Tiểu phẩm

Oan quá!

Cập nhật, 05:57, Chủ Nhật, 31/01/2021 (GMT+7)

(VLO) Mụ Gà mái mơ đang bới đất tìm trùn để điểm tâm buổi sáng thì bác Trâu đực mẫm đi đến. Mụ đon đả chào:

- Chào bác Trâu. Chẳng hay có việc gì vui mà bác vừa đi vừa cười thế?

- Chào mụ Gà mái mơ xinh đẹp. Tôi vui vì chỉ còn thời gian ngắn nữa thôi là đến năm con Trâu rồi!

- Bác vui là phải, vì trong hàng ngàn loài vật, chỉ có 12 con vật được đặt tên cho năm gọi là 12 con Giáp. Trong đó có con Trâu nhà bác và con Gà nhà em. Vinh dự lắm đấy bác Trâu ạ!

- Chí phải, chí phải!

Trâu khoái chí lật môi trên cười tít mắt, để lộ cái hàm trên toàn là nướu không có chiếc răng nào.

- Bác Trâu này, năm con Trâu em muốn nhờ bác giải oan cho em một việc.

- Có việc gì mụ cứ nói, nếu giúp được thì tôi sẵn lòng.

Mụ Gà mái mơ đưa đôi chân bé nhỏ của mình cho Trâu xem rồi nói:

- Đôi chân xinh xinh bé bỏng của em chỉ đủ sức bới vào những nơi đất mềm, cỏ mục để tìm con giun, con dế mà nuôi thân. Còn làm ổ thì em phải chọn nơi kín đáo chớ đâu dám chọn nơi trống trải đông người qua kẻ lại. Vậy mà trên đường lộ hễ có lỗ thủng thì họ đổ vấy do loài Gà nhà em làm ổ. Oan cho loài Gà nhà em lắm bác Trâu ơi!

- Loài Trâu của tôi cũng bị oan kém gì loài Gà nhà mụ đâu. Trên đường lộ, lỗ thủng nhỏ thì gọi là ổ gà, lỗ thủng to thì gọi là ổ trâu. Mà loài Trâu chúng tôi có được lên trên đường lộ làm ổ bao giờ đâu! Có lần tôi nghe tiếng người nói vang vang trên cột điện là: tình trạng ổ gà, ổ trâu phổ biến trên các tuyến lộ là do tình trạng làm ẩu, ăn xén, ăn bớt, lợi ích nhóm, xúm nhau chia chác dự án và kinh phí làm đường... Vậy thì làm sao mà đường lộ còn đủ chất lượng, không đẻ ra nhiều ổ gà, ổ trâu mới là lạ đấy!

- À ra thế. Năm mới, loài Gà nhà em mong tình trạng tắc trách trong việc làm đường lộ sớm được khắc phục, làm chất lượng hơn, đừng để tồn tại tình trạng cứ đường lộ có lỗ thủng là đổ vấy cho loài Gà nhà em và loài Trâu nhà bác làm ổ mà oan cho Gà và Trâu lắm lắm!

TRUNG NGÔN