Cùng tìm giải pháp làm giàu cho quê hương

05:54, 11/10/2024
Ông Đặng Văn Chính- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (người đứng hàng trên, bìa phải) trao giải nhất hạng mục dự án.
Ông Đặng Văn Chính- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (người đứng hàng trên, bìa phải) trao giải nhất hạng mục dự án.

Trao đổi với chúng tôi, Võ Phan Gia Hùng (ở xã Mỹ Phước, huyện Mang Thít)- đại diện nhóm dự án và ý tưởng đạt giải nhất Cuộc thi Ý tưởng và Dự án khởi nghiệp (KN) tỉnh Vĩnh Long lần thứ VII, năm 2024 bày tỏ vui mừng khi tham gia cuộc thi và đạt giải cao. Gia Hùng cho biết: “Cuộc thi rất bổ ích, giúp chúng em thêm ý tưởng đưa sản phẩm ra thị trường, thêm động lực triển khai, phát triển dự án, ý tưởng trong thời gian tới, mong muốn góp phần vào sự phát triển của quê hương Vĩnh Long.

Từ mong muốn cống hiến

Theo nhóm dự án “Gel tắm thảo dược hỗ trợ giảm viêm da cho trẻ nhỏ từ tinh dầu gừng, muồng trâu và lạc tiên”- đạt giải nhất tại cuộc thi, vào mùa mưa lũ, nguồn nước bị ô nhiễm là điều kiện thuận lợi để vi nấm phát triển, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và chất lượng cuộc sống của người dân. Từ việc nắm bắt được dược tính của việc sử dụng tinh dầu gừng, cao chiết nhãn lồng, muồng trâu, khả năng kháng khuẩn tốt từ những cây dược liệu, do đó, nhóm đã sản xuất gel thảo dược có khả năng giảm viêm da. Cùng với đó là mong muốn thiết thực tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương; thu mua các nông sản để sản xuất ra sản phẩm giúp tăng thu nhập cho người nông dân. Qua dự án, nhóm mong muốn đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương, của tỉnh Vĩnh Long.

Trong khi đó, ý tưởng đạt giải nhất cũng xuất phát từ mong muốn có sản phẩm chăm sóc da, ngăn tác dụng phụ của sản phẩm rửa mặt nguồn gốc hóa học bằng một loại cây quen thuộc gần gũi với người dân, góp phần tạo thêm thu nhập, việc làm và đem trí lực đóng góp phát triển quê hương.

Cuộc thi năm nay, BTC đã nhận được 110 bài dự thi, gồm: 94 bài dự thi ý tưởng; 16 bài dự thi nhóm dự án KN. Qua vòng sơ khảo, ban giám khảo (BGK) đã chọn ra 16 ý tưởng, dự án vào vòng chung kết. Tại vòng chung kết, các thí sinh và nhóm thí sinh đã sôi nổi trình bày quá trình hình thành ý tưởng, dự án KN và trao đổi, trả lời các câu hỏi của BGK. Đây là dịp để các thí sinh giao lưu, học tập kinh nghiệm để KN, đồng thời giới thiệu những ý tưởng, dự án tiềm năng đến với các nhà đầu tư.

Phạm Nguyễn Yến Nhi- sinh viên ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh- Phân hiệu Vĩnh Long, cho biết: Đến với cuộc thi, em được gặp gỡ, trao đổi, cũng như học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các bạn. Khi trình bày sản phẩm đến BGK, nhóm cũng nhận được những góp ý, kinh nghiệm chia sẻ từ BGK để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm và trong tương lai”.

Cùng tìm giải pháp làm giàu cho quê hương

Nguyễn Lê Duy Đăng- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, bộc bạch: “Cuộc thi là cơ hội để em gặp gỡ, giao lưu với các đơn vị bạn, nhận thêm nhiều ý kiến đóng góp và chia sẻ của BGK. Từ đó, góp phần nuôi dưỡng niềm đam mê, thực hiện hóa ý tưởng, dự án KN
của mình”.

Theo đánh giá của BGK, cuộc thi năm nay được đầu tư hơn về chất lượng. Để có được thành công này, BTC đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp thí sinh tiếp cận những kỹ năng về xây dựng ý tưởng, kỹ năng xây dựng dự án, đặc biệt là kỹ năng thuyết trình trước đám đông, để thí sinh tự tin trình bày ý tưởng, dự án của mình. Kết quả, BTC đã trao 2 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 6 giải khuyến khích cho các thí sinh và nhóm thí sinh. Trong đó, 2 giải nhất thuộc về nhóm thí sinh Trường ĐH Công thương TP Hồ Chí Minh với ý tưởng “Ứng dụng chiếc xuất lá đu đủ trong bọt rửa mặt hỗ trợ giảm mụn” và dự án “Gel tắm thảo dược hỗ trợ giảm viêm da cho trẻ nhỏ từ tinh dầu gừng, muồng trâu và lạc tiên”.

Nhóm tác giải đạt giải nhất ý tưởng và dự án khởi nghiệp.
Nhóm tác giải đạt giải nhất ý tưởng và dự án khởi nghiệp.

 

Ông Lương Trọng Nghĩa- Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, Trưởng BGK cuộc thi, cho biết: Cuộc thi năm nay có sự tham gia của nhiều thí sinh đến từ các trường trong và ngoài tỉnh. Bài dự thi có chất lượng, đa dạng trên nhiều lĩnh vực, trong đó gồm công nghệ thông tin, cơ khí… Đặc biệt, có nhiều dự án, ý tưởng sử dụng các sản phẩm địa phương, tài nguyên bản địa như: khoai lang tím, những sản phẩm chiết xuất từ lá đu đủ... Tôi cho rằng, qua cuộc thi, những dự án và ý tưởng KN sẽ có khả năng và có cơ hội thương mại hóa cao, đưa sản phẩm tiếp cận với thị trường cũng như đến với người tiêu dùng.

 

Ông Đặng Văn Chính- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lưu ý chủ nhân các dự án, ý tưởng KN phát huy tính chủ động, nỗ lực cùng tìm giải pháp làm giàu cho chính mình, làm giàu cho quê hương Vĩnh Long. Các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm giúp các ý tưởng, dự án tiếp tục hoàn thiện dể tiếp cận các chính sách, nguồn quỹ hỗ trợ KN của tỉnh, góp phần nâng cao giá trị nông sản và các sản phẩm của địa phương, góp phần phát triển kinh tế- xã hội.

Đưa hoạt động khởi nghiệp của tỉnh ngày càng hiệu quả

Với mục tiêu tổ chức cuộc thi luân phiên nhằm phát hiện ý tưởng, dự án KN tiêu biểu trong việc sử dụng nguồn nguyên liệu bảng địa, mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm nay, tỉnh đã chọn huyện Bình Tân để tổ chức cuộc thi lần thứ VII. Hội đồng Tư vấn KN tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch và tổ chức cuộc thi luân phiên tại các địa phương và các trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Đặng Văn Chính chỉ đạo các địa phương và các trường quan tâm, phối hợp với Thường trực Hội đồng Tư vấn KN tỉnh (Sở KH-ĐT), Sở KH-CN để hướng dẫn, hỗ trợ, khuyến khích hình thành ý tưởng, dự án KN để tham gia dự thi; triển khai, hình thành sản phẩm KN, góp phần đưa hoạt động KN của tỉnh ngày càng hiệu quả.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh