Đồng hành cùng doanh nghiệp

06:50, 26/09/2024

Bão số 3 (Yagi) đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp, du lịch, vận tải và thương mại. Điều này khiến kịch bản tăng trưởng kinh tế năm nay đối diện nguy cơ bị xáo trộn.

Thiệt hại sơ bộ bão số 3 khoảng 40.000 tỷ đồng. Cùng với Quảng Ninh (thiệt hại khoảng 23.770 tỷ đồng), Hải Phòng bị bão “càn quét” thiệt hại 10.820 tỷ đồng, bằng 1/10 tổng thu ngân sách địa phương năm 2023.

Bộ KH-ĐT dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 có thể thấp hơn 0,15% so với kịch bản đưa ra cuối quý II/2023 là 6,8-7%. Còn GRDP các địa phương chịu thiệt hại nặng nề như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai… có thể giảm trên 0,5%.

Ngoài số người thiệt mạng, đằng sau là tài sản nguồn lực cho sản xuất kinh doanh bị mất trắng. Rõ nhất là nông nghiệp hoa màu, chăn nuôi, thủy sản, sản xuất công nghiệp ở nhiều vùng, kho bãi, hệ thống giao thông vận tải bị tàn phá...

Việc GDP cả năm 2024 có thể đạt được các con số mục tiêu hay không, hoặc mức độ ảnh hưởng có thể được giảm thiểu đến đâu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Các chuyên gia cho rằng, thúc đẩy xuất khẩu và giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng những tháng cuối năm. Trong đó, quan trọng nhất là Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp để đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy kinh tế và khắc phục thiệt hại do bão gây ra.

Điều này, tại hội nghị thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp phát triển kinh tế-xã hội vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã mang đến nhiều hy vọng với những cam kết quan trọng. Đó là Chính phủ sẽ đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp trong mọi hoàn cảnh. Đồng thời, sẽ không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, nghiên cứu và bãi bỏ những “giấy phép con”, xóa bỏ các rào cản gây sách nhiễu, phiền hà, làm tăng chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chính là tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp phát triển là đất nước phát triển. Tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị: “Vướng ở đâu, tháo gỡ ở đó; mắc ở đâu, giải quyết ở đó, không đùn đẩy, không né tránh, không gây phiền hà, sách nhiễu”.

Về giải pháp, Thủ tướng cũng đã gợi ý tinh thần “6 tiên phong”, bao gồm tiên phong trong đoàn kết, thống nhất, hỗ trợ lẫn nhau, cùng làm, cùng hưởng, cùng chiến thắng. Theo đó, dù khó khăn, doanh nghiệp vẫn sẽ phát triển và Chính phủ sẽ đạt được các mục tiêu đề ra!

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh