Kết nối phố:
Mở không gian kết nối

15:37, 23/10/2024

TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối Đồng Nai và các tỉnh miền Tây, rút ngắn thời gian di chuyển và tăng cường vận chuyển hàng hóa.

Tuyến đường bộ này đã được đưa vào trong đồ án quy hoạch TP Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Tuyến đường có chiều dài khoảng 428km, đi qua TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau, quy mô 4 làn xe, với vận tốc thiết kế giai đoạn 1 là 80 km/h.

Được biết, TP Hồ Chí Minh giữ vị trí cửa ngõ giao thương, đóng vai trò quan trọng, làm động lực phát triển để lan tỏa đến các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL. Với vai trò là vùng kinh tế nông nghiệp xuất khẩu nông sản chủ lực của cả nước, hiện nay ĐBSCL có đến 80% khối lượng hàng hóa phải vận chuyển bằng đường bộ lên các cảng tại TP Hồ Chí Minh để xuất khẩu. Dù vậy, hệ thống đường bộ kết nối giữa TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL hiện vẫn chưa kết nối chặt chẽ, quá trình đầu tư còn nhiều trở ngại, vướng mắc, tiến độ chậm...

Điều dễ nhận thấy nhất, đường bộ ven biển của nước ta chỉ kéo dài từ phía Bắc đến khúc ruột miền Trung, còn lại ĐBSCL thì…“đứt khúc”. Muốn vận chuyển hàng hóa phải di chuyển sâu vào nội địa. Từ năm 2017, các chuyên gia cố vấn đã nhấn mạnh đề xuất với Chính phủ là tuyến đường ven biển phải nên kéo dài đến mũi Cà Mau.

Gần đây nhất là vào tháng 3/2024, tại cuộc họp BCĐ các dự án phát triển bền vững vùng ĐBSCL ứng phó với biến đổi khí hậu tại TP Cần Thơ, lãnh đạo 7 địa phương ĐBSCL đã đề xuất với Bộ KH-ĐT triển khai tuyến đường này, với tổng mức đầu tư 43.000 tỷ đồng. Bởi khi hoàn thành, các xe sẽ dễ dàng đi từ Sóc Trăng, Trà Vinh qua Bến Tre, Tiền Giang, Long An về TP Hồ Chí Minh.

Tuyến đường không chỉ đáp ứng về mặt giao thông kết nối mà còn có vai trò như tuyến đê biển giữ đất, giữ rừng, chống ngập bảo vệ đất sản xuất, sinh kế cho người dân. Trong tương lai, các khu bến cảng, công nghiệp, đô thị sẽ mọc lên sầm uất trên cung đường này, mở ra không gian phát triển mới cho cả khu vực.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh