Blog thị trường:
Thị trường Halal 

17:28, 25/10/2024

Hội nghị “Phát huy nội lực, tăng cường hợp tác quốc tế để đẩy mạnh phát triển ngành Halal Việt Nam” vừa được Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Nông nghiệp-PTNT, Bộ KH-CN tổ chức vừa qua. 


Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt, các sản phẩm và dịch vụ Halal ngày càng trở nên phổ biến trong những năm qua. Thị trường tiêu thụ sản phẩm Halal phân bổ khắp thế giới, từ các nước Hồi giáo đến phi Hồi giáo, từ các nền kinh tế phát triển đến đang phát triển. Có được sự phát triển đó là do các sản phẩm Halal đáp ứng nhiều tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe, chất lượng, xanh, sạch, có đạo đức trong chế biến và góp phần bảo vệ môi trường.


Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua, Bộ KH-CN đã chủ động xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia về Halal gồm các tiêu chuẩn về thực phẩm Halal, về sản xuất nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi và giết mổ động vật theo Halal. Trong năm 2023, Bộ KH-CN đã công bố tiêu chuẩn quốc gia về tổ chức chứng nhận Halal. Năm 2024, Bộ KH-CN đã chỉ đạo thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia và xây dựng tiêu chuẩn quốc gia “TCVN 14230:2024 Dịch vụ du lịch thân thiện với người Hồi giáo- Các yêu cầu để tạo thuận lợi cho việc thu hút khách du lịch Hồi giáo thăm quan, nghỉ dưỡng, du lịch kết hợp hội nghị tại Việt Nam”. Tiêu chuẩn quốc gia này sẽ góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành Việt Nam tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm của mình thông qua việc phục vụ dòng khách từ Trung Đông và các quốc gia Hồi giáo, đóng góp vào chương trình phát triển ngành Halal của Việt Nam.


Theo nhận định của các chuyên gia, bằng cách áp dụng chứng nhận Halal, Việt Nam khẳng định mình là nguồn cung cấp sản phẩm Halal được chứng nhận đáng tin cậy, mở ra cơ hội mới cho các nhà sản xuất Việt Nam trên thị trường quốc tế. Sáng kiến này không chỉ thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực Halal mà còn góp phần vào thành công chung của nền kinh tế hướng đến xuất khẩu của Việt Nam.


Thị trường Halal được nhắc đến khá nhiều thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp ở ĐBSCL (trong đó có doanh nghiệp Vĩnh Long), đã tìm hiểu và hiện nay từng bước tiếp cận các đối tác giới thiệu, bán các sản phẩm của doanh nghiệp mình. 


Trong khi đó, doanh nghiệp có thể tìm hiểu thông tin về thị trường Halal qua Đặc san Halal được Bộ Ngoại giao đã xây dựng, phát hành số 01/2024 và số 02/2024. Đặc san cung cấp các thông tin tổng quan về thị trường du lịch, dược phẩm và mỹ phẩm Halal toàn cầu; chuyển động Halal Việt Nam; thông tin cơ bản về 4 thị trường Halal: Qatar, Morocco, Ai Cập và Malaysia; các hội chợ, triển lãm lớn trong lĩnh vực Halal trên thế giới trong năm 2024...


LÝ AN 
 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh