh: Bạn Lý Lạc Ân “chill” cùng âm nhạc.
Những đêm “cà phê acoustic” thu hút nhiều bạn trẻ đến giao lưu, thưởng thức âm nhạc. Trong ảnh: Bạn Lý Lạc Ân “chill” cùng âm nhạc.
Đêm đến, giữa ánh đèn vàng cam ấm áp, giai điệu guitar mộc mạc hòa cùng giọng ca trong trẻo chừng như lời tâm sự đầy thổn thức. Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống, sợi dây gắn kết những tâm hồn đồng điệu. Cà phê acoustic trở thành trào lưu được nhiều người yêu thích, cũng là nơi để những người trẻ yêu âm nhạc thỏa niềm đam mê. 
 
Thưởng thức giai điệu mộc mạc
 
Chiều cuối tuần, không khí mát mẻ, những cuộc hẹn “đi cà phê” như phần thưởng cho những nỗ lực suốt cả tuần. Không biết từ lúc nào, “đi cà phê” không chỉ đơn thuần là để thưởng thức thức uống ngon mà còn để trải nghiệm những điều thú vị.
 
Có rất nhiều lý do để “đi cà phê”, người tìm đến quán cà phê vì những buổi chuyện trò, vì yêu… không gian mà đến, hay mong muốn tìm về cảm giác lắng đọng giữa những bộn bề cuộc sống. Còn gì bằng khi được lân la quán xá, nhâm nhi ly cà phê, lắng nghe tình ca giữa không gian ấm cúng, âm nhạc trở thành sợi dây vô hình gắn kết những cảm xúc lại với nhau.
 
Và sẽ càng gây nhớ hơn khi những bản tình ca ấy được phối nhạc lại theo phong cách acoustic hay gọi là “nhạc mộc” bằng guitar, trống cajon, piano… sự mộc mạc thuần túy của dòng nhạc này lại dễ dàng chạm đến nhiều cung bậc cảm xúc cho cả người hát lẫn người nghe.
 
Trào lưu cà phê acoustic vốn không còn quá xa lạ với giới trẻ thành thị. Tại TP Vĩnh Long có các quán cà phê thường xuyên phục vụ các đêm nhạc acoustic theo tuần hoặc tháng như Mây Coffee & Tea, Lai, Mây House… mỗi nơi sẽ có những đặc trưng riêng về thiết kế, phong cách, chủ đề đêm nhạc, có nơi phục vụ acoustic cho khách “nghe là chính” và cũng có nơi tổ chức vì mục đích giao lưu hát với nhau.
 
Đến quán Mây Coffee & Tea trên đường Nguyễn Thị Út (Phường 1, TP Vĩnh Long), khán giả với nhiều độ tuổi đều thích thú hòa mình cùng những giai điệu sâu lắng, ánh đèn flash điện thoại cứ đong đưa, nhiều người chỉ thủ thỉ vào tai nhau để tránh tiếng ồn ảnh hưởng đến cảm xúc.
 
Bạn Nguyễn Thanh Ngân (Phường 2, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Đến Mây để nghe những bản nhạc ballad nhẹ nhàng, sâu lắng, kết hợp với không gian ấm cúng của quán khiến cho tôi cảm giác như không phải đang nghe hát mà là đang nghe kể chuyện, âm nhạc rất chân thật và xúc động”. 
 
Tại quán Lai trên đường Tô Thị Huỳnh (Phường 1, TP Vĩnh Long) phục vụ những đêm nhạc acoustic hát với nhau, đa dạng thể loại từ những bản nhạc trẻ sôi động, bolero, đến nhạc nước ngoài bất hủ thường được thể hiện bằng những giọng ca trẻ là học sinh, sinh viên.
 
Vào mỗi đêm nhạc khách có thể thoải mái thể hiện khả năng ca hát của mình bằng cách đăng ký bài hát yêu thích, như bạn Trần Vũ (SN 2004) thường đến giao lưu ca hát vào tối thứ sáu vì “ở đây là nơi gửi gắm lời ca tiếng hát của nhiều bạn trẻ, thỏa sức đam mê, làm quen với những anh chị chơi nhạc thân thiện, cũng học được nhiều điều hay ho”- Vũ tâm sự.
 
Thỏa niềm đam mê ca hát
 
Không ngẫu nhiên mà trào lưu cà phê acoustic lại được nhiều người ưu ái đến vậy. Bên cạnh sự chỉn chu về âm thanh, ánh sáng, thì những đêm nhạc acoustic còn là không gian tương tác âm nhạc, những giọng ca “cây nhà lá vườn” đầy cá tính được dịp thể hiện tài năng của mình.
 
Để đáp ứng nhu cầu được bày tỏ cảm xúc, thể hiện đam mê ca hát ngày càng cao, những band nhạc như PM band, The Flames band… cũng tập trung phát triển chuyên môn, nâng cao chất lượng và hình ảnh.
 
Sở hữu chất giọng đầy nội lực và là một trong nhiều main vocal (người hát chính) của PM band, hơn 4 năm qua bạn Lý Lạc Ân (Phường 3, TP Vĩnh Long) không ngừng tập luyện, trau dồi để có thể tự tin thể hiện nhiều thể loại nhạc từ những ca khúc nhẹ nhàng đến sôi động.
 
“Điểm thú vị của nhạc acoustic là ca khúc được làm mới theo phong cách ngẫu hứng, mộc mạc. Người đứng ở trên sân khấu hát live với band nhạc tạo nên sự nhịp nhàng, tung hứng, người nghe bên dưới lại cảm thấy chân thật, như được sống trong không gian của bài hát. Cạnh đó, những tụ điểm cà phê acoustic chính là cơ hội để các bạn trẻ có cùng đam mê có thể giao lưu, học hỏi lẫn nhau”- Ân chia sẻ.
 
Đang là sinh viên năm 2 ngành Công nghệ ô tô của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, bạn Phan Văn Minh (Phường 5, TP Vĩnh Long) đã rèn luyện được kỹ năng ca hát thông qua những đêm giao lưu hát với nhau, từ đó có được chất giọng trầm ấm, giàu tình cảm. Văn Minh cho biết, niềm đam mê của bạn là ca hát.
 
Thông qua giai điệu acoustic nhẹ nhàng, bạn muốn truyền tải những thông điệp, câu chuyện tình yêu với nhiều cung bậc cảm xúc, để mỗi người nghe như được tìm thấy chính mình qua lời hát.
 
Theo Văn Minh, ở TP Vĩnh Long không khó để tìm được quán cà phê có thiết kế độc đáo, hiện đại. Song, quán cà phê có phục vụ âm nhạc acoustic chất lượng vẫn là sự lựa chọn ưu tiên vì giúp bản thân vừa thư giãn vừa thỏa niềm đam mê ca hát sau một tuần học tập căng thẳng.
 
Anh Lê Minh Tân, chủ quán Mây Coffee & Tea cho biết, vốn là người yêu âm nhạc nên anh và những người bạn trong PM band đã tổ chức những buổi tập luyện, đêm nhạc acoustic được đầu tư chỉn chu từ nội dung đến hình thức, lâu dần, quán thu hút nhiều người chơi nhạc, giọng ca sáng.
 
Sau gần 5 năm hoạt động, nhóm đã có nhiều thành viên chuyên và không chuyên. Tuy những đêm nhạc vẫn chưa cố định, nhưng cả nhóm sẽ cố gắng duy trì sân chơi này đều đặn và phát triển thành những đêm nhạc chuyên nghiệp hơn.
 
Sự xuất hiện của những quán cà phê acoustic tuy vẫn còn diễn ra theo hướng tự phát, đôi khi có phần “mạnh ai nấy hát” nhưng nhìn chung cũng góp thêm vào sự đa dạng cho các hoạt động giải trí cuối tuần, là sân chơi lành mạnh cho nhiều người yêu âm nhạc từ không chuyên đến chuyên nghiệp.
 
Cuộc hẹn “cà phê acoustic” cuối tuần bên những giai điệu mộc mạc tựa như liều thuốc xoa dịu tâm hồn của mỗi người. Rời xa sự nhộn nhịp, đông đúc của phố thị, tận hưởng khoảng thời gian yên bình bên ly cà phê cùng những bản nhạc acoustic nhẹ nhàng tại quán quen.
Bài, ảnh: NÓN LÁ
 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh