Để trẻ em gái tự tin làm chủ tương lai

07:08, 23/10/2024
Sự kiện truyền thông “Trẻ em gái làm chủ tương lai” lan tỏa những thông điệp tích cực về bình đẳng giới.
Sự kiện truyền thông “Trẻ em gái làm chủ tương lai” lan tỏa những thông điệp tích cực về bình đẳng giới.

Sự kiện truyền thông “Trẻ em gái (TEG) làm chủ tương lai” được tổ chức tại Trường THCS Lộc Hòa (huyện Long Hồ) mới đây đã mang đến cơ hội cho các học sinh, đặc biệt là TEG thể hiện quan điểm và vai trò của mình trong việc làm chủ tương lai, đồng thời góp tiếng nói vào những vấn đề có liên quan trực tiếp đến bản thân trong xã hội.

Sự kiện truyền thông “TEG làm chủ tương lai” do Sở GD-ĐT phối hợp Cơ quan Liên hiệp quốc về Bình đẳng giới (BĐG) và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) tổ chức, nhân kỷ niệm ngày Quốc tế TEG (11/10), ngày Nhà giáo thế giới (5/10) và 30 năm Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh ra đời (1995-2025). Sự kiện có ý nghĩa không chỉ tôn vinh những thành tựu và đóng góp của phụ nữ và TEG trên toàn thế giới mà còn khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi, nâng cao vị thế và trao quyền cho các TEG.

Tại sự kiện, khoảng 250 học sinh đến từ các trường THCS Lộc Hòa, Hòa Phú (huyện Long Hồ); Loan Mỹ (huyện Tam Bình); Trà Côn và Tân Mỹ (huyện Trà Ôn) được tham gia các hoạt động bổ ích như: triển lãm, trò chơi giao lưu và thi sáng tác tranh cổ động; trải nghiệm chuyến xe buýt “Beijing+30 Bus Tour”.

Qua đó, các em học sinh, đặc biệt là TEG được thể hiện quan điểm và vai trò của mình trong việc làm chủ tương lai, gia đình và xã hội. Đặc biệt, một hoạt động thú vị khác tại chương trình đó là các em học sinh còn được lắng nghe những chia sẻ và trực tiếp đối thoại với các diễn giả nữ có tầm ảnh hưởng ở các lĩnh vực giáo dục, khoa học và thể thao như bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD-ĐT, GS.TS Đặng Thị Phương Thảo- giảng viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) và cựu tuyển thủ quốc gia môn bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên.

Qua những cuộc giao lưu trò truyện, đã truyền cảm hứng cho các em học sinh, đặc biệt là học sinh nữ về sự quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức trong cuộc sống, giúp các em có thêm sự tự tin để theo đuổi ước mơ và hoài bão của mình trong tương lai.

Trong khuôn khổ chương trình, các em học sinh cũng đã giới thiệu những sáng tác độc đáo của mình qua cuộc thi vẽ tranh cổ động, truyền thông về BĐG. Theo đánh giá của BTC cuộc thi, 27 tác phẩm dự thi đều mang đến những thông điệp sâu sắc về sự công bằng và tôn trọng dành cho tất cả mọi người, không phân biệt giới tính.

Qua vòng sơ tuyển, ban giám khảo đã chọn 6 tác phẩm xuất sắc nhất có sự sáng tạo và khả năng tư duy sắc sảo giới thiệu tại sự kiện. Và lần lượt các nhóm tác giả đã trình bày thông điệp về tác phẩm của mình và trả lời những câu hỏi liên quan đến chủ đề sự kiện.

Bằng sự sáng tạo, tâm huyết của các em học sinh, một lần nữa những thông điệp về BĐG và việc khai phá tiềm năng của TEG được thể hiện một cách thuyết phục qua cuộc thi. Kết quả, Trường THCS Trà Côn (huyện Trà Ôn) xuất sắc đoạt giải nhất, giải nhì và giải ba lần lượt thuộc về các trường THCS Tân Mỹ, Loan Mỹ.

Đại diện nhóm thuyết trình và trả lời rành mạch những câu hỏi từ ban giám khảo, em Phan Mai Ngân Anh (học sinh Trường THCS Trà Côn) góp công lớn giúp tác phẩm đoạt giải cao nhất tại cuộc thi. Ngân Anh chia sẻ: “Sự kiện truyền thông hôm nay đối với chúng em rất có ý nghĩa. Em mong muốn qua chương trình mọi người sẽ lan tỏa những thông điệp tích cực về BĐG, cũng như phá vỡ những định kiến, rào cản về giới để chúng em có thể tự tin làm chủ tương lai của mình”.

Cùng tham dự sự kiện, em Lê Minh Chiến (học sinh Trường THCS Lộc Hòa) cho biết: “Sự kiện truyền thông “TEG làm chủ tương lai” đã giúp em hiểu thêm về khái niệm BĐG. Từ đó, có thể thấu hiểu và chia sẻ với các bạn nữ nhiều hơn”.

Chia sẻ về tầm quan trọng của BĐG và trao quyền cho TEG tại sự kiện, bà Caroline Nyamayemombe- Trưởng Đại diện UN Women, khẳng định: “Chúng ta cần trang bị cho tất cả trẻ em, đặc biệt là các TEG những kỹ năng cần thiết để thành công. Nếu các TEG không được tham gia bình đẳng vào nền kinh tế kỹ thuật số và kinh tế xanh, chúng ta có nguy cơ bỏ lại phía sau một nửa dân số trong thế giới việc làm đầy cạnh tranh trong tương lai”.


 
Các em học sinh giao lưu với cựu tuyển thủ quốc gia môn bơi lội- Nguyễn Thị Ánh Viên tại sự kiện.
  Các em học sinh giao lưu với cựu tuyển thủ quốc gia môn bơi lội- Nguyễn Thị Ánh Viên tại sự kiện.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, sự kiện truyền thông “TEG làm chủ tương lai” nhấn mạnh vai trò quan trọng của TEG trong việc xây dựng một tương lai bình đẳng và tôn vinh tiếng nói, sự đóng góp của nhà giáo, đặc biệt là giáo viên nữ trong việc định hướng và hỗ trợ cho các học sinh phát triển toàn diện.

Đồng thời, kêu gọi cộng đồng cùng hành động thúc đẩy BĐG tại Việt Nam và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đầu tư giáo dục cho trẻ em, đặc biệt là TEG. “Qua sự kiện, chúng tôi mong muốn lan tỏa những thông điệp tích cực về BĐG trong cộng đồng. Các em học sinh, đặc biệt là học sinh nữ hãy tự tin vượt qua rào cản, định kiến về giới để khẳng định bản thân và làm chủ tương lai của mình. Đối với ngành giáo dục, sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em học sinh được phát triển toàn diện”- Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thanh Nhuận thông tin tại sự kiện.

  • Bài, ảnh: PHẠM PHONG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh