Tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe: liệu có khả thi?

07:41, 12/09/2024

Trên một số cơ quan truyền thông gần đây thông tin, Bộ Y tế đang soạn thảo thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe đối với người lái xe…đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Theo đó, dự thảo đề xuất người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn. Điều này, theo các chuyên gia y tế cần làm rõ đối tượng nào chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh hoặc gặp tai nạn. Bởi việc khám lại sức khỏe sau tai nạn, bệnh tật trong trường hợp này mục đích là để xác định cá nhân đó có đủ điều kiện để điều khiển phương tiện hay không. Việc đánh giá này nếu chỉ là khám sức khỏe thông thường, liệu không đủ căn cứ xác định!?

Với đề xuất người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn- được cho là cần thiết, bởi giúp giảm thiểu số lượng tai nạn giao thông do người lái xe không đủ điều kiện sức khỏe gây ra. Tuy nhiên, quy định này chỉ nên áp dụng với các đối tượng là người hành nghề lái xe chuyên nghiệp. Với xe cá nhân, quy định này được cho là không khả thi, đồng thời sẽ tạo gánh nặng cho người dân và bộ máy khám chữa bệnh.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, thực hiện quy định của Luật Giao thông đường bộ về việc quy định tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe, cục đang trình báo cáo với Bộ trưởng Bộ Y tế để thành lập ban soạn thảo thông tư liên tịch Bộ Y tế- Bộ GT-VT quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe. Và hiện chưa hoàn tất việc thành lập ban soạn thảo nên chưa có bất kỳ bản dự thảo nào về vấn đề này.

Ngoài ra, để đảm bảo tính khoa học, phù hợp với thực tiễn, khả thi khi ban hành, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo việc thực hiện nghiên cứu, đánh giá khoa học căn cứ vào các chỉ số sinh lý người Việt Nam; kết quả khảo sát thực trạng sức khỏe người lái xe hiện tại và có tham khảo quốc tế.

Là cơ quan đầu mối, Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết sẽ nhận các ý kiến đóng góp theo đúng quy định, phù hợp với thực tiễn, theo nguyên tắc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người lái xe, góp phần bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh