Sau hơn 1 tháng kể từ khi Thông tư số 29/2024 của Bộ GD-ĐT có hiệu lực, những thay đổi trong việc quản lý dạy thêm, học thêm đã bắt đầu có những tác động đến môi trường giáo dục phổ thông. Không chỉ hạn chế tình trạng lạm dụng học thêm, thông tư này còn góp phần định hình lại phương pháp giảng dạy của giáo viên và cách học của học sinh.
Trước đây, tình trạng dạy thêm tràn lan khiến nhiều giáo viên có tâm lý “giữ bài”, giảng lướt trên lớp và tập trung vào các buổi học thêm. Tuy nhiên, với quy định chặt chẽ của Thông tư số 29, giáo viên buộc phải nâng cao chất lượng giảng dạy ngay trong giờ chính khóa. Đây cũng là cơ hội để giáo viên đổi mới cách dạy của mình.
Đồng thời, với việc hạn chế học thêm, nhiều học sinh đã điều chỉnh phương pháp học tập để thích nghi với sự thay đổi. Học sinh có nhiều thời gian hơn để tự học, đọc sách và thực hành. Việc học không còn mang tính đối phó với kiểm tra, thi cử mà hướng đến sự hiểu sâu kiến thức. Các hoạt động ngoại khóa, CLB học thuật phát triển mạnh hơn, giúp học sinh có cơ hội rèn luyện kỹ năng toàn diện…
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng: Việc thực hiện Thông tư số 29 không chỉ giúp giảm áp lực học tập cho học sinh mà còn trả lại đúng vai trò của giáo dục phổ thông, đó là trang bị kiến thức nền tảng, phát triển kỹ năng và phẩm chất thay vì chỉ tập trung vào việc luyện thi. Thông tư cũng yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh và xã hội trong việc định hướng phương pháp học tập hiệu quả cho học sinh.
Tuy nhiên, trong thực tế, Thông tư số 29 cũng đặt ra một số thách thức trong quá trình triển khai như: một số giáo viên chưa kịp thích ứng với cách dạy mới, cần thời gian để điều chỉnh. Học sinh quen với việc học thêm gặp khó khăn trong giai đoạn đầu khi phải tự học nhiều hơn. Việc kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh cần có sự điều chỉnh phù hợp với bối cảnh mới…
Với mục tiêu hướng đến nền giáo dục toàn diện, giảm phụ thuộc dạy thêm, học thêm. Để Thông tư số 29 thực sự mang lại hiệu quả bền vững, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, giáo viên, phụ huynh và xã hội. Giảm dạy thêm, học thêm không chỉ là một quy định hành chính, mà là một phần trong lộ trình cải cách giáo dục nhằm phát triển năng lực tự học và tư duy độc lập của học sinh. Khi học sinh có thể làm chủ kiến thức và phương pháp học tập, nền giáo dục sẽ từng bước hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện, hiện đại và công bằng hơn.
TRẦN PHƯỚC
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin