Nước mía mát lạnh mùa hè

06:04, 22/04/2023

Khi đội cái nắng chói chang trên đỉnh đầu thì dễ dầu gì có người không thèm một bóng cây râm mát hay ly nước giải khát bán đâu đó ven đường.

Nụ cười ngọt ngào của cô bán nước mía.
Nụ cười ngọt ngào của cô bán nước mía.

(VLO) Khi đội cái nắng chói chang trên đỉnh đầu thì dễ dầu gì có người không thèm một bóng cây râm mát hay ly nước giải khát bán đâu đó ven đường.

Trời nắng nóng tưởng chừng như sắp nướng chín mặt lộ và tái sống người đi đường. Trên một vài đoạn đường trong nội ô vẫn còn trọc lóc do thiếu bóng cây xanh nên cái nóng ở những nơi đó càng thêm dữ tợn.

Nắng thì nóng mà phố lại đông, dừng xe đợi đèn đỏ mà không ít người nhấp nhổm không yên, chỉ còn vài giây cuối mà đã có người lên ga vọt lẹ.

Hầu hết ai cũng ngại bước chân ra đường giữa thời tiết nắng nóng, nhưng vì kiếm thêm thu nhập nên em sinh viên đứng phát tờ rơi ở ngã tư đường, chị còng lưng đạp xe mua ve chai, chú mướt mồ hôi đẩy xe cóc ổi mía ghim trên các tuyến đường.

Dẫu vậy nhưng mùa nóng vẫn là mùa kinh doanh thuận lợi của ngành hàng giải khát, đặc biệt là nước mía. Đây là một loại thức uống rất phổ biến, vì không chỉ ngon, rẻ mà còn có mặt “trên từng cây số”.

Trời nắng, chỉ cần liếc mắt là bắt gặp một xe nước mía, đậu xe sát lề, đợi vài ba phút sẽ có ngay một ly nước mía mát lạnh, tặng kèm một nụ cười ngọt ngào của người bán.

Có khách đứng mua vội tháo khẩu trang, cắm ống hút, uống vài ngụm là thấy rõ đáy ly, thế là mặt mài tươi tỉnh hẳn ra và tiếp tục hành trình còn dang dở.

Nước mía được ép ra từ thân cây mía dưới tác động của trục motor chạy bằng điện hoặc chạy bằng… tay mỗi khi cúp điện. Khó mà biết được ai là người đã nghĩ ra cách ép mía lấy nước để khỏi phải “tay cầm hàm nhai”.

Bởi vì thông thường muốn ăn mía thì chỉ có cách siết mía theo từng khúc dài hoặc nếu sợ đau răng thì róc mía thành từng lóng nhỏ vừa miệng, vừa nhai vừa hút nước ngọt, rồi nhả bã mía.

Ăn mía trực tiếp như vậy khá mỏi miệng, nên máy ép mía xuất hiện giúp cơ hàm không cần hoạt động mà vẫn thưởng thức được vị ngon của mía.

Giữa cái nắng hè rát da, khô miệng, được uống một ly nước mía thì càng sảng khoái, dòng nước mát lạnh lập tức cuốn trôi sự uể oải và cái nắng nóng.

Để có một ly nước mía đậm đà, người bán thường để kèm trái tắc, vài lát khóm vào giữa thân mía, cho hết vào máy ép thì có ngay một ly nước uống vừa chua ngọt vừa thơm ngon.

Giá của một ly nước mía 5.000-10.000đ, có nơi bán nước mía “siêu to khổng lồ” chỉ 7.000 đ/ly, khách đội nắng, đứng mua nườm nượp. Ngày nay có nhiều quán trà sữa, nước ép thay nhau mọc lên.

Nước mía cạnh tranh bằng cách cho thêm sầu riêng, đậu xanh, mít, nước cốt dừa… có vị thơm và béo ngậy. Nhưng so với nước mía truyền thống thì phiên bản hiện đại khá kén bụng và không phải ai cũng thích uống.

Ngoài công dụng giải khát, nước mía cũng được dùng để nấu ăn, phổ biến nhất là các món cá thu, cá ngừ, cá nục kho với nước mía.

Vì thời tiết oi bức khiến nhiều người quay lưng với các món dầu mỡ, nên thịt cá tươi ngon nấu cùng nước mía thanh ngọt sẽ giúp thay đổi khẩu vị, kích thích sự thèm ăn.

Gần đây, trên mạng cũng lan truyền thông tin xe nước mía “siêu sạch” của Việt Nam đang “gây sốt” tại Hàn Quốc và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Hy vọng câu chuyện bán nước mía nơi đất khách sẽ không phải trào lưu “sớm nở tối tàn” mà có thể đưa nước mía đi xa hơn nữa, từ đó mở ra cơ hội để càng có nhiều nét độc đáo trong ẩm thực Việt Nam được bạn bè quốc tế biết đến và yêu quý.

Bài, ảnh: NÓN LÁ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh