Nghị quyết số 57- Động lực mới cho các trường đại học 

14:36, 05/09/2025

Trong bối cảnh cả nước triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ (KH-CN), đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, các trường ĐH tại Vĩnh Long đã chủ động biến KH-CN thành động lực phát triển.

Sinh viên thực hành thí nghiệm tại phòng lab, gắn lý thuyết với thực tiễn, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.
Sinh viên thực hành thí nghiệm tại phòng lab, gắn lý thuyết với thực tiễn, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

Với những chương trình nghiên cứu, hợp tác và chuyển đổi số mạnh mẽ, bức tranh đổi mới sáng tạo của các cơ sở giáo dục ĐH tỉnh đang chuyển động rõ nét. 

Lan tỏa tinh thần đổi mới từ giảng đường

Tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, mô hình gắn kết “Nhà nước- nhà trường- doanh nghiệp” được coi là giải pháp đột phá. Nhà trường không chỉ là trung tâm tập hợp, đào tạo tri thức mà còn đóng vai trò kết nối nghiên cứu với doanh nghiệp, đồng hành cùng chính quyền trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học.

TS Nguyễn Thái Vân- Trưởng Phòng KH-CN- Thư viện- Hợp tác quốc tế, phân tích: “3 nhà vận hành theo nguyên tắc cùng thiết kế- cùng triển khai- cùng chia sẻ giá trị, đưa nghiên cứu đến gần hơn với thị trường và cuộc sống”. Trên cơ sở đó, nhà trường tổ chức nhiều cuộc thi khoa học kỹ thuật, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho học sinh- sinh viên, đồng thời xây dựng các hoạt động trải nghiệm STEM và tư vấn hướng nghiệp.

Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, PGS.TS Nguyễn Thanh Tùng nhấn mạnh, trường đang tập trung đầu tư cho các ngành chiến lược như vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật robot, thiết kế vi mạch. Công trình trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ 9 tầng đang được triển khai, sẽ là không gian đào tạo, nghiên cứu hiện đại, phục vụ trực tiếp quá trình chuyển đổi số trong giáo dục.

Trong khi đó, Trường ĐH Cửu Long tạo dấu ấn riêng khi mỗi năm thực hiện hơn 10 đề tài khoa học các cấp, tổ chức nhiều hội thảo quốc tế, quốc gia. Các nhóm nghiên cứu mạnh trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ thông tin, kỹ thuật công nghệ và chuyển đổi số đã hình thành, hoạt động tích cực.

PGS.TS Lương Minh Cừ- Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Một trong những thành tựu đáng chú ý là việc xây dựng mô hình nuôi lươn không bùn ứng dụng công nghệ 4.0 và đã xuất khẩu con giống sang Campuchia”. Trường còn đầu tư phim trường quy mô lớn phục vụ truyền thông, tuyển sinh và phát sóng trực tuyến các chương trình tư vấn hướng nghiệp, thu hút hàng chục ngàn lượt người xem, thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa KH-CN và thực tiễn đào tạo.

Cạnh đó, Trường ĐH Cửu Long đã đầu tư mạnh cho hạ tầng số: phủ sóng wifi toàn bộ, vận hành phần mềm quản lý đào tạo, tài chính, tài sản và triển khai hệ thống thanh toán học phí không dùng tiền mặt. Ngoài ra, trung tâm nghiên cứu vật liệu mới và trung tâm công nghệ cao tiếp tục phát triển với sự đồng hành của các chuyên gia quốc tế. 

Hướng tới đại học số

Học viên Trung tâm Đào tạo kỹ thuật Toyota (T-TEP) nhận chứng chỉ kỹ thuật viên ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long. 
Học viên Trung tâm Đào tạo kỹ thuật Toyota (T-TEP) nhận chứng chỉ kỹ thuật viên ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long. 

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây xác định rõ định hướng “Đại học số” đến năm 2030. Theo Nghị quyết số 57 và Chương trình hành động số 69-CTr/TU của Tỉnh ủy, nhà trường đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ trực tuyến đạt trên 90%, số hóa 100% hồ sơ thủ tục hành chính và hỗ trợ tỉnh triển khai đô thị thông minh.

TS Nguyễn Văn Xuân- Hiệu trưởng nhà trường, khẳng định: “Chúng tôi phấn đấu dành trên 8% ngân sách hàng năm cho phát triển KH-CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Cùng với đó, kế hoạch khung năng lực chuyển đổi số, kho học liệu số và định hướng trường học thông minh- xanh đã được triển khai đồng bộ. Đặc biệt, hội thảo về trí tuệ nhân tạo (AI) tháng 8/2025 cùng lễ ký kết hợp tác với ĐH Bách khoa Hà Nội mở ra nhiều cơ hội mới, khẳng định vị thế hội nhập quốc tế của trường.

Tại phân hiệu UEH Mekong tiếp cận vấn đề theo mô hình City- University Innovation Hub, kết nối tri thức hàn lâm với thực tiễn địa phương. GS.TS Sử Đình Thành- Giám đốc UEH- nhấn mạnh: “Phát triển KH-CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển nhanh lực lượng sản xuất hiện đại, ngăn chặn nguy cơ tụt hậu, đưa đất nước phát triển bứt phá”.

Không dừng lại ở đó, UEH còn vận hành các không gian sáng tạo như Living Lab, FabLab, Smart Campus, đồng thời ứng dụng AI và Big Data trong nghiên cứu dự báo chính sách, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các địa phương trong vùng ĐBSCL.

Dù có nhiều chuyển động tích cực, từ thực tiễn tại các trường ĐH ở Vĩnh Long cho thấy vẫn còn thách thức không nhỏ. Đó là hạ tầng và nguồn lực tài chính hạn chế, thủ tục thanh toán đề tài khoa học còn rườm rà và áp lực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực công nghệ lõi như vi mạch- bán dẫn, AI, tự động hóa.

Vì thế, các trường rất mong có được cơ chế tài chính linh hoạt, đầu tư đồng bộ cho các trung tâm thực hành công nghệ mới, đồng thời khuyến khích đội ngũ trí thức ở khu vực ngoài công lập yên tâm cống hiến lâu dài.

Có thể thấy, sự nhập cuộc chủ động của các trường ĐH tại tỉnh đã và đang lan tỏa mạnh mẽ Nghị quyết số 57 trong giảng đường ĐH. Những mô hình gắn kết “3 nhà”, ĐH số, trung tâm nghiên cứu công nghệ mới không chỉ mở ra triển vọng phát triển bền vững cho địa phương, mà còn góp phần hiện thực hóa khát vọng quốc gia phát triển, giàu mạnh trong kỷ nguyên số.

PGS.TS Nguyễn Thanh Tùng- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long: Nhà trường chú trọng gắn kết với doanh nghiệp và xã hội, liên tục cập nhật chương trình đào tạo, đầu tư mạnh cho phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu. Hàng năm, trường chủ trì nhiều đề tài khoa học, khuyến khích giảng viên công bố quốc tế và thúc đẩy sinh viên tham gia các kỳ Olympic, học thuật.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh