Giao thông mở rộng, kết nối vươn xa

07:52, 27/01/2025
Khu cảng Vĩnh Thái trên sông Tiền hiện tại.
Khu cảng Vĩnh Thái trên sông Tiền hiện tại.

Với vị trí địa lý thuận lợi, tỉnh Vĩnh Long có nhiều lợi thế để phát triển và kết nối giao thông khu vực ĐBSCL; đồng thời cũng có nhiều lợi thế để quy hoạch tổng thể, đồng bộ chuỗi logistics kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước. 


Giao thông kết nối
 

Theo Sở GT-VT, Vĩnh Long có 5 tuyến quốc lộ đi qua là QL1, 53, 54, 57, 80 kết nối với các tỉnh, thành phố (TP Cần Thơ, Trà Vinh, Bến Tre, Đồng Tháp) và 10 tuyến đường tỉnh kết nối với các quốc lộ theo “hình xương cá”. Bên cạnh, có 1 cảng biển gồm 2 khu bến chính là khu bến Vĩnh Thái nằm ở luồng bên trái luồng sông Cổ Chiên, dự kiến trong tương lai sẽ di dời khu bến này về bến phà Mỹ Thuận cũ trên sông Tiền, trọng tải tàu 5.000 tấn và khu bến Bình Minh nằm luồng bên phải luồng Định An- Cần Thơ trên sông Hậu, trọng tải tàu 20.000 tấn.


Cuối năm 2023 tuyến cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 được Bộ GT-VT đầu tư xây dựng qua địa bàn tỉnh đã đưa vào hoạt động, rút ngắn thời gian đi lại từ Vĩnh Long- TP Hồ Chí Minh chỉ còn khoảng 2 giờ, tạo ra nhiều cơ hội, tăng sức hút các nhà đầu tư đến khai thác các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. 


Ông Đinh Quang Huy- Quyền Giám đốc Sở GT-VT cho biết, cùng với quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để tạo không gian mới cho phát triển kinh tế- xã hội, tỉnh đang chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm có tính chiến lược như dự án cầu Đình Khao nối tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức đối tác công tư PPP, dự án tuyến tránh QL57, dự án đường Võ Văn Kiệt nối dài kết nối vào đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ để cùng với các tuyến QL53, 54, 57, 80 tạo thành trục vận chuyển hàng hóa, không gian phát triển mới cho tỉnh và khu vực.


Vĩnh Long, nằm ở trung tâm ĐBSCL, việc đẩy mạnh các dự án phát triển giao thông nhằm tăng cường kết nối liên vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Những bước đi chiến lược này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân mà còn mở ra cơ hội lớn trong việc thu hút đầu tư và phát triển du lịch.

“Hiện Bộ GT-VT đang chỉ đạo các ban quản lý dự án thuộc bộ khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt cao tốc TP Hồ Chí Minh- Cần Thơ, cầu Cần Thơ 2 nối liền cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ và Cần Thơ- Cà Mau, dự án nâng cấp, cải tạo QL53, 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long.

Sau khi các dự án hoàn thành sẽ tạo ra không gian phát triển mới, tăng cường khả năng liên kết vùng, liên vùng, rút ngắn thời gian đi lại hơn nữa giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ với vùng ĐBSCL, kết nối thuận lợi giữa các tuyến giao thông của tỉnh với các tuyến giao thông trọng điểm quốc gia, góp phần rất lớn vào việc thu hút các nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu, hợp tác và cùng nhau phát triển trên địa bàn tỉnh”- ông Huy nhận định.


Mở đường phát triển


Khi các dự án giao thông lớn hoàn thành, Vĩnh Long sẽ trở thành cửa ngõ quan trọng, không chỉ của vùng ĐBSCL mà còn cả trong chiến lược liên kết vùng miền. Đây là nền tảng để tỉnh khai thác tối đa tiềm năng về kinh tế, giúp đời sống người dân ngày càng nâng cao.

Trong khi đó, nhiều lợi thế về vị trí địa lý, tỉnh tiếp tục ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật mang tính kết nối liên vùng, liên tỉnh. Đặc biệt, định hướng phát triển hệ thống logistics là một trong những yếu tố quan trọng nhằm góp phần thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư. Tiềm năng và khả năng thu hút đầu tư giao thông, nhất là hệ thống logistics của tỉnh trong thời gian tới là tương đối lớn. 

Vĩnh Long đang mở rộng các tuyến giao thông trọng điểm của tỉnh nhằm mở rộng, phát triển các vùng kinh tế mới.
Vĩnh Long đang mở rộng các tuyến giao thông trọng điểm của tỉnh nhằm mở rộng, phát triển các vùng kinh tế mới.


Ông Huy cho biết, để phát triển chuỗi logistics trong thời gian tới, trước mắt sẽ phát triển hệ thống giao thông, trong đó giải quyết các điểm “nút thắt cổ chai” như cầu yếu, đường hẹp, điểm thường xuyên ùn tắc (khu công nghiệp, chợ, trường học,…), các điểm ùn tắc tạm thời (do tai nạn, đường đang xây dựng, ngập,…).

Đồng thời phát triển luồng vận tải đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa nội tỉnh dựa trên cơ sở hệ thống đường tỉnh và một số tuyến đường huyện, với chức năng phân phối hàng hóa, thu gom hàng hóa từ người dân đến các chợ đầu mối, bãi tập kết nông sản; phát triển luồng hàng hóa liên tỉnh thông qua các tuyến quốc lộ, cao tốc, đường thủy nội địa. 


“Đặc biệt là đầu tư nâng cấp hệ thống cảng biển đảm bảo phù hợp Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đáp ứng khai thác đối với tàu có tải trọng lớn. Trọng điểm tại khu bến Vĩnh Thái trên sông Tiền và khu bến Bình Minh trên sông Hậu”- ông Huy thông tin thêm.


“Thời gian tới, tỉnh cũng quan tâm hơn nữa phát triển nguồn nhân lực trong ngành vận tải, đào tạo nhân lực ngành vận tải có chuyên môn, gồm các nhà vận tải, các dịch vụ logistics. Đồng thời, cũng quan tâm đào tạo lực lượng nhân sự ngành vận tải có kiến thức, am hiểu về đặc tính các sản phẩm nông sản, để tăng cường hiệu quả vận chuyển nông sản, đảm bảo chất lượng nông sản khi đến tay người tiêu dùng, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu,…

Nghiên cứu, áp dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ như dịch vụ giao nhận hàng hóa JIT (đúng giờ), quản lý lưu kho, khai thác liên bến, các dịch vụ giá trị gia tăng khác (gắn nhãn, chế biến, sửa chữa và các dịch vụ liên quan đến khách hàng,…), đảm bảo kết cấu hạ tầng thông tin liên lạc an toàn, bảo mật, kịp thời, thông suốt trong công tác điều hành quản lý hệ thống logistics”- ông Huy cho biết thêm. 


Với các dự án giao thông hiện tại và trong tương lai, Vĩnh Long đang trên đường trở thành một điểm sáng về kết nối vùng, là động lực mạnh mẽ để đưa kinh tế- xã hội của tỉnh phát triển vượt bậc. Việc kết hợp chiến lược giao thông với các lĩnh vực khác như du lịch, đô thị hóa và bảo vệ môi trường sẽ đảm bảo sự phát triển bền vững và toàn diện.

Theo quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Vĩnh Long có quy hoạch trung tâm logistics thuộc địa phận xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh tại vị trí gần giáp với tuyến sông Hậu và khu bến Bình Minh. Để phát huy hiệu quả trung tâm logistics, UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo Sở GT-VT tham mưu UBND tỉnh bổ sung quy hoạch cảng cạn gần với vị trí quy hoạch trung tâm logistics của tỉnh.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh