Thị trường bánh trung thu: kỳ vọng phút chót

09:01, 13/09/2024

Càng cận rằm tháng 8 âl, thị trường bánh trung thu càng trở nên sôi động.
Càng cận rằm tháng 8 âl, thị trường bánh trung thu càng trở nên sôi động.

Càng gần đến trung thu (TT) (rằm tháng 8 âl), thị trường sản phẩm bánh TT càng sôi động. Để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng (NTD), các cơ sở, hộ kinh doanh sản xuất “đỏ lửa”. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra, góp phần bảo vệ quyền lợi, sức khỏe NTD trong dịp Tết TT.

Tất bật sản xuất

Theo ghi nhận, thị trường bánh TT năm nay khởi động sớm từ đầu tháng 7 âl. Ngoài những loại bánh nướng truyền thống, bánh chay, bánh dẻo... với giá dao động từ 55.000-410.000 đ/bánh (tùy nhân, kích cỡ), một số cơ sở tại địa phương sản xuất thêm nhiều loại bánh có hương vị mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Từ hơn nửa tháng nay, không khí làm việc tại cơ sở sản xuất bánh Hải Ký (Phường 1, TP Vĩnh Long) nhộn nhịp hơn ngày thường với khoảng 20 lao động làm không ngơi tay. Cô Hồ Thị Kiên- chủ cơ sở, chia sẻ: “Cơ sở bắt đầu sản xuất bánh TT từ đầu tháng 7 âl. Nhưng vì ngày lễ 2/9 và Tết TT năm nay khá cận nhau nên thời gian sản xuất kinh doanh bị rút ngắn, nhu cầu tiêu thụ bánh TT cũng bị ảnh hưởng. Tính đến thời điểm này, sức mua vẫn chưa có dấu hiệu tăng đột biến, do khách sỉ đã liên hệ đặt hàng sớm cách đây nửa tháng, số lượng khách lẻ không biến động nhiều so với năm trước. Giờ đơn đặt hàng đến đâu thì làm đến đó”.

Chủ cơ sở sản xuất bánh TT này cũng cho biết, năm nay giá nguyên liệu có nhiều biến động, tăng gần 10% vào thời điểm cận rằm, đồng thời giá bao bì tăng cũng khiến giá bánh thay đổi. Cụ thể, giá bánh thập cẩm tại đây đã tăng lên 2.000-5.000 đ/bánh, riêng giá bánh nhân ngọt vẫn như năm trước, giá bán các loại bánh từ 63.000-320.000 đ/bánh. “Cơ sở đã cân đối việc sản xuất để giúp NTD có thể thưởng thức bánh ngon trong tầm giá hợp lý. Cao điểm mùa TT năm nay sẽ rơi vào cuối tuần nên cơ sở sẽ sản xuất đến hết ngày 12/8 âl là ngưng. Hiện tại cơ sở chỉ nhập nguyên liệu vừa đủ để sản xuất hơn 1.000 bánh/ngày, hy vọng sức mua của khách lẻ ở giờ chót sẽ khả quan hơn”- cô Kiên chia sẻ.

Trưng bày gian hàng bánh TT từ đầu tháng 7 âl, nhiều ki ốt trên đường Nguyễn Huệ (Phường 2, TP Vĩnh Long) cho hay, dù đã bước vào tuần cao điểm của mùa Tết TT, các quầy hàng đều đã trưng bày đa dạng thương hiệu, dòng bánh TT từ bình dân đến cao cấp, nhưng lượng khách lẻ mua bánh rất ít.

Chị Phan Anh Thư- kinh doanh quầy bánh TT (Phường 2, TP Vĩnh Long), cho biết: “Khoảng 2 năm nay, khách sỉ đã giảm gần 50% nên doanh thu không tăng nhiều. Năm nay khách “ăn chậm” hơn năm trước, nhiều khách ghé hỏi giá, thông tin chiết khấu rồi đi. Nhìn chung, khách ưa chuộng phân khúc bánh truyền thống có giá trung bình 60.000- 90.000 đ/bánh. Để thu hút khách hàng trong những ngày cận rằm, chúng tôi sẽ trang trí quầy hàng thêm bắt mắt, cân nhắc phương án giảm giá, khuyến mãi”.

Chú trọng chất lượng

Với mong muốn mang “món xưa- vị mới” đến NTD, cơ sở sản xuất bánh Hải Ký chú trọng từ khâu lựa chọn nguyên liệu, điều chỉnh hương vị đến đầu tư bao bì. “Do đặc thù bánh nướng của cơ sở không sử dụng chất bảo quản nên chỉ có thể chấp nhận tình trạng giá nguyên liệu tăng dần đến “phút 89”, mà không thể trữ nguyên liệu trước, vì làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến hương vị, chất lượng của bánh, cũng như xem xét kỹ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng nguyên liệu đầu vào để luôn đảm bảo NTD được thưởng thức bánh nóng, thơm ngon mỗi ngày”.

Có truyền thống hơn 10 năm sản xuất các loại bánh ngọt, mới đây hộ kinh doanh Tuyết Nhung Chipas (Phường 4, TP Vĩnh Long) vừa áp dụng tiêu chuẩn HACCP vào sản xuất, đạt chứng nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh cho sản phẩm bánh TT nhân mặn và ngọt. Để sản xuất ra những chiếc bánh TT đạt chất lượng, trong quá trình chế biến, từ công đoạn nhồi bột, xào nhân, đóng bánh đến nướng bánh có 80% là sự hỗ trợ từ máy móc hiện đại, có kho lạnh bảo quản nguyên liệu luôn tươi mới, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).

Theo chị Nguyễn Lan Thanh- đại diện hộ kinh doanh: “Hiện cơ sở đã có 7 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, trong đó bánh TT là sản phẩm mới đạt chứng nhận và được kinh doanh từ năm nay. Sau khi tham gia chương trình OCOP, sản phẩm có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường, tăng niềm tin của NTD trong và ngoài tỉnh. Ngoài phương thức kinh doanh truyền thống, chúng tôi cũng đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng số, dự kiến dịp Tết TT năm nay, chúng tôi sẽ sản xuất từ 3.000-4.000 bánh/ngày với giá từ 65.000-190.000 đ/bánh tùy kích thước, hương vị. Hiện có 4 vị bánh mặn truyền thống, 10 vị bánh nhân ngọt, bánh chay được chế biến theo công thức giảm độ ngọt, phù hợp với sức khỏe của NTD”.

Tết TT là thời điểm nhu cầu tiêu dùng các loại thực phẩm, bánh, kẹo, đặc biệt là mặt hàng bánh TT sẽ gia tăng. Để phòng ngừa, ngăn chặn các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo ATTP lưu thông trên thị trường, lực lượng quản lý thị trường cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết TT, góp phần bảo vệ quyền lợi và sức khỏe NTD.

Người tiêu dùng cần chọn mua các loại bánh trung thu có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm.
Người tiêu dùng cần chọn mua các loại bánh trung thu có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo ông Lê Thanh Phong- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh: Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường, các đội quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, cập nhật danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh TT; tập trung kiểm tra về nguyên liệu sản xuất bánh TT, việc sử dụng chất phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm. Ngăn chặn, xử lý việc kinh doanh thực phẩm nhập lậu, hàng xâm phạm quyền, giả nhãn hiệu, không bảo đảm ATTP…

Sau Tết TT, các đội sẽ tập trung kiểm tra việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng. Cạnh đó, các đội sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan, tham gia đoàn kiểm tra liên ngành tại địa phương khi có yêu cầu. Bên cạnh công tác kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường sẽ kết hợp công tác tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bánh, kẹo và kinh doanh nguyên liệu làm bánh thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa và bảo đảm ATTP.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh