Tháng 3 ngẩn ngơ cùng sách

12:03, 12/03/2022

Chúng ta đang nhẹ bước mở cánh cửa tháng 3, nhẹ bước mở lòng đón hạ để hong khô tâm hồn bằng những vạt nắng vàng óng ả. Mùa nào cũng vậy, những lúc rỗi việc, hay cả những khi đang bộn bề, ta cần chút thời gian ngẩn ngơ bên sách.

 

Mũi Cà Mau-một trong những địa điểm thiêng liêng của Tổ quốc sẽ diễn ra nhiều sự kiện hấp dẫn trong năm 2022.
Mũi Cà Mau-một trong những địa điểm thiêng liêng của Tổ quốc sẽ diễn ra nhiều sự kiện hấp dẫn trong năm 2022.

(VLO) Chúng ta đang nhẹ bước mở cánh cửa tháng 3, nhẹ bước mở lòng đón hạ để hong khô tâm hồn bằng những vạt nắng vàng óng ả. Mùa nào cũng vậy, những lúc rỗi việc, hay cả những khi đang bộn bề, ta cần chút thời gian ngẩn ngơ bên sách.

Đó là cách để được sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn. Trong cái chậm, cái yêu thương đó, sách ban phép màu giúp ta tỉnh thức theo cách tự chuyển hóa.

Quyển sách Dấn thân của Sheryl Sandberg mang tinh thần mà tôi vừa đề cập. Tôi tiếp cận bản dịch được tái bản lần thứ 9 của Trần Thị Ngân Tuyết do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành.

Về cơ bản, linh hồn của bất kỳ quyển sách nào cũng được nuôi từ chính người viết. Và quả thật, nếu không biết gì về Sheryl Sandberg, ta khó lòng chạm được sâu những vấn đề mà người phụ nữ tài năng này truyền tải trong cuốn sách.

Sheryl Sandberg là Giám đốc Hoạt động của Facebook và đứng trong top 50 Phụ nữ Quyền lực Nhất ngành Kinh doanh của Tạp chí Fortune và là một trong 100 người có ảnh hưởng lớn nhất thế giới của Tạp chí Time.

Trong cuốn sách Dấn thân, Sandberg nhìn nhận phụ nữ đang tự ràng buộc bản thân trong sự nghiệp và khuyến khích họ “ngồi vào bàn” chấp nhận thử thách và hết mình theo đuổi sự nghiệp.

Quyển sách có sức thuyết phục, cũng như tạo niềm tin khá mạnh mẽ bởi tác giả dựa trên những dữ kiện thực tế của bản thân, những quyết định sai lầm, những tranh đấu hàng ngày để đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Cô đưa ra lời khuyên và khuyến khích phụ nữ thiết lập ranh giới, loại bỏ quan niệm “vẹn cả đôi đường”, cũng như miêu tả những bước đi cụ thể giúp phụ nữ vừa thành công trong sự nghiệp vừa có cuộc sống riêng hài lòng.

Với Cựu Ngoại trưởng Mỹ Rice, Dấn thân là một quyển sách tuyệt vời, ý nghĩa và thẳng thắn. Jim Collins, tác giả cuốn sách Từ tốt đến vĩ đại thì khẳng định “cuốn sách là thông điệp cho cả phụ nữ và nam giới”.

Với Clinton, Dấn thân đặt ra một loạt thách thức đầy tham vọng cho phụ nữ: tạo lập cuộc đời như ước muốn, lãnh đạo trong công việc, người bạn đời bình đẳng trong gia đình và dẫn dắt chắp cánh cho thế hệ phụ nữ tiếp theo.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh- nguyên Đại sứ Việt Nam tại Liên minh Châu Âu và Bỉ đúc kết rằng: Dấn thân kêu gọi phụ nữ vươn lên phát triển tiềm năng, phát huy đầy đủ nhất khả năng của mình, tránh lối tư duy và tinh thần yên vị vốn đã ăn sâu trong tâm thức phụ nữ.

Quyền lực của người phụ nữ không phải là tham vọng tìm kiếm những đặc lợi của quyền lực cứng mà là sự nỗ lực tạo quyền năng cho bản thân dựa vào nội lực và giá trị cốt lõi của mỗi cá nhân và từ đó lan tỏa ảnh hưởng.

Còn với tôi, một độc giả bình thường, quyển sách hữu ích và hấp dẫn tôi theo một cách khác. Tôi mê quyển sách vì trong sách có truyện. Tôi thấy đâu đó trong câu chuyện của Sandberg có bóng dáng của mình. Những tình huống mà cô từng trải qua tôi cũng đã từng có trên đường đời, nhất là trong đời sống gia đình. Những sai lầm mà cô mắc phải cũng lại là sai lầm trong cách nhìn và cách nghĩ của tôi. Chỉ khác là khi ở trong hoàn cảnh đó, tôi không nghĩ được như cô.

Tôi đặc biệt ấn tượng Chương 6: Tìm sự thật và nói lên sự thật. Tôi nhớ trong cuốn Giá trị của sự tử tế, Piero có viết: “Khi mọi thứ thừa thải bị loại bỏ thì sự tiếp xúc trở nên chân thật”. Tôi nhận thấy có điểm tương đồng. Công tâm mà nói, sự thật là cái dễ thấy nhất và là điều dễ nói nhất.

Ấy vậy mà, chẳng hiểu sao, con người chúng ta lại ngại bày tỏ sự thật, và đôi khi cảm thấy khó chịu trước sự thật. Sandberg thẳng thắn trao đổi vấn đề này và đề nghị nói lên sự thật trong cuộc sống và trong công việc.

Không phải cô không hiểu rằng: “Nói thẳng, nói thật trong các quyết định công việc đã khó, nói thẳng nói thật khi phản hồi cá nhân lại càng khó khăn hơn”.

Tôi ấn tượng khi cô chia sẻ về môi trường làm việc: “Tại facebook, chúng tôi cố gắng san bằng cấp bậc. Mọi người ngồi chung trong một không gian rộng lớn- không có phòng làm việc riêng, góc làm việc riêng hay vách ngăn gì cả”.

Sandberg đề nghị “Sự thật nên được nói ra bằng lời đơn giản” và tôi thích quan điểm này theo tinh thần khách quan nhất. Tôi không phủ nhận nghệ thuật trong giao tiếp.

Giao tiếp hiệu quả khi chúng ta kết hợp chân thật và phù hợp, tìm được điểm cân bằng khi các đóng góp mang tính trung thực một cách tinh tế chứ không trần trụi. Hài hước là một công cụ tuyệt vời để truyền đi thông điệp chân thật và nhẹ nhàng.

Và bằng những nỗ lực của bản thân, Sandberg chia sẻ rằng: “Có thể một ngày nào đó rơi nước mắt ở công sở không còn bị xem là xấu hổ hay yếu đuối, mà chỉ đơn thuần là sự bày tỏ tình cảm chân thật.

Và có thể, sự nhạy cảm, thông cảm đã từng là rào cản của phụ nữ sẽ trở thành điểm mạnh giúp họ là người lãnh đạo thực sự trong tương lai”.

Đọc Dấn thân, tôi bắt gặp tư tưởng hết sức nhân văn. Việc đấu tranh cho nữ quyền không phải là muốn nam giới công nhận, cũng không phải là so đo với nam giới việc này việc kia, cũng không phải đẩy cho nam giới làm những việc mà theo định kiến nó thuộc về phụ nữ.

Sự bình đẳng giới thuộc về nhận thức bên trong của phụ nữ. Họ sẽ tỉnh thức để sống và hành động trong sự bình đẳng và hướng đến một thế giới tốt đẹp cho tất cả - cả nam và nữ giới.

TRẦN HUỲNH NHỊ

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh