Kể chuyện truyền thống

6 du kích xã đẩy lùi Tiểu đoàn 520 và xe thiết giáp

Cập nhật, 18:13, Thứ Ba, 06/07/2021 (GMT+7)

 

Du kích xã Thuận Thới bẻ gãy trận càn của địch ngày 5/6/1974, (vẽ theo lời kể của đồng chí Nguyễn Văn Một- du kích xã tham gia trận đánh).
Du kích xã Thuận Thới bẻ gãy trận càn của địch ngày 5/6/1974, (vẽ theo lời kể của đồng chí Nguyễn Văn Một- du kích xã tham gia trận đánh).

Trong kháng chiến chống Mỹ, xã Thuận Thới (Trà Ôn) là một xã giàu truyền thống cách mạng, nằm trên hành lang vận tải của Khu 9 về Trà Vinh.

Xã Thuận Thới từng là căn cứ của Huyện ủy Trà Ôn, nơi thành lập và đứng chân của Trung đoàn 3, Quân khu 9 (Trung đoàn 3 được thành lập ngày 20/4/1968 tại xã Thuận Thới, với tên gọi ban đầu là Trung đoàn Cửu Long, hiện nay là Trung đoàn Bộ binh 3, Sư đoàn 330, Quân khu 9, đơn vị 2 lần được tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân).

Qua 2 cuộc kháng chiến, dù có lúc phong trào cách mạng gặp khó khăn, tổn thất nghiêm trọng, nhưng quân dân Thuận Thới vẫn một lòng kiên trung với Đảng, với cách mạng. Từng bước xây dựng lực lượng, trực tiếp tổ chức và phối hợp tiến hành hàng trăm trận đánh, tiêu diệt hơn hàng ngàn tên địch, thu nhiều vũ khí, trang bị, trong đó phải kể đến trận đánh kiên cường bám trụ, chống càn của du kích xã Thuận Thới.

Khi phát hiện tại nhà ông Chín Ngói ở ấp Vĩnh Thuận đang tập trung rất nhiều lúa chuẩn bị chà gạo phục vụ cho bộ đội chủ lực, khoảng 9 giờ sáng 5/6/1974, địch đã cho Tiểu đoàn 520, có sự yểm trợ của 2 chi đội xe thiết giáp M113, chia thành nhiều hướng tiến công càn quét vào tọa độ được chỉ điểm với mục đích chiếm, phá hủy kho lương thực của Trung đoàn 3.

Trước tình hình trên, Đội du kích xã Thuận Thới với 6 đồng chí, gồm đồng chí Ba Điều, Phó Bí thư chi bộ; Ba Huyện, Chính trị viên Xã đội; Hai Hoàng- Xã đội phó; Hai Một- Xã đội phó; Ba Tự- Ấp đội trưởng- và Năm Hái- y tá- đã lập tức chia thành 3 mũi triển khai đội hình chiến đấu. Nhận định hướng giặc sẽ từ ngoài ruộng càn vào, lực lượng du kích đã tiến hành gài 3 bãi mìn, lựu đạn ở 3 hướng.

Với tinh thần chiến đấu ngoan cường, gan dạ, mưu trí, được trang bị một số vũ khí khá mạnh lúc bấy giờ như súng AK, AR15, M79, nên dù chỉ với 6 đồng chí phải đương đầu với cả tiểu đoàn có sự yểm trợ của xe thiết giáp cùng hỏa lực phi pháo nhưng địch không tài nào chọc thủng phòng tuyến của du kích xã. Nhiều tên giặc ngoan cố xông vào nhưng chưa đặt chân tới chân vườn đã dính phải lựu đạn hoặc đạn bắn tỉa phải phơi xác ngoài ruộng.

Qua hơn 7 giờ chiến đấu ác liệt (từ 9 giờ sáng đến 16 giờ chiều), địch dù đông nhưng mỗi lần xung phong đều bị thương vong, phần lớn là do vướng lựu đạn gài, nên hoảng sợ không dám tiến vào trận địa của ta, cuối cùng buộc chúng phải rút lui. Trận này ta tiêu diệt và làm bị thương 20 tên địch, thu 2 súng M79.

Đây là một trận chiến đấu không cân sức giữa ta và địch, nhưng với sự dũng cảm, kiên cường, ta đã giành thắng lợi một cách vẻ vang, tiêu hao nhiều sinh lực địch, bảo vệ an toàn kho lương thực, làm nức lòng nhân dân xã nhà. Cùng với những trận chiến đấu ngoan cường sau đó đã tạo tiền đề cho việc giải phóng hoàn toàn xã Thuận Thới vào ngày 19/3/1975.

TRẦN THẮNG

(Theo lịch sử truyền thống xã Thuận Thới)