Đề nghị truy tặng cố nhạc sĩ Văn Cao Huân chương Hồ Chí Minh

04:02, 26/02/2016

Ngày 25/2, Bộ VH-TT-DL cho biết vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao.

Ngày 25/2, Bộ VH-TT-DL cho biết vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao.

Nhạc sĩ Văn Cao tên thật là Nguyễn Văn Cao, sinh ngày 15/11/1923 tại Hải Phòng. Ông theo con đường nghệ thuật từ sớm, khi ở tuổi thiếu niên. Đầu tiên ông xuất hiện ở làng văn nghệ bằng những vở kịch và truyện ngắn, sau đó Văn Cao chuyển sang thơ và nhạc.

Cố nhạc sĩ Văn Cao
Cố nhạc sĩ Văn Cao

Trong nền âm nhạc nước nhà, nhạc sĩ Văn Cao được xem là một “tượng đài” nhờ sự nghiệp âm nhạc lẫy lừng qua 2 mảng: Tình ca và hùng ca. Bài hát đầu tay của ông viết năm 1939 tại Hải Phòng là Buồn tàn thu, tiếp sau đó là những giai điệu ngọt ngào, sâu lắng với những ca từ đạt đến độ hoàn mỹ: Thiên thai, Suối Mơ, Trương Chi, Bến xuân, Cung đàn xưa, Đàn chim Việt...

Năm 1944, nhạc sĩ Văn Cao viết và phụ trách ấn loát cơ quan Phan Chu Trinh in sách báo và truyền đơn bí mật. Cũng trong thời gian này ông đã sáng tác Tiến quân ca. Đây là một hành khúc mang đầy tính dự báo và gây được nhiều ảnh hưởng tích cực cho phong trào cách mạng. Sau đó không lâu, ngày 16-8-1945, Đại hội Quốc dân họp ở Tân Trào (Tuyên Quang) đã quyết định chọn Tiến quân ca làm Quốc ca nước Việt Nam.

Sau Cách mạng Tháng Tám, nhạc sĩ Văn Cao hoạt động trong nhiều lĩnh vực, vừa tham gia viết báo, trình bày báo, vừa tích cực sáng tác nhạc. Rất nhiều tác phẩm âm nhạc của ông ra đời và được công chúng đón nhận. Tiêu biểu trong số đó là ca khúc: Ca ngợi Hồ Chủ tịch, Dưới ngọn cờ giải phóng, Tổ khúc đường về, Gửi má thân yêu, Đường dây qua bản Mèo, Mùa xuân đầu tiên, Làng tôi, Ngày mùa, Tiến về Hà Nội... Nhạc sĩ Văn Cao cũng là một trong những thành viên tích cực trong Ban vận động thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam, ông vừa là hội viên sáng lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam và cũng là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Nhà văn Việt Nam (là ủy viên Chấp hành khóa I, khóa III Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Phó Tổng Thư ký Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật).

Xét thành tích đặc biệt xuất sắc của cố nhạc sĩ Văn Cao đối với nền âm nhạc Việt Nam, Bộ VH-TT-DL đã trình Thủ tướng Chính phủ xét trình Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao theo tiêu chuẩn quy định tại điểm đ, khoản 1 Điều 21 Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15-4-2010 của Chính phủ.

Theo http://www.sggp.org.vn/vanhoavannghe/2016/2/412865/

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh