Người cao tuổi nêu gương sáng tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

14:16, 24/09/2024
Cán bộ hội người cao tuổi các cấp ở TP Vĩnh Long quan tâm nắm bắt các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.
Cán bộ hội người cao tuổi các cấp ở TP Vĩnh Long quan tâm nắm bắt các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Kết quả phong trào “Người cao tuổi (NCT) tham gia xây dựng hệ thống chính trị (HTCT) ở cơ sở giai đoạn 2019-2024” của NCT TP Vĩnh Long đã đóng góp tích cực vào sự ổn định chính trị, trật tự- xã hội của địa phương. Từ hoạt động thực tiễn đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được Nhân dân tín nhiệm.

Nêu gương sáng

Theo Hội NCT TP Vĩnh Long, thời gian qua, thực hiện phong trào “NCT tham gia xây dựng HTCT ở cơ sở”, NCT trên địa bàn thành phố luôn nỗ lực phát huy vai trò, trí tuệ trong các lĩnh vực. Theo đó, quan tâm trực tiếp đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng nghị quyết Đảng bộ, chi bộ; góp phần không nhỏ trong hoàn thành tốt chỉ tiêu nghị quyết đề ra, xây dựng chi bộ hàng năm đạt trong sạch vững mạnh.

Đồng thời, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT. Từ đó, đã tập hợp được khá đông lực lượng NCT tham gia trong HTCT cơ sở ở các vị trí như bí thư kiêm trưởng khóm, trưởng ban công tác mặt trận, đại biểu HĐND, cán bộ hưu là đảng viên… tạo thế mạnh cho phong trào.

Kết quả thực hiện phong trào, đã có 2.356 NCT tham gia trực tiếp vào thực hiện 3 nội dung xây dựng HTCT ở cơ sở. Cụ thể, có hơn 1.790 người tham gia đóng góp ý kiến xây dựng HTCT ở cơ sở; 275 người tham gia trực tiếp công tác xây dựng HTCT cơ sở và 1.340 người tham gia trực tiếp vào phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, các chương trình an sinh xã hội.

Theo đó, NCT luôn đi đầu và là nòng cốt trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Thông qua các buổi sinh hoạt nội bộ, các cụ đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu trong chương trình, kế hoạch, nghị quyết và biện pháp thực hiện; góp phần cho công tác xây dựng Đảng, chính quyền tại địa phương.

Ông Hồ Phước Khải- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khóm Tân Thạnh (phường Tân Hội) đã triển khai các chỉ thị, nghị quyết đến tận cán bộ, hội viên trên các lĩnh vực; tập trung xây dựng chi bộ, MTTQ và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh 5 năm liền. Ông Phước Khải cho biết: “Với vai trò là hội viên Hội NCT đồng thời được đảng viên chi bộ, Nhân dân khóm tín nhiệm bầu giữ nhiệm vụ bí thư chi bộ, tôi luôn thể hiện sự đoàn kết, dân chủ. Tiếp thu và vận dụng những tri thức hiểu biết, kinh nghiệm thực tế để áp dụng vào các mặt công tác”.

5 năm qua, bà Mạc Thị Thu Nga- Chi hội Phụ nữ Khóm 2 (Phường 3) nắm rõ từng hoàn cảnh hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời đề nghị và vận động hỗ trợ 3 căn nhà tình thương, giải quyết việc làm, hỗ trợ chi phí điều trị bệnh, các hoạt động an sinh xã hội…

Theo đó, 85 hộ đã được trợ giúp với trên 350 triệu đồng. Không chỉ vậy, bà Nga còn thường xuyên tuyên truyền thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đến từng tổ nhân dân tự quản. Luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến người dân để đề nghị chấn chỉnh hoạt động trên địa bàn khu dân cư. Điều hành tốt hoạt động hòa giải ở khóm; số vụ hòa giải thành đạt 100%, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và tình đoàn kết ở khu dân cư.

Ngoài những tấm gương tiêu biểu kể trên, có nhiều NCT đã tích cực thể hiện vai trò, trách nhiệm khi tham gia các tổ chức chính trị, MTTQ và đoàn thể ở cơ sở. Đó là những việc làm khẳng định vai trò của NCT trên địa bàn TP Vĩnh Long, thế hệ “cây cao, bóng cả” không ngừng phát huy bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm sống của bản thân, là nòng cốt tham gia xây dựng HTCT ở cơ sở.

Không ngừng cống hiến

Nhiều NCT trước đây là cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ làm việc tại các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang... Dù công tác ở lĩnh vực nào, xuất thân từ thành phần nào, nay đã nghỉ hưu về với cuộc sống đời thường, khi được tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể giao nhiệm vụ, Nhân dân tín nhiệm thì bản thân họ luôn tâm huyết, trách nhiệm với công việc.

Đơn cử, tham gia xây dựng HTCT với nhiều vị trí công tác, khi về hưu, ông Nguyễn Văn Mực tiếp tục gắn bó với vai trò Chủ tịch Hội NCT phường Tân Ngãi. Ông Nguyễn Văn Mực chia sẻ: “Với tinh thần trách nhiệm đối với NCT, tôi tham gia HTCT cơ sở để giúp đỡ NCT có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế; chăm lo, thực hiện các chính sách đối với NCT. Tích cực nêu gương “Tuổi cao- Gương sáng” và nhận được sự ủng hộ của gia đình, còn sức khỏe là tôi còn tiếp tục cống hiến”.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu ở TP Vĩnh Long tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024.
Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu ở TP Vĩnh Long tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024.

Ngoài việc tham gia xây dựng HTCT ở cơ sở, NCT TP Vĩnh Long còn tích cực tham gia các phong trào thi đua do hội phát động. Nổi bật, có 9.850 NCT đăng ký tham gia phong trào “Tuổi cao- Gương sáng”, đạt 95%; hơn 900 cá nhân được bình chọn, tuyên dương NCT “làm kinh tế giỏi”…

Theo bà Nguyễn Thị Lệ- Phó Chủ tịch Hội NCT TP Vĩnh Long, tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện phong trào “NCT tham gia xây dựng HTCT ở cơ sở giai đoạn 2024-2029”, sẽ đánh giá kết quả cụ thể đạt được từng nội dung hoạt động của NCT tham gia xây dựng HTCT ở cơ sở để có giải pháp nâng cao chất lượng; đặc biệt quan tâm đến việc đóng góp xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng tổ chức hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… Đồng thời, quan tâm nhân rộng các mô hình mang lại hiệu quả cao, phối hợp với các đoàn thể chính trị có giải pháp thực hiện cụ thể ở từng mảng hoạt động.

Hội NCT TP Vĩnh Long có trên 11.700 hội viên, đạt tỷ lệ 99% so với số người NCT trên địa bàn. NCT là nòng cốt, luôn đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Hiện có trên 3.000 NCT tham gia các tổ chức đoàn thể, tổ nhân dân tự quản, ban thanh tra nhân dân, ban hòa giải…

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh