Những tỷ phú “chân đất”

07:57, 12/10/2024
Trong số các nông dân tỷ phú, có ông Huỳnh Văn Cập (trái) được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tuyên dương “Nông dân Việt Nam xuất sắc”.
Trong số các nông dân tỷ phú, có ông Huỳnh Văn Cập (trái) được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tuyên dương “Nông dân Việt Nam xuất sắc”.


Với hơn 10 triệu hội viên, chiếm 70% dân số cả nước. Hội nông dân (ND) các cấp đã thể hiện rõ vai trò, vị trí của mình trong tập hợp, động viên giai cấp ND tham gia tích cực vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Cùng với sự lớn mạnh và trưởng thành của hội, những ND “chân lấm tay bùn” đã vươn lên làm giàu bằng chính tình yêu với nghề nông, cùng tinh thần sáng tạo và đức tính siêng năng, cần cù trong lao động, sản xuất.


Qua đây, không ít ND đã trở thành tỷ phú “chân đất”. Không chỉ thành công trong sự nghiệp làm nông, những ND tỷ phú này còn giúp đỡ nhiều người cùng nhau làm giàu, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế- xã hội địa phương. 


Thu nhập tiền tỷ từ cây thanh trà


Sau nhiều năm gắn bó với cây thanh trà, ông Huỳnh Văn Cập (tên thường gọi là Năm Cập, ở ấp Đông Hòa 2, xã Đông Thành) đã mày mò tìm ra giống thanh trà ngọt và nhân rộng loại trái cây có màu vàng cam khá bắt mắt này để cùng với người dân địa phương vươn lên làm giàu. Ông Năm Cập còn đứng ra kêu gọi những người cùng chí hướng thành lập HTX Thanh trà ngọt xã Đông Thành, do ông làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX. Ông còn là Chủ nhiệm CLB ND tỷ phú Bình Minh. 


Với 2ha đất, ông Năm Cập trồng 400 cây thanh trà ngọt. Vụ mùa năm 2022-2023, ông ươm bán 14.700 nhánh cây giống và bán 8,8 tấn trái, lợi nhuận hơn 2,8 tỷ đồng/năm. Ông Năm Cập đã xây dựng thành công nhãn hiệu “thanh trà ngọt Năm Cập”, sản phẩm này còn được chứng nhận đạt OCOP 4 sao.


Thông qua mô hình, đã tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động và theo thời vụ cho gần 30 hộ. Trong sản xuất, ông Năm Cập nạo vét mương vườn để trữ nước ngọt trong mùa khô; xây hồ để ngâm phân bón tưới cây và ứng dụng công nghệ tưới phun, giúp giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Trong kinh doanh, tiếp thị, ông Năm Cập trang bị kiến thức chuyên môn, kỹ năng bán hàng, tư vấn cho khách; xây dựng website và sử dụng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu, kinh doanh online; lập fanpage để đăng tải sản phẩm, chia sẻ kiến thức về nông nghiệp để có nhiều tương tác... Đồng thời, có các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng.


Trong xây dựng NTM, ông Năm Cập hiến 500m² đất làm đường giao thông; đóng góp kinh phí sửa chữa cầu, đường. Bên cạnh, ông còn ủng hộ kinh phí giúp đỡ hộ nghèo, tặng quà hội viên ND có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ cây giống thanh trà để hội viên phát triển sản xuất. Đồng thời, tặng cặp, sách, xe đạp... giúp học sinh có điều kiện đến trường. Tổng giá trị phúc lợi xã hội hơn 180 triệu đồng/năm.


Từ những thành quả đạt được, ông Năm Cập được Tỉnh ủy biểu dương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2023. Ông cũng là 1 trong 63 nông dân tiêu biểu của cả nước được Trung ương Hội ND Việt Nam tuyên dương “ND Việt Nam xuất sắc” năm 2024.


“Cảm xúc của tôi không thể tả nổi. Công sức mình làm ra đã được xã hội công nhận. Mình được tuyên dương thì con cháu, anh em, dòng họ, xóm giềng, xã hội noi theo, phấn đấu. Đạt được danh hiệu rồi, thì giữ cho xứng danh, duy trì hoạt động cho “nở nồi” lên nữa và tiếp tục phấn đấu”- ông Năm Cập chia sẻ. 


Ông Năm Cập cho biết thêm, các thành viên trong CLB ND tỷ phú được tuyển lựa từ những ND làm ăn hiệu quả, có thu nhập cao. Mỗi quý, CLB tổ chức đi tham quan một mô hình, xem hoạt động như thế nào, để phổ biến những cái hay cho các thành viên trong CLB. Anh em thấy mô hình nào phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của mình thì phát triển ra, để ai cũng có thu nhập ổn định và khá giả.


Cùng nông dân làm giàu


Là một trong những thành viên của CLB ND tỷ phú Bình Minh, anh Hồ Văn Sáu (ấp Thạnh Hòa, xã Đông Thạnh) cũng có thu nhập tiền tỷ nhờ trồng mít ruột đỏ. Làm ăn hiệu quả, anh Sáu đưa cây giống cho bà con ND để cùng phát triển mô hình. Trong năm qua, anh vận động thành lập HTX Nông nghiệp công nghệ cao Đồng Xanh do anh làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX.


Qua thời gian trồng nhiều loại cây ăn trái, anh Sáu đúc kết, cây mít ruột đỏ dễ trồng, ít xơ đen. Trái mít có giá thành cao, ổn định. Về hiệu quả kinh tế, chỉ đứng sau cây sầu riêng. Song, trồng mít ruột đỏ thì nhàn hơn. Hiện, anh xử lý cho trái rải vụ để “dưỡng sức” cho cây. “Mít ruột đỏ có thể làm mít sấy hoặc chế biến các sản phẩm, chất lượng rất ngon.”- anh Sáu xởi lởi. 


Qua 3 kỳ sinh hoạt cùng CLB, anh Sáu nhận thấy CLB hoạt động khá tốt. Hiện, mỗi hộ nhân rộng mô hình khác nhau. Chẳng hạn như, anh Sáu trồng mít ruột đỏ hiệu quả thì nhân rộng cho xã viên và các hộ lân cận. Anh hỗ trợ cây giống với giá ưu đãi và bao tiêu đầu ra. Đối với những hộ mới cải tạo vườn, anh cho nợ 5-7 tháng. Anh còn vận động ND trồng xen canh trong thời gian chờ cây mít lớn theo kiểu “lấy ngắn nuôi dài”.

 

Đồng thời, tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội để có thêm vốn đầu tư sản xuất. Những tháng đầu năm 2024, anh Sáu đã hỗ trợ khoảng 10.000 cây giống. “Đợt này, tôi tiếp tục hỗ trợ khoảng 1.000 cây giống.”- anh Sáu nói. 


Hàng năm, anh Sáu xuất tiền túi (4-5 triệu đồng) để đổ đá tuyến đường trước từ nhà anh đến lộ lớn (dài khoảng 700m). Khi Nhà nước đầu tư, nâng cấp mở rộng mặt lộ ra 3,5m, anh sẵn lòng hiến 500m² đất với mong muốn mọi người được lưu thông thuận tiện. Mới đây, anh còn đề xuất trong kỳ họp sắp tới, CLB sẽ tặng học bổng học sinh vượt khó, hiếu học. 


Là “gương mặt mới” của CLB ND tỷ phú Bình Minh, ông Bùi Văn Thâm (tên thường gọi là Tám Thâm) ở ấp Đông Hưng (xã Đông Thành) cho biết: “Vừa qua, tôi có chuyến đi cùng CLB đến tham quan mô hình trồng sầu riêng Ri 6 ở tỉnh Bến Tre. Khi tham gia CLB, tôi cảm nhận được nhiều điều hay, vì được tiếp xúc, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với những người thành công”. 


Xuất thân ND, gần chục năm nay, gia đình ông Tám Thâm phát triển mô hình du lịch homestay. Qua đây, không chỉ giúp ông có thêm trải nghiệm cuộc sống mới lạ mà còn tăng thêm thu nhập khi được “dấn thân” vào ngành nghề mới, được tiếp xúc, chia sẻ với nhiều du khách quốc tế.


Chị Bùi Phương Thảo- con gái ông Tám Thâm, cho biết. Từ khi còn sinh viên năm thứ hai, chị đã dẫn khách quốc tế đi tham quan chợ nổi Cái Răng ở TP Cần Thơ. Những vị khách Tây đã đưa ra ý tưởng “về nhà Thảo trải nghiệm cuộc sống người dân miền Tây”. Từ những thành công bước đầu, chị quyết định cùng gia đình mở Susan’s Home, đưa du khách về nhà trải nghiệm ngắm mặt trời, đi xe đạp trên tuyến đường quê, tham quan chùa Phù Ly, xóm bầu cải, nhà máy chà lúa xưa... Đồng thời, cùng gia đình Thảo đi chợ quê rồi cùng vào bếp nấu nướng, thưởng thức bữa cơm dân dã đậm chất miền Tây.

Những nông dân tỷ phú đang cùng nhau phát triển kinh tế và đóng góp an sinh xã hội. Trong ảnh: Vườn mít của anh Hồ Văn Sáu (phải).
Những nông dân tỷ phú đang cùng nhau phát triển kinh tế và đóng góp an sinh xã hội. Trong ảnh: Vườn mít của anh Hồ Văn Sáu (phải).


“Sắp tới, tôi sẽ xây dựng hồ bơi và xây căn nhà, đặt tên “Nhà của ngoại”, trưng bày những vật dụng cổ xưa của ông bà ta, để giới thiệu với du khách. Đồng thời, tạo thêm không gian cho khách thư giãn, giải trí.”- ông Tám Thâm dự định.


Cho hay, “hội ND các cấp trong tỉnh đã thành lập một số CLB, trong đó có CLB ND tỷ phú Bình Minh”- bà Nguyễn Thị Diệu Hiền- Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh, cho biết: Hiện, CLB hoạt động khá hiệu quả. Các thành viên trong CLB đều chí thú làm ăn. Đồng thời, thường xuyên có những hoạt động hỗ trợ về cây, con giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo và làm ăn có hiệu quả.


Ông Huỳnh Thái Luôn- Phó Chủ tịch Hội ND TX Bình Minh, cho biết, CLB ND tỷ phú được thành lập vào tháng 10/2023. Qua thời gian hoạt động, CLB thu hút thêm nhiều thành viên mới và phát triển kinh tế với nhiều mô hình khác nhau. Hội định hướng CLB tiếp tục kết nạp thêm thành viên mới, đóng góp thêm nhiều phúc lợi hơn nữa thời gian tới, để góp phần cùng các địa phương xây dựng và nâng chất xã NTM kiểu mẫu. 

Ông Huỳnh Văn Lợi- Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Thành

Ông Huỳnh Văn Cập là Chủ nhiệm CLB ND tỷ phú Bình Minh. Trong quá trình hoạt động, ông đưa ra những giải pháp để các thành viên trong CLB cùng bàn bạc, trao đổi kinh nghiệm, từ đó có sự nâng cao chất lượng hoạt động. Nhìn chung, đời sống thành viên ngày càng được nâng lên. Hội định hướng CLB tiếp tục phát huy tinh thần học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, để giúp hội viên ngày càng phát triển, góp phần nâng chất tiêu chí thu nhập, phấn đấu xây xã Đông Thành đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- NGỌC LIỄU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh