Mâm cơm ngon đầm ấm bên gia đình

06:09, 17/09/2023

Từ những nguyên liệu gần gũi quanh vườn nhà, qua bàn tay khéo léo, những món ăn quen thuộc, bình dị hàng ngày được các chị em phụ nữ trình bày bắt mắt, hấp dẫn tại Hội thi "Mâm cơm ngon, bổ dưỡng từ vườn nhà" trong khuôn khổ Festival Nông sản Việt Nam- Vĩnh Long năm 2023, do Hội LHPN tỉnh tổ chức. 

Tặng hoa lưu niệm cho các đội tham gia hội thi.
Tặng hoa lưu niệm cho các đội tham gia hội thi.
Từ những nguyên liệu gần gũi quanh vườn nhà, qua bàn tay khéo léo, những món ăn quen thuộc, bình dị hàng ngày được các chị em phụ nữ trình bày bắt mắt, hấp dẫn tại Hội thi “Mâm cơm ngon, bổ dưỡng từ vườn nhà” trong khuôn khổ Festival Nông sản Việt Nam- Vĩnh Long năm 2023, do Hội LHPN tỉnh tổ chức.
 
Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của GS.VS Trần Đại Nghĩa (13/9/1913-13/9/2023); Kỷ niệm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10/2023. 
 
Theo ban giám khảo hội thi, không chỉ đa dạng về món ăn, đẹp về thẩm mỹ, ngon về chất lượng mà món ăn còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua đó, góp phần quảng bá ẩm thực quê nhà.
 
Hội thi “Mâm cơm ngon, bổ dưỡng từ vườn nhà” được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá đến khách tham quan những nét văn hóa ẩm thực độc đáo của từng địa phương Việt Nam, đặc biệt là những món ăn dân dã, mộc mạc, đậm chất truyền thống của gia đình nông thôn Việt Nam.
 
Sau 120 phút trổ tài bởi những bàn tay khéo léo, sáng tạo, mâm cơm gia đình mang đậm nét truyền thống đã được 11 đội thi là hội viên, phụ nữ các cấp trong tỉnh trưng bày đẹp mắt. Các mâm cơm vừa phong phú, đa dạng với rất nhiều món ăn khác nhau vừa đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho các thành viên trong gia đình.
 
Bên cạnh phần thi chế biến- trưng bày các món ăn, phần trình chiếu video clip về quá trình chuẩn bị các nguyên vật liệu tham dự hội thi, các đội thi còn có phần thuyết trình về nguồn gốc nguyên liệu, quy trình, cách thức chế biến, điểm nhấn, sự độc đáo, mới lạ của món ăn... Đồng thời, các đội phải thuyết trình về tiềm năng phát triển các mô hình cung cấp thực phẩm sạch cho các bữa cơm gia đình.
 
Không chỉ có nguyên liệu tự trồng, tự nuôi an toàn từ vườn nhà như ốc, hến, cá lóc, ếch, bầu, lá cách, trái bần,… mà qua các món ăn các đội thi còn góp phần giới thiệu đặc sản quê hương, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP.
 
Như đội Vũng Liêm có cơm nấu từ gạo của HTX Sản xuất- Dịch vụ nông nghiệp Tấn Đạt; đội TX Bình Minh có nem bưởi, tàu hủ ky; đội LHPN huyện Tam Bình có gia vị từ sản phẩm OCOP Thuận Duyên hay món ăn từ thịt chim trĩ của mô hình nuôi chim trĩ; đội Mang Thít có khoai mỡ- sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao…
 
Chị Nguyễn Hồng Ngọc Huệ- Hội Phụ nữ cơ sở Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, bày tỏ: “Tôi rất vui khi tham gia hội thi vì có dịp giao lưu, học hỏi. Mỗi món ăn là một tác phẩm nghệ thuật mà người nấu đặt tâm huyết vào để mang đến cho người thưởng thức hương vị đậm đà đặc trưng nhất. Người phụ nữ cũng chính là ngọn lửa trong căn bếp gia đình, biết cách nhen nhóm thì hạnh phúc sẽ tràn đầy mỗi ngày.
 
Mong muốn qua hội thi sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá những loại cây trồng, vật nuôi, các loại rau củ quả... được trồng từ vườn nhà, với các tiêu chí an toàn cho sức khỏe. Đồng thời, mong muốn lan tỏa tinh thần nữ công gia chánh đến mọi gia đình, giữ gìn không khí bữa cơm gia đình đầm ấm”.
 
Mang đến hội thi nhiều món ngon được chế biến từ đặc sản của thị xã như tàu hủ ky, mứt vỏ bưởi, trà vỏ bưởi, xà lách xoong, chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh- đội TX Bình Minh, chia sẻ: “Tất cả các nguyên liệu sử dụng trong quá trình chế biến các món ăn đều là nguyên liệu tươi, sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được lấy từ vườn nhà và doanh nghiệp địa phương sản xuất.
 
Nhiều món ăn dân dã từ vườn nhà được các chị trình bày đẹp mắt, chất lượng.
Nhiều món ăn dân dã từ vườn nhà được các chị trình bày đẹp mắt, chất lượng.
Không phải những món cao lương mỹ vị, chỉ là món ăn quê nhà dân dã, giản dị nhưng đặc trưng, lại rất ngon miệng, ấm cúng khi cùng thưởng thức với gia đình. Thông qua hội thi, tôi cũng muốn lan tỏa thông điệp đến mọi người trân trọng ý nghĩa của bữa cơm gia đình- một nét văn hóa đẹp được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Việt Nam. 
 
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- Nguyễn Thị Kim Anh cho biết, trong điều kiện “báo động đỏ” của các loại thực phẩm bẩn, thiếu an toàn đã và đang trở thành vấn đề “nóng”, Hội thi “Mâm cơm ngon, bổ dưỡng từ vườn nhà” sẽ hỗ trợ hội viên, phụ nữ có cơ hội xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm từ vườn nhà ra thị trường, góp phần nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống cho người dân nông thôn. 
 
Đặc biệt, hội thi chính là nơi để tôn vinh những người phụ nữ nông thôn Việt Nam với bản lĩnh “Nữ công gia chánh”, là cơ hội giúp chị em giới thiệu, quảng bá đến khách tham quan những nét văn hóa ẩm thực độc đáo của từng địa phương, với những món ăn dân dã, mộc mạc, đậm chất truyền thống văn hóa ẩm thực của vùng đồng bằng Nam Bộ.
 
“Hội thi còn tạo sân chơi bổ ích, giao lưu kết nối những người phụ nữ của gia đình, những người nội trợ đảm đang, khéo léo thể hiện sự tinh tế, tình yêu thương của người phụ nữ trong việc chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình thông qua mâm cơm đầy đủ chất dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe”- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- Lý Thị Kiệp nói.
 
Ông Nguyễn Trung Kiên- Phó Giám đốc Sở Công Thương, ban giám khảo hội thi, cho biết, các đội dự thi đã có sự chuẩn bị chu đáo, công phu, minh chứng được nguồn gốc nguyên liệu nấu các món ăn ngon, tận dụng những nguyên liệu sạch, những loại nông sản, rau củ quả an toàn được trồng trọt, canh tác từ vườn nhà, đồng ruộng của từng hộ gia đình, mang đến hội thi để biến tấu thành nhiều món ăn ngon, độc đáo, sáng tạo, góp phần tạo nên sự đặc sắc cho hội thi.
 
Ban giám khảo hội thi nhận xét, chấm điểm trình bày và thuyết trình của các đội.
Ban giám khảo hội thi nhận xét, chấm điểm trình bày và thuyết trình của các đội.
Giữa nhịp sống hối hả và những lo toan thường nhật trong sinh hoạt hàng ngày, gia đình luôn là tổ ấm bình yên hạnh phúc nhất để mỗi người tìm về. Ngày cuối tuần, những món ăn ngon, những bữa cơm đầm ấm, vui vẻ bên gia đình không chỉ mang lại giá trị tinh thần to lớn còn tạo nên ngọn lửa ấm áp duy trì hạnh phúc gia đình. 
 
Hội thi nhằm đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá các món ăn ngon được chế biến từ những nông sản đặc trưng của Vĩnh Long.
Bài, ảnh: YẾN LY
 
 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh