Kết nối phố:
Cuộc sống xanh

16:22, 25/09/2024

Việc Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) vừa trao tặng TP Cần Thơ là “Thành phố xanh quốc gia năm 2024”, cho thấy hướng phát triển bền vững và tạo kỳ vọng mới cho thành phố trung tâm ĐBSCL.

Thời gian qua, vấn đề “thừa bê tông, thiếu cây xanh” khiến nhiều đô thị trở nên ngột ngạt. Một nghiên cứu tại Singapore và Mỹ chỉ ra, thành phố có nhiều cây xanh có thể giảm nhiệt độ ngoài trời khoảng 4 độ C (giảm “hiệu ứng đảo nhiệt đô thị”), giảm chi phí năng lượng khoảng 12%, giảm độ bụi 13%, tăng các giao dịch thương mại thêm 12% và giá trị đất đai tăng 23%... Trong khi tại Việt Nam, theo Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng), tỷ lệ cây xanh trên mỗi người dân tại các đô thị ở mức thấp, chỉ từ 2-3 m²/người, trong khi chỉ tiêu xanh tối thiểu của Liên hiệp quốc là 10m² và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới từ 20-25 m²/người…

Từ năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 đặt mục tiêu đến năm 2025 cả nước trồng thêm được 1 tỷ cây xanh nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

Ở khía cạnh đô thị, để góp phần đạt mục tiêu này, đòi hỏi từng địa phương cần phải có những giải pháp thiết thực. Đặc biệt là giải pháp quản lý, kiểm tra, chăm sóc cây xanh. Việc ngã, đổ cây xanh gây ra đã làm lo lắng, mà chủ yếu diễn ra ở đô thị- đó là một trong những nguyên nhân khiến việc phát triển gặp không ít khó khăn.

Tại Vĩnh Long, tôi từng nghe ngành chuyên môn cho biết “đô thị không còn chỗ để trồng cây xanh”, cho thấy “mảng xanh” rất được quan tâm. Nhưng để tạo dấu ấn cho từng hàng cây, tuyến đường thì chưa nghe nói, nên vẫn còn trường hợp cây trồng lọt chọt- “đoạn thì trồng loại cây này, đoạn trồng loại cây khác” không tạo được mỹ quan, điểm nhấn.

Xây dựng cuộc sống xanh, an toàn là mục tiêu phải làm, bởi đây chính là chất lượng cuộc sống của người dân và là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá thành phố đáng sống. “Hành tinh xanh”- trước nay nhiều người vẫn gọi, và trong tương lai sẽ được tiếp tục được gọi để khẳng định giá trị cây xanh như niềm tự hào về chất lượng cuộc sống, về sự phát triển của con người.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh