Vào mùa “đặc sản” Tết 

13:15, 20/12/2024

Những ngày cuối năm, hòa trong không khí tươi mát của đất trời vào xuân là hương thơm của các loại bánh mứt, lạp xưởng… Đây là thời điểm các doanh nghiệp chuẩn bị nguồn hàng, tăng công suất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết.

Dịp Tết là cơ hội quảng bá thương hiệu, đặc sản của địa phương đến tay người tiêu dùng.
Dịp Tết là cơ hội quảng bá thương hiệu, đặc sản của địa phương đến tay người tiêu dùng.


Mứt là một món ăn không thể thiếu trong những cuộc trò chuyện đầu năm. Song, kinh tế phát triển, mứt được sản xuất công nghiệp dần quen thuộc hơn với nhiều gia đình vì mẫu mã đa dạng, bao bì bắt mắt và chuẩn hóa về định lượng nguyên liệu. Trong khi sản phẩm mứt sản xuất theo phương thức truyền thống phải đối mặt sức ép cạnh tranh khi người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn.


Có kinh nghiệm sản xuất mứt hơn 10 năm, anh Trần Vĩnh Phú- chủ hộ kinh doanh cơ sở sản xuất mứt nhà làm Đức Đạt (xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm), chia sẻ: “Ngày trước gia đình tôi chủ yếu bán mứt cho mối quen ở gần. Tuy nhiên, sản xuất mang tính thời vụ, phụ thuộc vào thời tiết khiến việc kinh doanh gặp khó. Từ 5 năm nay, chúng tôi đã cải tiến kỹ thuật chế biến, phát triển thương hiệu, đảm bảo quy định an toàn vệ sinh thực phẩm để tạo lòng tin cho khách hàng, mở rộng thị trường”.


Năm nay, cơ sở của anh Phú có hơn 10 loại mứt như mứt dừa, mứt gừng, mứt me, mứt tắc xí muội… trong đó sản phẩm mứt dừa lá dứa vừa đạt OCOP 4 sao, với sản lượng trung bình hơn 20 kg/ngày, có thị trường tiêu thụ hơn 50 tỉnh, thành phố trong cả nước.

“Ngoài tận dụng hơn 100 gốc dừa trồng nhà, tôi còn thu mua dừa từ vùng lân cận để đảm bảo ổn định nguồn nguyên liệu sản xuất mứt. Chúng tôi mua nguyên liệu dừa tươi mỗi ngày, cam kết quy trình không phun hóa chất lên cây dừa trong vòng 3 tháng trước khi thu hoạch để đảm bảo chất lượng nguyên liệu. Năm nay mùa mứt vào vụ sớm từ tháng 9 âl, mặc dù sức cạnh tranh trên thị trường ngày càng lớn, giá nguyên liệu đầu vào tăng nhưng tôi vẫn giữ giá bán bình ổn”- anh Phú cho biết.


Thoăn thoắt đảo đều tay cho chảo mứt dừa “đang tới”, chị Nguyễn Thị Kim Thoa (xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm), chia sẻ: “Tôi làm hơn 4 năm, công đoạn nào tôi cũng làm được, vì Tết năm nay đơn hàng nhiều nên tôi đi làm từ sáng sớm đến chiều tối. Nghề làm mứt thủ công tuy cực nhưng là dịp để mấy chị em trong xóm tụ lại, chỉ dạy nhau món nghề xa xưa của các bà, các mẹ”.


Thời điểm này, không khí sản xuất tại Công ty TNHH Thuận Duyên Food (xã Tân Phú, huyện Tam Bình) cũng trở nên nhộn nhịp. Trong xưởng sản xuất, hương thơm dịu nhẹ của đậu nành, lá dứa và các gia vị truyền thống lan tỏa khắp nơi. Nhóm công nhân nhanh tay đóng gói, nhóm khác kiểm tra chất lượng sản phẩm theo quy định.


Chị Nguyễn Thị Trúc Linh- Giám đốc công ty, cho biết: “Tận dụng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết để đẩy mạnh kinh doanh, công ty đã chuẩn bị nguồn hàng nhiều gấp 3 lần so với năm trước, đồng thời khai thác thị trường mới bằng 2 xe bán hàng lưu động di chuyển đến các tỉnh Đông Nam Bộ và ĐBSCL, quảng bá sản phẩm đến tay người tiêu dùng, thu thập ý kiến phản hồi trực tiếp từ khách hàng, giúp công ty cải thiện chất lượng và phát triển dòng sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thị trường”.


Công ty của chị Linh hiện sản xuất 17 sản phẩm gia vị và chao; trong đó có 4 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao và các sản phẩm còn lại đạt OCOP 3 sao.

Chị Linh cho hay: “Dịp Tết năm nay, công ty vừa cho ra mắt sản phẩm chao lá dứa với hương vị đặc biệt và nguồn nguyên liệu từ nông sản địa phương. Nhìn chung sức mua của các sản phẩm chao, gia vị đến thời điểm này đều tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Đây là động lực để công ty liên tục cải tiến và tăng tốc sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường. Hiện tại, công ty có 50 lao động thường xuyên và dự kiến tăng cường nhân công làm đến 27 tháng Chạp, mức thưởng Tết sẽ tăng hơn 30% so với ngày thường”.


Tại cơ sở sản xuất lạp xưởng tươi Như Ý (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) cũng đang hối hả chuẩn bị cho khối lượng đặt hàng hơn 1.000kg, tăng hơn 300kg so với năm trước. Không khí tràn ngập mùi thơm đặc trưng của thịt heo tươi được ướp gia vị theo công thức gia truyền, công nhân tất bật từ sáng sớm đến tối muộn, người nhồi thịt, người vận hành máy sấy lạp xưởng, người đóng gói sản phẩm để kịp giao hàng đúng hẹn.

Nhiều cơ sở sản xuất đã vào vụ cao điểm, chuẩn bị nguồn hàng cung ứng cho thị trường Tết.
Nhiều cơ sở sản xuất đã vào vụ cao điểm, chuẩn bị nguồn hàng cung ứng cho thị trường Tết.


Chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh- chủ cơ sở, cho biết: “Lạp xưởng tươi Như Ý đạt chứng nhận OCOP 3 sao nên được nhiều khách hàng tin tưởng. Chúng tôi sử dụng nguyên liệu sạch, không chất bảo quản và tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc sản xuất sẽ cao điểm từ đầu tháng 1 đến cận Tết Nguyên đán. Cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu làm quà tặng Tết, cơ sở đã cải tiến thiết kế bao bì, tạo cảm giác sang trọng và tiện lợi. Đồng thời, cơ sở cũng đẩy mạnh kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội để tăng khả năng tiếp cận khách hàng mới”.


Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng hóa Tết rộn ràng bước vào mùa vụ quan trọng trong năm. Các đơn vị đang tất bật chuẩn bị nguyên liệu, bổ sung nhân lực, tăng tốc sản xuất, kết nối các đại lý, mở rộng thị trường tiêu thụ... Không chỉ đảm bảo nguồn hàng phong phú, còn tập trung đổi mới chất lượng và thiết kế bao bì để tăng sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng trong dịp Tết.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN
 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh