Giải pháp khả thi phát triển nhà ở xã hội

13:42, 09/10/2024

Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) trong tình hình mới (Chỉ thị số 34). Chỉ thị nêu rõ, cần thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, phấn đấu đến năm 2030, hoàn thành xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp tại khu vực đô thị.

Vĩnh Long tập trung phát triển nhà ở, trong đó, chú trọng phát triển nhà ở xã hội.
Vĩnh Long tập trung phát triển nhà ở, trong đó, chú trọng phát triển nhà ở xã hội.

Trong suốt quá trình đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác phát triển nhà ở cho người dân, nhất là NƠXH. Chính sách hỗ trợ nhà ở thông qua các chương trình mục tiêu cho các đối tượng là người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo khu vực nông thôn và hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu được triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, công tác phát triển NƠXH vẫn còn một số hạn chế như: nguồn cung NƠXH còn hạn chế so nhu cầu thực tế; giá NƠXH bình quân còn quá cao so thu nhập của đối tượng thụ hưởng; quỹ đất dành cho phát triển NƠXH khu vực đô thị thấp; chưa huy động được mạnh mẽ nguồn lực xã hội tham gia...

Để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác phát triển NƠXH, góp phần giải quyết cơ bản nhu cầu nhà ở cho người dân, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị- xã hội quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội về công tác phát triển NƠXH; xác định phát triển NƠXH là quyết tâm chính trị, nhiệm vụ quan trọng của Đảng và cả hệ thống chính trị; là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên trong phát triển kinh tế- xã hội của đất nước; đưa chỉ tiêu phát triển NƠXH vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội 5 năm và hàng năm của địa phương.

Bên cạnh, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn cho phát triển NƠXH; ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước từ Trung ương và địa phương tương xứng, kịp thời để bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển NƠXH; Nhà nước tập trung phát triển NƠXH cho thuê khu vực đô thị bằng nguồn vốn đầu tư công; đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa nguồn vốn phát triển NƠXH, đặc biệt là của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Rà soát, sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai hiệu quả chương trình cho vay hỗ trợ NƠXH. Đồng thời, rà soát, đổi mới, tiếp tục mở rộng chương trình cho vay ưu đãi đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê, thuê mua NƠXH theo chính sách về NƠXH…

Ngày 30/8/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34. Trong đó, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, từ năm 2021 đến nay, cả nước có 619 dự án NƠXH đã được triển khai với quy mô 561.816 căn. Trong đó có 79 dự án hoàn thành với 40.679 căn; 128 dự án đã cấp phép, khởi công xây dựng với 111.688 căn; 412 dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai đầu tư xây dựng, quy mô 409.449 căn.

6 tháng của năm 2024, có 8 dự án hoàn thành (4 dự án hoàn thành toàn bộ, 4 dự án hoàn thành 1 phần) với quy mô 3.136 căn; 5 dự án đã cấp phép, khởi công xây dựng, quy mô 8.468 căn; 9 dự án đã có chủ trương đầu tư, quy mô 8.795 căn. Kế hoạch năm 2024, Chính phủ yêu cầu các địa phương phấn đấu hoàn thành khoảng 130.000 căn hộ NƠXH.

Về gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng cho NƠXH, ngoài 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước (BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank), đã có thêm TPBank, VPBank, MBBank và Techcombank đăng ký tham gia chương trình với số tiền đăng ký của mỗi ngân hàng là 5.000 tỷ đồng, nâng tổng vốn đăng ký của các ngân hàng lên 140.000 tỷ đồng.

Tại Vĩnh Long, tỉnh tập trung cho công tác phát triển nhà ở, trong đó, chú trọng phát triển NƠXH với hình thức là nhà chung cư. Ông Nguyễn Quốc Duy- Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết, tỉnh xây dựng các cơ chế chính sách khuyến khích, ưu đãi nhà đầu tư tham gia dự án đầu tư phát triển nhà ở thương mại, NƠXH và chính sách cho thuê, mua nhà ở. Cùng với đó, triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư dự án xây dựng NƠXH không sử dụng vốn ngân sách…

Một số dự án NƠXH được triển khai trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đã đầu tư xây dựng 2 dự án, quy mô 172 căn (dự án ký túc xá sinh viên), so với kế hoạch là 1.000 căn. Bên cạnh, đã giới thiệu, quy hoạch bố trí quỹ đất khoảng hơn 4ha trong khu tái định cư KCN Hòa Phú (xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ) để đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn theo đề án đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về nhà ở dành cho người thu nhập thấp, đầu năm 2023, UBND tỉnh đã chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở thương mại, tại TP Vĩnh Long để bổ sung đầu tư NƠXH dành cho người thu nhập thấp đô thị với quy mô 363 căn hộ trên quỹ đất 20% thuộc dự án. Bên cạnh, chủ động bố trí 2 khu đất sạch rộng 1,71ha, cũng tại TP Vĩnh Long. Đồng thời, định hướng quy hoạch 2 khu đất rộng khoảng 16,5ha, tại TT Long Hồ để kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển NƠXH dành cho người thu nhập thấp đô thị…

Theo quy định tại Điều 29, 30 Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý NƠXH (có hiệu lực thi hành từ 1/8/2024) để hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH, cần đáp ứng các điều kiện chưa có nhà ở hoặc diện tích nhà ở bình quân đầu người thấp hơn 15m²; thu nhập không quá 15 triệu đồng/tháng...

Bài, ảnh: NAM ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh