Âm nhạc cổ vũ khích lệ cả cộng đồng "đánh giặc" Covid-19

11:03, 25/03/2020

Trong trận chiến "đánh" virus Covid-19, âm nhạc như một công cụ tinh thần đầy hữu hiệu để động viên đội ngũ y bác sĩ.

Trong trận chiến “đánh” virus Covid-19, âm nhạc như một công cụ tinh thần đầy hữu hiệu để động viên đội ngũ y bác sĩ.

Thời chiến tranh chúng ta từng có phong trào “Tiếng hát át tiếng bom”. Và trong trận chiến “đánh” virus Covid-19, âm nhạc như một công cụ tinh thần đầy hữu hiệu để động viên đội ngũ y bác sĩ, động viên cả những người nhiễm virus, và tạo năng lượng tinh thần tích cực với cộng đồng, cùng chung tay trong cuộc chiến với đại dịch toàn cầu này.

Khi vũ điệu “Ghen Cô-Vy” tạo hiệu ứng xã hội toàn cầu, thì cũng là lúc Dự án âm nhạc "Việt Nam ơi! Đánh bay Covid" do Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế) phối hợp với nhạc sĩ Minh Beta thực hiện, đã chính thức ra mắt.

Đồng thời rất nhiều dự án âm nhạc Việt trong giới Vpop, mới có, cover đặt lại lời cũng có, liên tiếp đưa ra những giai điệu cổ vũ tinh thần đầy sôi động. 

Những ca khúc tri ân các thiên thần áo trắng

Ca khúc chính trong dự án là bài hát "Việt Nam ơi! Đánh bay Covid" nhạc sĩ Minh Beta viết lời mới từ chính ca khúc rất nổi tiếng của anh là "Việt Nam ơi!". Nhạc sĩ chọn ca khúc này bởi giai điệu đã quen thuộc với hầu hết người dân Việt Nam, dễ hát, dễ thuộc, nêu cao tinh thần đoàn kết dân tộc, thực hiện đúng các khuyến cáo của Bộ Y tế về chăm sóc sức khỏe để đánh bay dịch Covid-19.

Lời ca khúc "Việt Nam ơi! Đánh bay Covid" thấm đẫm niềm tự hào, có sức cổ vũ lớn, trong đó có những câu ấn tượng như: "Kẻ thù nào ta không chiến thắng/ Triệu người ngày đêm đang cố gắng/ Một vòng tay nối trọn Việt Nam/ Việt Nam hỡi, Việt Nam ơi, cùng đoàn kết đánh bay corona/ Việt Nam hỡi, Việt Nam ơi, cùng đoàn kết đánh bay corona".

Bên cạnh ca khúc được thu âm và phát hành trên nền tảng Zing MP3, dự án sẽ tiếp tục triển khai hoạt động thử thách "Hát lên Việt Nam ơi" từ ngày 23 đến 27/3 và ra mắt MV (music video) vào ngày 31/3/2020.

Tiếp tục thể hiện sự tri ân và cổ vũ đội ngũ y, bác sĩ đang ngày đêm kiên cường chống dịch Covid-19, tối 23/3, ca sĩ Việt Tú và nhạc sĩ Tô Văn cho ra mắt MV "Những bông hoa nở giữa mùa dịch" với lời ca, hình ảnh chân thực về những "chiến sĩ khoác áo trắng" khắp mọi miền Tổ quốc.

MV
MV "Những bông hoa nở giữa mùa dịch" của ca sĩ Việt Tú và nhạc sĩ Tô Văn.

MV là sự kết hợp thứ hai trong thời gian gần đây của ca sĩ Việt Tú và nhạc sĩ Tô Văn về những người hùng thầm lặng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Trước đó, ca khúc "Ngủ một chút đi anh" của hai nghệ sĩ này đã lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự yêu mến của khán giả.

Trước đó, ca khúc "Người mẹ áo trắng" do nhạc sĩ Lê Xuân Bắc sáng tác, xuất phát từ sự cảm phục những vất vả, tận tụy của các y, bác sĩ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Giai điệu trữ tình và lời hát chân thành được thể hiện qua giọng ca sâu lắng, tinh tế của ca sĩ Huyền Trang đã gây xúc động cho người nghe.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều bài hát mới sáng tác về chủ đề này. Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng tự sáng tác và quay MV “Bao la những trái tim hồng” tri ân đội ngũ y - bác sĩ Việt Nam chống Covid-19. Ca khúc có sự góp giọng của NSND Tạ Minh Tâm, nhóm Mắt Ngọc, ca sĩ Vy Oanh, Quế Trân, Nam Cường, Tùng Lâm, diễn viên Quý Bình...

Những ca khúc cover phòng chống dịch bệnh

Trước tiên phải nhắc tới sự thành công “siêu hạng” của ca khúc hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế - Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường đặt hàng nhạc sĩ Khắc Hưng "Ghen cô Vy" đang lan tỏa rộng rãi trên nhiều kênh truyền hình và tờ báo nổi tiếng của thế giới.

Nhiều quốc gia cũng muốn dịch ca khúc này sang ngôn ngữ của mình để tạo cảm hứng tuyên truyền cho người dân.

Sau khi ra mắt vào ngày 19/2 trên Youtube, sau đó được phát trên sóng truyền hình quốc gia, ca khúc "Ghen Cô Vy" đã lập tức tạo được hiệu ứng, bởi đã truyền tải thông điệp ý nghĩa trong việc hướng dẫn người dân phòng, chống dịch Covid-19 bằng các hình thức, như: Rửa tay, đeo khẩu trang, tránh tụ tập nơi đông người...

Ngày 1/3, trong chương trình Last Week Tonight nổi tiếng (phát sóng trên kênh HBO), MC hạng “sao” John Oliver đã dành nhiều lời khen ngợi cho ca khúc của bộ ba Min, Erik và Khắc Hưng. Tối 2/3, ekip sản xuất của ca khúc đã cập nhật phụ đề tiếng Anh để giúp công chúng nước ngoài hiểu nội dung ca từ.

Trang web của tạp chí âm nhạc nổi tiếng của Mỹ Billboard tiếp tục đưa tin về ca khúc chống dịch của Việt Nam với lời bình luận: "Đây là một bài hát bắt tai lạ lùng. Ca khúc này sẽ quanh quẩn trong đầu bạn nhiều ngày. Thậm chí, cả video hoạt hình đăng kèm cũng vui nhộn không kém".

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) sau đó còn có bài viết khen ngợi:"Chúng tôi yêu thích điệu nhảy rửa tay của vũ công đến từ Việt Nam". Trong bài viết đăng tải vào ngày 3/3, tờ Stern của Đức giật tít: "Việt Nam làm MV hoạt hình về rửa tay và đang trở thành bản hit trên internet, được giới trẻ nhiều nơi yêu thích".

Tối 23/3, AMEE đã phát hành phiên bản mới của ca khúc "Sao anh chưa về nhà" đã được viết lại lời, ca từ nhằm mục đích lan tỏa thông điệp tích cực về quy trình phòng chống dịch Covid-19. Lợi nhuận từ phiên bản này sẽ được đóng góp cho quỹ phòng chống dịch Covid-19 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

AMEE phát hành phiên bản mới của ca khúc
AMEE phát hành phiên bản mới của ca khúc "Sao anh chưa về nhà".

Trong ca khúc, AMEE kêu gọi mọi người nên hạn chế ra đường để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus corona, tránh tụ tập đông người, đi bar/club... Sau khi đăng tải thời gian ngắn, bản #StayHome đã thu về 350.000 lượt xem, hàng nghìn lượt yêu thích và hàng trăm bình luận khen ngợi.

Công ty quản lý St.319 Entertainment còn chuẩn bị phụ đề bằng 9 thứ tiếng cho ca khúc, với các phiên bản lời Anh, Trung, Hàn, Nhật, Thái, Ý, Tây Ban Nha và Pháp để chia sẻ lên mạng xã hội với mong muốn ca khúc được lan truyền rộng rãi khắp thế giới. 

Từng hot hit một thời dành cho giới trẻ như “Ông bà anh” của Lê Thiện Hiếu, trong mùa dịch được biến tấu “Ông bà anh thời COVID-19” khiến giới trẻ vô cùng thích thú.

Ca khúc được thầy giáo Nguyễn Xuân Khang (Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội) và ca sĩ Thái Thùy Linh viết lại lời: “…Ông bà anh đưa nhau đi dạo quanh, cả hai cùng đeo khẩu trang màu xanh. Ông bà anh hẹn nhau thời corona mà đành ngồi cách xa trên chiếc ghế sofa…Ông mua tặng bà một chai nước rửa tay, và đó là món quà đầu tiên…

“Để Mị nói cho mà nghe” của Hoàng Thùy Linh mới đây cũng đã được chế lời thành những ca từ phòng chống dịch Covid-19.

Lời ca khúc khá hài hước, khuyên mọi người bảo vệ bản thân đồng thời còn chủ động cách ly và tránh cho mọi người xung quanh: “Để dịch nói cho mà nghe tay mình phải rửa sạch sẽ. Đi chơi lúc dịch, thôi thì chịu cực dùng khẩu trang vô. Để dịch nói cho mà nghe biết quan tâm mọi người làng xóm. Nguy cơ mắc thì ta tự động cách ly thôi…”

Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt cũng vừa ra mắt MV “Hãy cách ly” được viết lời mới theo ca khúc rất nổi tiếng của anh: “Hãy hát lên”, mang phong cách vui nhộn, tạo cho người nghe tinh thần lạc quan chống lại dịch bệnh.

Thầy và trò trường Tiểu học Newton Goldmark (Hà Nội) cũng đã cho ra đời sản phẩm âm nhạc chế trên nền nhạc ca khúc “Bố ơi mình đi đâu thế” thành “Bé ơi đừng lo con nhé”, ca từ vui nhộn động viên tinh thần của các em học sinh độ tuổi tiểu học: “Đừng lo con nhé bé ơi! Dịch sẽ qua nhanh thôi mà...Con hãy yên tâm ở nhà...Hãy bên mẹ cha, con nhé”, đó cũng chính là lời động viên tới toàn thể các bậc cha mẹ học sinh vào niềm tin “dịch sẽ qua nhanh”.

Và ca khúc “đánh giặc Corona”

“Đánh giặc Corona” của TS Lê Thống Nhất sáng tác, thể hiện Hải Lê và Thế Anh cũng là ca khúc được lan truyền rộng rãi, đặc biệt là đối với học sinh. Ca từ mang hơi hướng cổ động khí thế, vui nhộn, khơi dậy tinh thần đoàn kết toàn dân chung tay đẩy lùi Covid-19. 

Đặc biệt, có đoạn điệp khúc rất dễ nhớ: “Đánh giặc Corona. Đoàn kết toàn dân ta. Đánh giặc Corona. Từ trẻ đến người già. Đánh giặc Corona. Ngành Y là xung kích. Thề quyết thắng đại dịch. Hòa chung một bài ca”.

Hòa cùng dòng ca khúc cổ động phòng chống Covid-19, 20 nghệ sĩ: Hiền Mai, Hồ Lệ Thu, Long Nhật, Đoan Trường, Phi Thanh Vân, Quách Tuấn Du, Minh Luân, Quý Bình... vừa thực hiện MV “Chung tay phòng chống Corona”  do Lê Hồng Phúc sáng tác.

Lời ca khúc mang đến thông điệp kêu gọi cộng đồng cùng chung tay phòng chống dịch, giữ vững tinh thần, niềm tin và sức khỏe cho bản thân và mọi người. Ngoài hát, các nghệ sĩ còn nhảy theo “vũ điệu rửa tay” đang thịnh hành và kêu gọi mọi người nhớ rửa tay, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang...

Á quân The Voice Kids 2014 Mon Hoàng Anh (thành viên nhóm nhạc P336) cũng bất ngờ giới thiệu ca khúc do chính mình sáng tác “Cô Vi ơi con muốn đi học”. MV thu hút khán giả trẻ khi nội dung ca khúc là nỗi lòng của học sinh đang phải nghỉ học, ở nhà quá lâu trong thời gian qua và mong sớm kết thúc đại dịch để được đến trường.

Trong khi đó, rapper Hà Lê là ca sĩ Việt Nam duy nhất được mời hát ca khúc “Forever Beautiful” (nằm trong dự án cổ vũ cho công cuộc phòng chống Covid-19) có sự tham gia góp giọng của 14 nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia do Sony Music Asia khởi xướng. Toàn bộ doanh thu từ dự án âm nhạc này sẽ được góp hỗ trợ, bù đắp thiệt hại bởi dịch bệnh Covid-19.

Âm nhạc có sức mạnh tinh thần mang nguồn năng lượng tinh thần tích cực để có thể vượt qua phong ba bão tố.  Những ngày tháng “chống dịch như chống giặc” đầy căng thẳng, Việt Nam đang là điểm sáng của toàn cầu khi chưa có một trường hợp tử vong nào, dù là quốc gia gần tâm dịch nhất tính cho đến ngày 24/3.

Và không thể không thừa nhận, những ca khúc chủ đề “Corona- Covid-19” đã tạo nên không khí vui vẻ, lạc quan. Điều đó cho thấy sự đồng lòng quyết tâm chống dịch Covid-19 đang lan tỏa mạnh mẽ tới toàn dân với tinh thần “quyết thắng”./.

Theo CTV Hoài Hương/VOV.VN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh