TT Vũng Liêm: phát triển kiến trúc cảnh quan đô thị giàu bản sắc

16:25, 25/09/2024
TT Vũng Liêm hướng tới phát triển kiến trúc, cảnh quan hài hòa, bản sắc.
TT Vũng Liêm hướng tới phát triển kiến trúc, cảnh quan hài hòa, bản sắc.

Với hạ tầng được quan tâm đầu tư, TT Vũng Liêm ngày càng khang trang hơn. Một số công trình (CT) kiến trúc (KT) theo lối mở, hiện đại đã được xây dựng, bên cạnh những CT mang đậm bản sắc văn hóa…

Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế quản lý KT đô thị (ĐT) TT Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm, nhằm làm cơ sở quản lý việc xây dựng, chỉnh trang, phát triển ĐT và là cơ sở để cấp phép xây dựng.

Định hướng phát triển không gian đô thị

Ông Đỗ Công Danh- Trưởng Phòng Quy hoạch- KT (Sở Xây dựng) cho biết, hiện các ĐT đang đầu tư các CT hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nhằm hoàn thiện các tiêu chí. Trong đó, dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng TT Vũng Liêm, TT Trà Ôn đạt ĐT loại IV và Phú Quới đạt ĐT loại V.

Việc ban hành quy chế quản lý kiến trúc TT Vũng Liêm nhằm quản lý cảnh quan ĐT, KT các CT xây dựng theo quy hoạch ĐT. Đồng thời, kiểm soát việc xây dựng mới, cải tạo, chỉnh trang ĐT theo định hướng phát triển KT, bảo vệ cảnh quan, bản sắc văn hóa dân tộc, đặc trưng KT ĐT TT Vũng Liêm.

Theo quy chế, định hướng phát triển không gian ĐT từ trung tâm thị trấn hiện hữu lan tỏa ra, kết nối các trục chính ĐT, trục hướng tâm và trục vành đai theo từng giai đoạn mở rộng. Theo đó, hình thành bộ mặt KT cảnh quan ĐT mới hiện đại, trung tâm du lịch sinh thái miệt vườn, du lịch văn hóa- lịch sử của tỉnh.

Bên cạnh, quản lý chiều cao CT theo quy hoạch, tuân thủ nguyên tắc: chiều cao CT phải đảm bảo tỷ lệ hợp lý trong không gian; tập trung các CT cao tầng theo các trục giao thông công cộng sức tải lớn; cao tầng tại các trung tâm ĐT, thấp dần ra bên ngoài; cao tầng bên trong ĐT và thấp dần về phía bờ sông. Đồng thời, xây dựng các không gian mở, không gian sinh hoạt cộng đồng có giá trị thẩm mỹ và công năng, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân…

Kiến trúc hài hòa, đặc trưng

Định hướng đối với khu vực là trung tâm thị trấn hiện nay, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa là trục giao thông chính hiện hữu và trong tương lai. Vuông góc với trục đường này là trục không gian hoạt động chính của thị trấn, kết nối phần ĐT phía Đông với phía Tây, gắn kết phần ĐT mở rộng với ĐT hiện hữu. Theo đó, tổ chức KT ĐT hài hòa về phong cách, chiều cao, khoảng lùi, chi tiết, màu sắc, chất liệu của các CT và nhà ở riêng lẻ trên các tuyến phố. Khuyến khích việc nhập các thửa đất nhỏ thành các lô đất lớn hơn và hợp khối các CT KT có quy mô nhỏ để tổ chức hình thức KT chung của ĐT hoàn thiện hơn.

Đối với nhà ở riêng lẻ, khi xây dựng tuân thủ chỉ giới xây dựng, khoảng lùi, mật độ xây dựng; độ cao nền, chiều cao các tầng, chiều cao ban công, chiều cao và độ vươn của ô văng, của nhà xây trước đó đã được cấp phép để tạo sự hài hòa, thống nhất toàn tuyến.

Bên cạnh, định hướng quy hoạch phát triển không gian ĐT trên cơ sở hiện trạng phát triển về 2 hướng Đông Bắc và Tây Nam (hướng Đông Bắc là vùng đất thuộc xã Trung Thành Tây, xã Trung Thành Đông về hướng sông Cổ Chiên, hướng Tây Nam là vùng đất thuộc xã Trung Hiếu, xã Trung Thành). Theo đó, các CT được thiết kế hiện đại, KT hài hòa cảnh quan thiên nhiên, tạo lập môi trường sống tốt và đặc trưng của từng khu ĐT mới. Khuyến khích các CT KT đa chức năng, cao tầng, mật độ cao dọc theo các trục đường chính ĐT, khuyến khích kết nối với các bến, trạm giao thông công cộng. Bên cạnh, xây dựng hệ thống các tượng đài, biểu tượng cửa ngõ ĐT, vườn hoa, vòi phun nước để tạo lập các không gian công cộng, đặc trưng của từng dự án, từng khu vực ĐT mới. Cùng với đó, xây dựng hệ thống chiếu sáng, trang trí nghệ thuật cho cây xanh, tiểu cảnh, tượng đài và các CT KT đẹp tạo ra điểm nhấn tại các khu trung tâm.

Riêng với khu vực bảo tồn, duy trì và bảo vệ toàn bộ các đặc điểm nhân tạo có giá trị lịch sử của khu vực cần bảo tồn như: Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, chùa Ngọc Thanh Quan, chùa Hưng Liêm Tự, chùa Bửu Long, miếu Ông Bổn, Nhà thờ huyện Vũng Liêm… Khi cần cải tạo, sửa chữa thực hiện trên nguyên tắc giữ gìn, phát huy giá trị đặc trưng của không gian, KT cảnh quan vốn có của khu vực (chiều cao, mặt đứng các hướng, hình thức, vật liệu, màu sắc tường, mái, cổng, tường rào)…

Trong khi đó, KT cao tầng tập trung tại các khu vực trung tâm, quảng trường. Cụ thể, trục đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa là trục giao thông chính của thị trấn là trục tập trung các CT hành chính, giáo dục, trung tâm thương mại; công viên. Bên cạnh, đó là các CT văn hóa lịch sử như: tượng đài Đốc binh Lê Cẩn- Nguyễn Giao, Khu lưu niệm Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt,... phát triển nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại, xây dựng nhà nhiều tầng. Theo đó, các CT KT phải nghiên cứu, đề xuất các giải pháp KT, có khả năng đóng góp, nâng cao giá trị KT cảnh quan.

UBND các cấp công bố quy chế quản lý KT ĐT TT Cái Nhum đến các cá nhân, cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan; áp dụng quy chế này trong công tác quản lý KT, cấp phép xây dựng.

Sở Xây dựng hướng dẫn UBND huyện thực hiện quy chế quản lý KT và các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng; rà soát các quy định cụ thể trong quy chế để bổ sung, chỉnh sửa phù hợp với tình hình phát triển ĐT. Đồng thời, thực hiện thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các CT xây dựng không thực hiện đúng quy chế này để xử lý vi phạm.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh