Oscar lần nữa gọi tên Châu Á

06:03, 28/03/2022

Sau những chiến thắng của nền điện ảnh Hàn Quốc, Oscar 2022 lại vinh danh bộ phim Drive My car (Cầm lái cho tôi) của đạo diễn Ryưsưke Hamagưchi (Nhật Bản) ở hạng mục Phim quốc tế hay nhất. Một lần nữa nền điện ảnh Châu Á được góp mặt trong giải thưởng lớn nhất thế giới có lịch sử 94 năm.

 

Cảnh trong phim Cầm lái cho tôi, của Ryưsưke Hamagưchi chuyển thể từ tập truyện ngắn Những người đàn ông không có đàn bà (Onna no nai Otoko tachi) của Harưki Mưrakami. Ảnh: Chụp qua màn ảnh.
Cảnh trong phim Cầm lái cho tôi, của Ryưsưke Hamagưchi chuyển thể từ tập truyện ngắn Những người đàn ông không có đàn bà (Onna no nai Otoko tachi) của Harưki Mưrakami. Ảnh: Chụp qua màn ảnh.

Sau những chiến thắng của nền điện ảnh Hàn Quốc, Oscar 2022 lại vinh danh bộ phim Drive My car (Cầm lái cho tôi) của đạo diễn Ryưsưke Hamagưchi (Nhật Bản) ở hạng mục Phim quốc tế hay nhất. Một lần nữa nền điện ảnh Châu Á được góp mặt trong giải thưởng lớn nhất thế giới có lịch sử 94 năm.

Một mùa giải có quá nhiều bất ngờ, đổi thay phi truyền thống; người ta lo sợ bản chất nghệ thuật có thể bị chi phối bởi sức mạnh của các ông trùm truyền thông. Nhưng may thay, những tác phẩm điện ảnh xuất chúng nhất đã được gọi tên. Thậm chí, cú sốc văn hóa cực lớn chưa có tiền lệ, khi nam tài tử Will Smith đã đi lên sân khấu tát vào mặt MC diễn viên hài Chris Rock, vì anh này có những câu đùa “nhạy cảm” với vợ mình, là nữ diễn viên Jada Pinkett Smith cũng đang có mặt ở khán phòng. Ngay sau đó, Will Smith quay lại sân khấu để nhận giải thưởng danh giá Nam chính xuất sắc nhất và anh đã có lời xin lỗi. Tượng vàng Nữ chính xuất sắc nhất Oscar 2022 đã thuộc về Jessica Chastain với vai diễn trong The Eyes of Tammy Faye (Đôi mắt của Tammy Faye).

Không ngạc nhiên khi bộ phim The Power of the Dog! (Ông chủ trang trại) của nữ đạo diễn Jane Campion được trao giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất. Câu chuyện không phức tạp, nhưng tài năng ở dàn dựng lại không gian miền Tây nước Mỹ những năm đầu thế kỷ XIX và đặc biệt, là xây dựng một hình ảnh Phill một người anh gia trưởng độc hại đối với em trai, luôn thể hiện vẻ ngoài gai góc, cao bồi mạnh mẽ, nhưng che giấu bên trong một nỗi cô độc của tâm hồn vụn vỡ và đồng bóng. Nó là chất độc xâm hại những người thân xung quanh, mà trước hết là giết chết chính bản thân Phill.

Bộ phim không có những trường cảnh kiểu bom tấn, nhưng nó lôi cuốn và tạo sự suy tư nặng trĩu người xem bởi sự thể hiện tinh tế bên trong chiều sâu và những tổn thương sâu sắc của những cá nhân sống bên cạnh nhau.

Coda xứng đáng nhận tượng vàng Phim hay nhất, một giải thưởng quan trọng nhất và giải thưởng chuyển thể kịch bản hay nhất. Nhưng xúc động nhất chính là “cú ăn 3” của bộ phim Coda, khi nam diễn viên khiếm thính Troy Kotsur lần đầu tiên lịch sử Oscar nhận tượng vàng Nam phụ xuất sắc nhất, anh phát biểu bằng ngôn ngữ ký hiệu (thủ thoại) và nữ diễn viên kỳ cựu Hàn Quốc Youn Yuh Jung cũng công bố giải thưởng bằng ngôn ngữ ký hiệu. Trong khi nữ diễn viên Ariana DeBose, nhận tượng vàng Nữ phụ xuất sắc nhất trong phim West Side Story (Câu chuyện miền Tây).

Đáng chú ý, bộ phim Dune (Hành tinh cát) đã “đổ bộ” và thâu tóm 6 giải Oscar 2022. Đó là những diễn biến của Oscar lần thứ 94. Nhưng điều người xem Châu Á quan tâm và hồi hộp trước khi trao giải là số phận bộ phim Cầm lái cho tôi của đạo diễn Ryưsưke Hamagưchi, được đề cử ở 4 hạng mục. Dù chỉ được gọi tên ở giải Phim quốc tế hay nhất, nhưng cũng đủ niềm tự hào và khích lệ nền điện ảnh Châu Á ở những niềm hy vọng tương lai.

Riêng những ai theo dõi sát và yêu quý bộ phim Nhật Bản này, hẳn sẽ nhiều tiếc nuối khi Cầm lái cho tôi, không được nhận giải Chuyển thể kịch bản hay nhất. Khi mà bộ phim đã được chuyển tải gần như trọn vẹn tinh thần của tập truyện ngắn Những người đàn ông không có đàn bà (Onna no nai Otoko tachi) của nhà văn hàng đầu Nhật Bản và thế giới Harưki Mưrakami, với tập hợp 7 truyện ngắn theo mô-tip mối quan hệ giữa đàn ông và đàn bà. Tập truyện ra đời sau 9 năm người đọc mong mỏi đợi chờ từ khi tập truyện ngắn Những chuyện kỳ lạ ở Tokyo xuất bản năm 2005, theo mô-tip những chuyện đời bí ẩn của thị dân.

Bộ phim Cầm lái cho tôi đã đưa vào gần như trọn vẹn tinh thần của tập truyện ngắn của Mưrakami, với nhịp phim trung thành tinh thần nỗi đau của những nhân vật luôn giữ trạng thái bình tĩnh, dù cuộc sống và nội tâm luôn chất chứa đầy những biến động, bão giông. Khai thác đi vào chiều sâu nội tâm nhân vật, cùng với những nỗi ám ảnh dài lâu trong suốt cả một đời người.

Khác đôi chút so với truyền thống bỏ lửng lơ cái kết đầy ám ảnh của nhà văn Harưki mưrakami, phim của Ryưsưke Hamagưchi, đã có sự mở lòng đầy hy vọng ở trường đoạn cuối và kết thúc trong nỗi buồn le lói niềm tin sống, niềm tin lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn nhau, giữa khung cảnh tuyết trắng của xứ lạnh Hokkaido.

Chúc mừng cho nền điện ảnh Nhật Bản và thắp lại niềm tự tin cho các nhà làm phim Châu Á trong tương lai.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh