Lập hụi khống chiếm đoạt hơn 2,6 tỷ đồng, lãnh 12 năm tù

14:28, 24/09/2024
 

Lợi dụng sự tin tưởng, thiếu kiểm tra của hụi viên, Nguyễn Thị Thanh Nga (ảnh, SN 1974, ngụ xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình) sử dụng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt hơn 2,6 tỷ đồng của hàng chục hụi viên.

Vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức hụi được TAND tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nga trong 3 ngày (17-19/9). Với số tiền chiếm đoạt hơn 2,6 tỷ đồng của các hụi viên, Nga bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, Nga bắt đầu mở các dây hụi do mình làm “đầu thảo” từ năm 2011. Mỗi dây hụi mệnh giá từ 500.000đ đến 5 triệu đồng, Nga được hưởng hoa hồng 50%. Hụi viên đều là người quen, bạn bè với Nga ở nhiều nơi như: huyện Tam Bình, Trà Ôn, TX Bình Minh, TP Vĩnh Long; huyện Cờ Đỏ, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ).

Ban đầu, Nga thể hiện sự công khai, minh bạch trong việc lập danh sách hụi viên để theo dõi và cung cấp cho từng hụi viên nắm. Do vậy, hụi viên tin tưởng, các dây hụi ngày càng “nở nồi” thu hút thêm nhiều người tham gia. Ở mỗi dây hụi, Nga còn tham gia 2-3 phần hụi. Mỗi tháng, Nga tổ chức khui hụi tại nhà ở ấp Đông Phú (xã Ngãi Tứ).

Hình thức bỏ thăm kín, ai ghi số tiền cao nhất thì được hốt hụi. Tuy nhiên, những lần như vậy Nga theo dõi thấy có một số hụi viên không tham gia mà điện thoại nhờ bị cáo bỏ thăm giùm. Từ sự tin tưởng và thiếu kiểm tra của các hụi viên, Nga giở trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của họ phục vụ mục đích cá nhân.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận bắt đầu thực hiện hành vi lừa đảo từ tháng 3/2020 bằng thủ đoạn tự lấy tên của 54 hụi viên, tên 3 hụi viên không có thật và hốt 8 phần hụi của hụi viên, gom hụi nhưng không giao, chiếm đoạt hơn 2,6 tỷ đồng. Hành vi này diễn ra lén lút trong thời gian dài, đến tháng 11/2021 Nga tuyên bố vỡ hụi và không trả tiền cho hụi viên.

Như ở dây hụi 1 triệu đồng, khui vào cuối tháng 9/2019, có 13 hụi viên tham gia 23 phần hụi, riêng Nga tham gia 2 phần. Bị cáo ghi một phần hụi khống, chiếm đoạt 9 triệu đồng. Dây hụi 500.000đ khui vào tháng 3/2021 có 26 phần hụi, trong đó Nga tham gia 2 phần. Bị cáo tự ý lấy tên của 1 hụi viên để kêu hốt hụi, chiếm đoạt 9,3 triệu đồng. Theo cáo trạng, Nga đã dùng thủ đoạn vừa nêu để chiếm đoạt tiền của các hụi viên ở 25 dây hụi.

Ngoài ra, trong vụ án này có hơn 100 hụi viên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Chị N.T.T. (ngụ xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) bị chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng. Chị bức xúc: “Do tin tưởng bị cáo nên không theo dõi kỹ những lần khui hụi, đến khi vỡ hụi mới biết. Tôi yêu cầu bị cáo trả lại tiền và bị xử lý theo pháp luật”.

Theo HĐXX, hụi là giao dịch hợp pháp nhưng bị cáo đã lợi dụng sơ hở và lòng tin của các hụi viên nhằm phục vụ mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đa số hụi viên là lao động phổ thông, họ phải làm việc vất vả để tích góp một phần tiền đầu tư vào hụi với hy vọng sinh lời trang trải cuộc sống.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác, gây hoang mang dư luận, người dân không còn tin tưởng vào các giao dịch dân sự. Từ các chứng cứ, nhận định vừa nêu, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nga 12 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và phải bồi thường cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh