Cảm xúc với "Trí huệ để lại cho đời"

Cập nhật, 11:13, Chủ Nhật, 25/06/2017 (GMT+7)

 

Cảm xúc với “Trí huệ để lại cho đời”
Cảm xúc với “Trí huệ để lại cho đời”

Cầm quyển sách “Tự truyện GS.TS Trần Văn Khê- Trí huệ để lại cho đời” trên tay với nhiều cảm xúc. Cảm xúc đầu tiên với dòng chữ “Sau này sẽ khó có ai thay thế được thầy, thầy ơi!”

Tìm ai được cái tình đậm sâu, sắt son và chung thủy như giáo sư, chính cái tình ấy đã làm “vang danh nhạc nước nhà”. Sự ra đi của giáo sư để lại sự hối tiếc, một mất mát to lớn của dân tộc.

2 năm trước, tôi có dịp đọc bài “Vĩnh biệt thầy! GS.TS Trần Văn Khê- Người truyền lửa” của nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng đăng trên một tờ báo lớn, với bao cảm xúc dạt dào. Nay tròn 2 năm kỷ niệm ngày ra đi của giáo sư (24/6), tôi đọc lại bài này trong quyển sách “Trí huệ để lại cho đời” vẫn nghe rung động trong lòng với tấm lòng của nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng đối với thầy mình.

Kính nể người thầy với một khối kiến thức uyên bác, một trái tim nồng ấm yêu thương. Nghe ngọt ngào và sâu lắng như tiếng đàn tranh của nghệ sĩ vậy.

Cảm xúc dạt dào trước những lời tâm huyết của một người đi trước, nhắc nhở người đi sau, tránh những khó khăn trong cuộc đời qua mỗi câu chuyện kể. Có người ví, đời giáo sư như bản nhạc, lúc cao trào, mạnh mẽ nghe vui tươi tràn ngập nhựa sống, lúc nức nở, yên ả, dặt dìu…

Từ thăng trầm trong cuộc sống, giáo sư để lại cho giới trẻ nhìn thấy ẩn chứa trong đó những bài học cuộc sống sâu sắc. Mỗi một chuyện giáo sư đã để lại một bài học trân quý, để lại một tình cảm ấm áp từ trái tim rộng mở cho thế hệ tiếp nối.

“Trí huệ để lại cho đời” mang đến lời động viên chân tình cho những ai đang đối diện với bão táp cuộc đời, những ai đang chùn bước trong hành trình chinh phục ước mơ hay đang băn khoăn trước những nẻo đường cuộc sống…

“Sau này sẽ khó có ai thay thế được thầy, thầy ơi!”

Bài, ảnh: HỮU THẮNG