Người đi xe máy chen giữa xe tải vượt qua ổ gà, vô cùng nguy hiểm. |
Mùa mưa lũ bắt đầu, cũng là thời điểm QL54 (qua 3 tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh) xuất hiện “ổ gà”, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Ám ảnh “ổ voi”, “ổ gà”
QL54 đi qua 3 tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh với tổng chiều dài 155km. Trong khi đoạn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp và Trà Vinh được nâng cấp lên đường cấp III đồng bằng thì đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài 54km vẫn còn hiện trạng cũ, đường khá nhỏ hẹp. Bị “thắt cổ chai” nên phương tiện qua lại vô cùng vất vả. Mang tên quốc lộ, nhưng thực chất mặt đường chỉ tương đương đường huyện.
Đặc biệt, đoạn từ TX Bình Minh đến huyện Trà Ôn có chiều dài khoảng 20km đang xuống cấp trầm trọng, trong khi lưu lượng xe tham gia giao thông trên tuyến ngày một tăng cao, mật độ dày đặc, nhất là khi công nhân tan làm và học sinh tan học.
Tại dốc cầu Phù Ly, ngay điểm giao với đường vào KCN Bình Minh và Cảng Bình Minh, “ổ gà” dày đặc. Đơn vị bảo trì đường bộ chỉ mang bê tông nhựa giặm vá theo cách “chữa cháy”, rồi chỉ vài chuyến xe qua lại bong tróc và còn tệ hại hơn.
Ông Lâm Hên (ngụ tại TT Tân Quới, huyện Bình Tân), bức xúc nói: “Hàng ngày, lúc công nhân đi làm cũng như tan ca, phương tiện xe máy từ khu công nghiệp đổ ra rất đông, trong khi cũng giờ này, xe ô tô lưu thông trên quốc lộ lại nối đuôi nhau, tạo cảnh hỗn độn. Đường thì đầy “ổ gà”, vài bữa có người đem đá, xi măng lấp xong, chỉ vài tiếng, đá văng mất, đường lại xấu hơn”.
Chị Xuân Trang (ngụ tại giao lộ vào xã Mỹ Hòa), cho biết: “Về đêm, xe ô tô chạy qua, tiếng xe giằng trên lộ khi sụp “ổ gà” nghe giật mình. Thỉnh thoảng, thấy có vài công nhân mang đá đổ giặm vá… Cứ vậy chỉ cần một vài xe tải đi qua là trở lại như cũ, thậm chí đá văng ra còn nguy hiểm hơn. Mong sao ngành chức năng làm đường láng nhựa để sử dụng lâu dài, chứ vầy sợ lắm”.
Nguy hiểm hơn, ngay trước cổng Trường THCS-THPT Đông Thành, một “ổ voi” cực lớn, chiều ngang chiếm hơn nửa mặt đường, chiều dài khoảng 7m, chiếm hết lối ra của trường học khiến người dân khu vực lẫn người đi đường đều phải bức xúc. Xe ô tô qua lại khu vực này phải nối đuôi và “bò” qua từng chiếc một. Mỗi khi học sinh tan trường thường gây kẹt xe, nhất là khi trời mưa sình bùn văng tung tóe vào nhà. Tại đây, có nhiều trường hợp người đi xe máy bị té ngã.
Anh Hà Hoài Phong, nhà đối diện cổng trường cho biết, “cái vũng” trước cổng trường vô cùng nguy hiểm, ngày trời mưa nước đọng, phương tiện không đoán được vũng cạn sâu nên sụp té, có người bị gãy cổ xe, bể bánh xe, thậm chí cả xe ô tô cũng bị. Có lần xe ô tô tải bị sụp ổ, nổ bánh tét làm đôi, xe suýt lật. Đặc biệt hơn, học sinh ra vào trường hết sức vất vả vì “vũng trâu” này chiếm hết lối vào trường”.
Nhiều lần kiến nghị
Đối với những người dân tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, việc QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long được mở rộng, nâng cấp là điều họ mong mỏi và người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị.
Theo đó, Bộ GT-VT cho biết, từ năm 2019, bộ đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Dự án 7 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp QL54 qua Vĩnh Long, Trà Vinh, dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách Bộ GT-VT phân bổ còn hạn hẹp, việc triển khai đầu tư các đoạn tuyến trên QL54 chưa thực hiện được trong giai đoạn 2021- 2025.
Thời gian tới, Bộ GT-VT sẽ phối hợp với các địa phương huy động các nguồn lực để đầu tư dự án. Giao cho Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện kiểm tra, duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của người dân. Đồng thời, đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ.
Theo quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến QL54 có quy mô từ 2-4 làn xe. Hiện, đoạn qua Trà Vinh và Đồng Tháp đã được đầu tư 4 làn xe. Riêng Vĩnh Long chỉ có 2 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp IV và thường xuyên xuống cấp. Theo các thông báo, trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, Bộ GT-VT khẳng định chưa thể nâng cấp QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long theo tiêu chuẩn quy hoạch toàn tuyến.
Trước thực trạng trên, người dân mong rằng ngành giao thông cần có giải pháp, dù không có kinh phí mở rộng đúng tầm quốc lộ, cũng phải đảm bảo đường không bị xuống cấp để đảm bảo ATGT và cái lớn hơn là giao thương các tỉnh.
Bài, ảnh: HÙNG HẬU
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin