Sức khỏe và thuốc lá:
Gánh nặng về sức khỏe do sử dụng thuốc lá 

07:38, 22/10/2024
Nữ bệnh nhân 20 tuổi ngộ độc thuốc lá điện tử điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh do bệnh viện cung cấp
Nữ bệnh nhân 20 tuổi ngộ độc thuốc lá điện tử điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Mỗi năm Việt Nam có 104.300 ca tử vong do hút thuốc lá (TL) và các bệnh liên quan đến TL. Số ca tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm khoảng 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, một trong những nguyên nhân hàng đầu là do tỷ lệ sử dụng TL cao.


Thiệt hại do thuốc lá mới gây ra


Thông tin trên được ThS Nguyễn Thị Thu Hương- Quỹ Phòng chống tác hại của TL- Bộ Y tế nhấn mạnh tại Hội nghị Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của TL năm 2024 vừa được Bộ Thông tin-TT phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của TL (Bộ Y tế) tổ chức.


Bà Nguyễn Thị Thu Hương cảnh báo: TL đang gây ra những gánh nặng to lớn đến kinh tế cũng như sức khỏe tại Việt Nam. Ước tính người Việt Nam chi 49.000 tỷ đồng mua TL mỗi năm, trong khi đó con số thống kê mới nhất ước tính sơ bộ tới 2022 thì tổng chi phí liên quan đến khám, chữa bệnh ốm đau và tử vong sớm do các bệnh liên quan đến sử dụng các sản phẩm TL trên 100 tỷ đồng/năm. Nếu chúng ta không ngăn chặn kịp thời thì thiệt hại do các sản phẩm TL điện tử gây ra sẽ càng tăng.


So với thuế thu được về TL, Việt Nam đáng gánh chịu thiệt hại về kinh tế gấp nhiều lần. Một nghiên cứu của Bệnh viện K ghi nhận gần 97% bệnh nhân ung thư phổi có hút TL. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận các bệnh liên quan TL gây ra 104.300 ca tử vong mỗi năm ở Việt Nam, trong đó có gần 19.000 ca do hút TL thụ động.


Tại Việt Nam, ước tính số người hiện đang hút TL là khoảng 15,4 triệu người (trong đó đa số là nam giới). Đáng chú ý, tỷ lệ hút TL điện tử trong thanh thiếu niên Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng trong khi TL gây ra 25 loại bệnh khó chữa như: ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim… TL cũng là nguyên nhân làm cho rừng bị tàn phá và ô nhiễm môi trường, từ đầu mẩu TL, tàn TL, khói độc thải ra.
Loạn thần vì thuốc lá điện tử


Trình bày về chủ đề “Thực tế các ca viêm phổi cấp trên thế giới và Việt Nam do TL mới, cơ chế gây bệnh, mức độ nguy hiểm và mối liên quan của bệnh này với TL mới”, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên- Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cũng cảnh báo một số tác hại TL mới gây ra.


Từ tháng 1/2022 đến tháng 10/2023, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận hơn 120 ca bệnh nhân nhập viện sau khi sử dụng TL điện tử. Trong số đó, có tới 51,7% bệnh nhân có biểu hiện rối loạn về cảm xúc, tâm thần, trong đó gồm kích động la hét, ảo giác, hoang tưởng, không kiểm soát được hành vi. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện nhiều người vào giai đoạn nặng, sốc, loạn nhịp tim, suy hô hấp, viêm phổi, phù não, nhồi máu não… Sau quá trình điều trị, chỉ 43 bệnh nhân hồi phục hoàn toàn.


TL điện tử còn làm tăng việc bắt đầu hút TL thông thường ở thiếu niên. Bởi nếu trẻ 14 tuổi hút TL điện tử thì đến 17 tuổi sẽ tăng nguy cơ hút TL thông thường. Chưa kể TL điện tử làm tăng nguy cơ dùng ma túy gấp 3,5 lần. Vì vậy, Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai đề nghị cần ngay lập tức cấm lưu hành TL điện tử, TL nung nóng và TL mới khác ở Việt Nam.
NAI ANH 
 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh