Những bờ sông xinh xinh

Cập nhật, 13:11, Chủ Nhật, 19/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Thời gian gần đây, đoạn kè từ cầu Cái Cá đến cầu Lộ (phía Phường 2- TP Vĩnh Long) đã hoàn thành. Bức tranh đô thị nơi đây bừng sáng, thu hút ánh nhìn bởi dãy nhà đã lùi sâu vào trong, thân kè là đường cong tự nhiên ôm lấy bờ.

Thỉnh thoảng có những chiếc ghe, xuồng máy đậu dọc thân kè- hình ảnh gợi nhớ về những bờ sông tấp nập cảnh trên bến dưới thuyền, mua bán nhộn nhịp của ngày trước- khi giao thông thủy còn chiếm ưu thế.

Hiện đoạn kè qua khúc sông này- ở phía Phường 1 đang được thi công, hứa hẹn bức tranh càng đẹp hơn khi kè hoàn thành, đưa vào khai thác.

Và nhiều đoạn kè khác trên địa bàn thành phố đã, đang và được thi công, làm bừng sáng những bức tranh đô thị.

Không riêng TP Vĩnh Long, sắp tới, TX Bình Minh và nhiều đô thị khác trong tỉnh… sẽ có thêm nhiều bờ sông uốn lượn xinh xinh như thế. Sông và bờ sẽ gắn bó, thân thiện với nhau hơn sau một thời gian gián đoạn vì đường thủy không còn phổ biến như vừa qua.

Bởi lẽ, sự tiếp giáp, giao lưu giữa sông và bờ sẽ được tăng cường. Đó hoàn toàn không phải là ảo tưởng xa vời mà sẽ trở thành sự thật khi mà các quy hoạch đô thị mới nhất đều định hướng giữ gìn, tôn tạo, phát huy tiềm năng và thế mạnh sông nước.

Đặc biệt, khai thác thế mạnh này để phục vụ phát triển du lịch. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, của tỉnh.

Đó là lợi ích về mặt cảnh quan, kinh tế và còn nhiều lợi ích khác do sông rạch mang tới cho cư dân đô thị. Đó là mang lại mảng xanh, không khí mát mẻ, trong lành và góp phần giải quyết vấn đề tiêu thoát nước, chống ngập úng… cho đô thị.

Vậy thì, ngay từ bây giờ, cư dân đô thị vốn yêu quý dòng sông, con rạch nhỏ của phố mình cần hành động để góp phần bảo vệ sức khỏe, phát huy vẻ đẹp sông rạch.

Từ việc không vứt rác, xả bẩn, xây cất lấn chiếm đến việc chấp nhận di dời nhà ở trên sông khi có công trình, dự án đi qua; nhằm trả lại không gian sông nước cho cộng đồng cùng thụ hưởng chung.

SÔNG HẬU