Tăng cường kết nối,  mở rộng thị trường

16:47, 26/09/2024

 

Doanh nghiệp ngày càng chủ động hơn trong các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường. 
Doanh nghiệp ngày càng chủ động hơn trong các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường. 

Trong những tháng đầu năm 2024, công tác xúc tiến thương mại, giao thương kết nối đã có nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) giới thiệu, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, cộng đồng DN hiện cũng rất linh động, chủ động trong kết nối để tìm đầu ra cho sản phẩm.


Nhiều hoạt động thiết thực


Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), trong những tháng đầu năm 2024, đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ DN trong tỉnh giới thiệu, quảng bá, mua bán, trưng bày sản phẩm thông qua phiên chợ hàng Việt; tham gia hội chợ, triển lãm ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung, TP Hồ Chí Minh, khu vực ĐBSCL đặc biệt là các hoạt động kết nối giao thương tại thị trường TP Hồ Chí Minh. 


“DN đã tích cực hưởng ứng tham gia các sự kiện và đạt được nhiều kết quả khả quan. DN kết nối được với đối tác phân phối, đối tác chuyên xuất khẩu hàng hóa, tìm được đại lý, nhà phân phối và doanh thu bán lẻ của DN tại sự kiện khá tốt”- bà Huỳnh Thị Thùy Linh- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại cho biết. Những tháng đầu năm, tỉnh cũng có nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá tiềm năng thế mạnh, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Long cho các đoàn DN, hiệp hội của Hàn Quốc và Ấn Độ,…; giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam- Thụy Sĩ…


Trong khi đó, có vai trò cầu nối cho các DN hội viện, Hội DN TP Vĩnh Long trong những tháng đầu năm cũng có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại. Hội tham gia trên 100 buổi xúc tiến thương mại các sản phẩm trong, ngoài thành phố, trong tỉnh và nước ngoài. Theo bà Ngụy Mộng Cầm- Trưởng Phòng Kinh tế TP Vĩnh Long, hoạt động xúc tiến thương mại là công tác nổi bậc của Hội DN TP Vĩnh Long. Qua đó đã mang lại sự kết nối tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ một cách có hiệu quả cho DN trong việc khai thác, tìm kiếm mở rộng thị trường, tăng cường liên kết sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy tăng trưởng trong sản xuất, trong kinh doanh.


Doanh nghiệp ngày càng chủ động liên kết


Theo bà Mộng Cầm, hiện nay, DN rất chịu khó và chủ động kết nối, tham gia nhiều sự kiện có liên quan đến thương mại để tăng cường khả năng bán hàng, tiếp thị và mở rộng thị trường. Đặc biệt, một số chủ DN chủ động tham dự nhiều sự kiện xúc tiến thương mại có quy mô lớn ở nước ngoài để giới thiệu sản phẩm đặc trưng và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu. Ngoài ra, DN còn tham gia nhiều lớp tập huấn cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh hướng đến nền kinh tế xanh, các lớp quản trị DN, quản trị DN chuyên sâu giám đốc điều hành… 


“Qua các khóa học giúp chủ DN có thêm kiến thức điều hành công ty, DN khoa học hơn, đáp ứng yêu cầu đổi mới, chuyên nghiệp hơn trong thời đại công nghệ, chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay. Qua đó cũng giúp các DN cùng nhau chia sẻ, đồng hành, phát triển…”- bà Cầm cho biết.


Anh Nguyễn Phú Vinh- Chủ hộ kinh doanh BAVIN Foods cho biết, những ngày đầu thành lập, cơ sở luôn chú trọng đến công tác xúc tiến thương mại và tìm kiếm cơ hội giao thương. Cụ thể là tham gia các hội DN, các CLB giao thương và các chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh. “Thông qua các hoạt động này mà chúng tôi tìm hiểu được thị hiếu, nhu cầu và thăm dò ý kiến, phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm. Đồng thời cũng giúp cơ sở ngày càng đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng tốt hơn của thị trường”- anh Vinh cho biết.

Theo anh Nguyễn Tấn Thụ- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long, hiện nay, cộng đồng DN rất chủ động tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Trong đó, chú trọng tiêu thụ sản phẩm chéo giữa các DN trong hội. Hiện nay, Hội DN trẻ cũng đã thành lập nhóm kết nối giao thương không chỉ DN trong tỉnh mà của cả nước để tăng cường tính kết nối, giao thương và tiêu thụ sản phẩm…

 


Thời gian tới, theo bà Huỳnh Thị Thùy Linh, trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến thương mại, ngoài việc tiếp tục tham gia các hội chợ triển lãm, sẽ tập trung thực hiện hoạt động kết nối giao thương giữa các DN, địa phương trong tỉnh với các DN, nhà phân phối ở các trung tâm kinh tế lớn như TP Hồ Chí Minh, khu vực phía Bắc,… Đồng thời hỗ trợ thông tin về thị trường ngoài nước, tình hình xuất nhập khẩu cho các DN trong tỉnh, thông tin về các chương trình xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương… nhằm tạo điều kiện cho các DN mở rộng và phát triển thị trường trong và ngoài nước.

Theo Đề án Cơ cấu lại ngành công thương tỉnh đến năm 2030, tỉnh sẽ đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế- xã hội giữa Vĩnh Long với các tỉnh, thành phố trong vùng, trong và ngoài nước nhất là hợp tác vùng phát triển các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp- thủy sản, xúc tiến đầu tư- thương mại- du lịch… Đồng thời, chủ động hội nhập và gắn kết hoạt động thương mại với khu vực ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh và cả nước. Thực hiện chặt chẽ liên kết phát triển vùng, nhất là trong lĩnh vực phát tiển logistics nhằm tạo điều kiện đưa hàng hóa Vĩnh Long vào khu vực tiêu thụ các tỉnh, thành phố…

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh