Tắt wifi và du hành về ký ức

05:08, 28/08/2023

Nằm giữa lòng TP Vĩnh Long, có những quán cà phê rất đặc biệt bởi chủ quán khuyên khách đến "hãy tắt wifi đi". Một góc quán nhỏ với nhiều đồ cổ đưa khách du hành về miền ký ức hay một lớp "workshop" dạy các em nhỏ làm bánh mang đến giây phút thư giãn và lấp đầy năng lượng giữa bộn bề cuộc sống.

Bạn trẻ đến quán để nhớ về một thời đã qua, trân quý giá trị của kỷ niệm.
Bạn trẻ đến quán để nhớ về một thời đã qua, trân quý giá trị của kỷ niệm.

(VLO) Nằm giữa lòng TP Vĩnh Long, có những quán cà phê rất đặc biệt bởi chủ quán khuyên khách đến “hãy tắt wifi đi”. Một góc quán nhỏ với nhiều đồ cổ đưa khách du hành về miền ký ức hay một lớp “workshop” dạy các em nhỏ làm bánh mang đến giây phút thư giãn và lấp đầy năng lượng giữa bộn bề cuộc sống.

Đến “Đời Đá Vàng” du hành về ký ức

Ngay ở lối ra vào, tiệm cà phê Đời Đá Vàng (Phường 3, TP Vĩnh Long) treo tấm biển: “Hãy tắt wifi và nói chuyện với nhau như thập niên 90”.

Quán bắt mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên, dưới mái ngói, những mảng tường gạch thô và nền gạch bông có từ thời Pháp.

Có những vật dụng xưa cũ rất đỗi thân thương, quen thuộc như: hàng ghế thấp, nệm ngồi được phủ lớp vải in họa tiết công phượng, dàn tivi đen trắng, bi-đông đựng nước, máy đánh chữ, máy may... Theo chủ quán 9X Đặng Quốc Huy, hầu hết đồ đạc đều được tận dụng từ vật dụng của gia đình.

Mỗi góc, mỗi vật đều thể hiện sự trải dài của văn hóa theo thời gian, pha trộn nhiều giai đoạn, được góp nhặt theo ký ức và đều có câu chuyện riêng. Tất cả đều được anh Huy lựa chọn cẩn thận, bài trí tỉ mỉ sao cho vừa vặn với từng góc nhà.

Anh Huy chia sẻ: “Trước đây tôi là giáo viên và mở một quán cà phê là mong mỏi tôi ấp ủ từ rất lâu. Từ 2010, tôi có niềm đam mê sưu tập đồ cổ nên nhóm lên ý tưởng trang trí theo phong cách hoài cổ, tạo nên nét riêng, điểm nhấn giữa phố xá ồn ào.

Cuộc sống hiện đại mọi thứ trở nên ngột ngạt, nhiều người lại muốn tìm lại những thứ bình dị từ quá khứ.

Những không gian cổ xưa với vật dụng cũ kỹ, nhẹ nhàng lại trở nên có giá trị”. Tên quán được lấy cảm hứng từ bài hát “Đời Đá Vàng” của nhạc sĩ Vũ Thành An.

“Đời Đá Vàng” có nghĩa là cuộc sống của bất kỳ ai cũng luôn tồn tại song song nỗi khổ đau và niềm hạnh phúc. Vì vậy ai cũng nên mở lòng để đón nhận những yêu thương hạnh phúc, đôi lúc chúng ở cạnh bên mà có thể chúng ta không nhận thấy.

Giữa không gian hoài cổ, bài nhạc Trịnh da diết làm những người trẻ hiểu hơn về một thời đã qua, trân quý giá trị của kỷ niệm. Và với người trưởng thành, quán cà phê mang đến cho họ những phút giây tĩnh lặng để hồi tưởng về quá khứ.

“Trẻ con thì háo hức ngồi chỗ máy đánh chữ, bập bẹ đánh vần, gõ tên mình. Người lớn tuổi thì ngồi vào góc bàn máy may ngắm nhìn lại những vật dụng cũ, nhớ những câu chuyện về một thời vui có, buồn có trong nỗi xúc động.

Và điều làm tôi tâm đắc nhất khi mở quán là tìm được những tâm hồn đồng điệu, khách còn là bạn, cùng du hành về miền ký ức xưa. Có khách đến mang theo tặng bình gốm cổ, một bạn trẻ thì vài ba tuần lại ôm một bó hoa tươi đến cắm cho quán”- anh Đặng Quốc Huy kể.

Chị Nguyễn Ngọc Nhi (Phường 4, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Ngồi trên ghế gỗ, uống nước trong cái ly bông bi, ăn mì trẻ em, cầm hộp kẹo dẻo… mà mình xúc động rưng rưng. Đôi lúc cũng nên tắt wifi đi, buông điện thoại xuống, ngồi trò chuyện cùng nhau để hiểu nhau nhiều hơn giữa cuộc sống bộn bề này”.

Bé học làm bánh

Nhiều năm qua, quán cà phê Mèo Ú Kitchen (Phường 3, TP Vĩnh Long) là điểm đến quen thuộc của những khách hàng nhí thích làm bánh. “Xưởng” làm bánh mini là nơi để các bạn nhỏ học làm bánh và thỏa sức sáng tạo với cookies, pizza, tiramisu, cupcake, donut… Bên cạnh đó, quán còn dạy làm nến thơm, cũng được nhiều bạn trẻ thích thú tham gia.

Chị Huỳnh Như Ngọc- chủ quán Mèo Ú Kitchen, cho biết: Quán được thiết kế theo phong cách cổ điển mộc mạc, giản dị. Quán cũng duy trì tổ chức những buổi workshop hướng dẫn làm bánh nhằm giúp khách có thêm nơi giải trí, vui chơi.

Các bé học làm bánh ở Mèo Ú Kitchen.
Các bé học làm bánh ở Mèo Ú Kitchen.

Đối tượng chính mà xưởng bánh hướng đến là trẻ em, vừa tăng sự khéo tay vừa giải tỏa áp lực học tập. Ngoài ra, các bạn trẻ cũng rất thích khi được tự mình làm ra một mẻ bánh hay nến thơm mang về nhà hoặc làm quà tặng bạn bè.

Do các loại bánh này chế biến khá đơn giản và thời gian chế biến nhanh (khoảng 20- 90 phút) nên được nhiều người ưa thích. Để không nhàm chán, tùy theo mùa như Trung thu, Noel, Tết… mà có những loại bánh khác nhau.

Tết Trung thu năm nay, quán hướng dẫn các bé làm bánh trung thu truyền thống, bánh Đài Loan và có cả hướng dẫn làm nến thơm.

Bạn nhỏ Nguyễn Phạm Thảo Phương (8 tuổi) khoe thành quả là chiếc bánh cookies xinh xinh, thơm phức vừa ra lò. Phương háo hức nói: “Con rất thích được tự tay nhồi bột, cán bột, tự trang trí rồi hóng chờ nướng bánh. Quá vui và hạnh phúc khi ăn bánh do tự tay mình làm và về rủ bạn bè ăn chung”.

Chị Phạm Yến Nhi (Phường 3, TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi và gia đình thường hay ghé quán Mèo Ú Kitchen này, bé nhà tôi cũng rất thích học làm bánh ở đây và đã học được cách làm một số loại bánh đơn giản. Hoạt động làm bánh để khuyến khích, thúc đẩy khả năng sáng tạo, sự chỉn chu, tập cho bé tính khéo léo, cẩn thận”.

Không chỉ vậy, để tạo điều kiện cho các bạn sinh viên muốn kinh doanh nhưng không có vốn khởi nghiệp, quán Mèo Ú Kitchen cũng mở các quầy hàng để các bạn sinh viên đem hàng đến bán. Hiện quán có 3 quầy hàng để sinh viên kinh doanh, vừa giúp các bạn sinh viên có thêm kinh nghiệm, thu nhập mà còn góp phần làm đa dạng hoạt động của quán.

Quán cà phê đồ cổ đã trau chuốt từng chút một, gợi nhớ mảng ký ức tuổi thơ đã đánh mất của nhiều người. Trải nghiệm làm bánh, làm nến thơm lại làm dày thêm một chút những trải nghiệm tạo ký ức đẹp trong tâm hồn trẻ thơ lẫn bạn trẻ. Giữa lúc internet và mạng xã hội chiếm nhiều thời gian của những người trẻ, đôi lúc cũng nên tắt wifi đi và trải nghiệm thôi!

Bài, ảnh: PHƯƠNG THẢO

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh