Đẩy mạnh xây dựng “trường học hạnh phúc”

15:07, 11/09/2024

 

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng cho học sinh.
Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, yêu thương và tôn trọng cho học sinh.

Trường học hạnh phúc (THHP) là môi trường học tập an toàn, yêu thương, tôn trọng, hợp tác; mỗi cá nhân được thể hiện giá trị bản thân. Đó là nơi học sinh được quan tâm từ cảm xúc đến tâm lý, mang lại hạnh phúc thực sự cho học sinh và thầy cô giáo nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục (GD) “Vì sự phát triển của con người”. Xây dựng THHP cũng là mục tiêu xuyên suốt mà các cơ sở GD Vĩnh Long đã và đang quan tâm thực hiện.

Thay đổi từ nhận thức

Một trong những kết quả đáng ghi nhận của các cơ sở GD thời gian qua là nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành về trách nhiệm chung tay xây dựng THHP.

Ở bậc học mầm non, công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, GD trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình GD mầm non trong điều kiện mới. Đánh giá sự phát triển của trẻ theo các lĩnh vực phát triển: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội đạt từ 96% trở lên. Chủ đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” gắn với phong trào thi đua “THHP” được Sở GD-ĐT quan tâm chỉ đạo, tạo môi trường học tập thân thiện, xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Cô Nguyễn Thị Bé Chi- Hiệu trưởng Trường Mầm non TT Vũng Liêm (huyện Vũng Liêm), cho biết: “Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đều nhận thức được nội dung và bộ tiêu chí của THHP, lấy trẻ làm trung tâm. Từ đó, chúng tôi xây dựng môi trường tất cả đều hướng về trẻ, tạo điều kiện để trẻ phát huy khả năng tự có của mình. Cô giáo chỉ gợi mở cho trẻ có kỹ năng, từ kỹ năng học tập, kỹ năng lao động, kỹ năng tự phục vụ, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. Khi trẻ có kỹ năng thì tất cả trẻ đều mạnh dạn tự tin thì mỗi ngày đến trường là một ngày vui, cho nên trẻ rất ham thích đi học”.

Trường THPT Vĩnh Long (TP Vĩnh Long) có 103 cán bộ, giáo viên, nhân viên có 45 lớp với gần 2.000 học sinh. Với phương châm “Khỏe thể chất, sáng tâm trí- đích đến của THHP, ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức tốt các hoạt động văn- thể- mỹ góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh.

Theo cô Đỗ Thị Kim Loan- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long, năm học 2023-2024 với nhà trường là năm học với nhiều hoạt động đổi mới sáng tạo trong dạy và học, năm đầu tiên hướng đến đích đến “THHP”. Cô Loan, chia sẻ: “Các em học sinh cảm nhận sâu sắc niềm yêu thương, sự kỳ vọng, những vất vả, âu lo trong từng ánh mắt, từng lời giảng của các thầy cô đối với mình. Từ đó, rất nhiều em đã nỗ lực hết mình giành được những thành tích tốt nhất trong học tập và rèn luyện, những giải thưởng cao trong các kỳ thi”.

Bên cạnh các hội thảo, tập huấn trong tỉnh, Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long còn phối hợp với Sở GD-ĐT tỉnh Bạc Liêu và Trà Vinh tổ chức Hội thảo chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, chủ đề “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc”. Qua đó, các đại biểu đã thảo luận các giải pháp thực hiện các nội dung, tiêu chí hay, khó, nhằm từng bước hoàn thiện, nâng cao tay nghề sư phạm. Trong đó, chú trọng xây dựng môi trường GD trẻ an toàn, yêu thương và tôn trọng. Qua đó, nhân rộng điển hình, những mô hình sáng tạo, phù hợp với trường lớp mầm non của các đơn vị.

Đến thực tiễn

Là ngôi trường đạt nhiều thành tựu trong xây dựng “THHP”, Trường Tiểu học Thuận Thới B (huyện Trà Ôn) có tổng số cán bộ, viên chức có 24 người, với hơn 300 học sinh. Hiện tại, trường này được công nhận kiểm định chất lượng GD cấp độ 2, đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, giai đoạn 2.

Thầy Nguyễn Hoàng Chúng- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận Thới B, cho rằng: “Nội bộ nhà trường có tinh thần đoàn kết rất cao, biết chia sẻ công việc chung, có trách nhiệm, tâm huyết với nghề; cùng với sự đồng hành của Ban Đại diện cha mẹ học sinh đây cùng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên THHP”.

Cụ thể, các giải pháp xây dựng THHP Trường Tiểu học Thuận Thới B đã và đang thực hiện là xác định THHP bắt đầu từ chính sự thấu hiểu và điều chỉnh, thay đổi bản thân; xác định sứ mệnh, mục tiêu và phương châm GD học sinh; lựa chọn con đường GD mình theo đuổi- con đường xây dựng THHP; thấu hiểu bản thân, điều chỉnh và thay đổi bản thân của cán bộ quản lý và các giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường; hiệu trưởng tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên, nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; đánh giá và cập nhật quá trình cách làm, đồng thời thúc đẩy điều chỉnh kịp thời khi cần thiết.

Kinh nghiệm xây dựng THHP của Trường Tiểu học Thuận Thới B là “Nội bộ nhà trường có tinh thần đoàn kết cao, đơn vị không để xảy ra mất đoàn kết, chia rẽ, mâu thuẫn nội bộ. Môi trường học tập, giảng dạy được đảm bảo an toàn, không để xảy ra bạo lực học đường, tất cả các em đều được chăm sóc, GD bình đẳng. Không có cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh vi phạm pháp luật; vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm những điều giáo viên không được làm”- thầy Nguyễn Hoàng Chúng chia sẻ.


Trường học hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm qua các hoạt động giáo dục trẻ phát triển toàn diện.
Trường học hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm qua các hoạt động giáo dục trẻ phát triển toàn diện.

Cùng với sự nỗ lực của toàn ngành GD, sự chung tay của gia đình, xã hội; tin rằng, các cơ sở GD Vĩnh Long ngày càng đạt được những thành tựu trong xây dựng THHP; để trường học thực sự là ngôi nhà thứ hai, không chỉ GD rèn luyện kiến thức mà còn là nơi nuôi dưỡng tinh thần, phát huy văn hóa con người Vĩnh Long trong thời đại mới.

Trong thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành GD nhân dịp khai giảng năm học mới 2024-2025 có đoạn: Tôi mong ngành GD cần tập trung thực hiện tốt chủ đề năm học đã đề ra là: “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”. GD và đào tạo cần tiếp tục hướng đến phát triển con người và hạnh phúc của con người, phát huy tối đa nhân tố con người, lấy con người làm trung tâm, chủ thể, nguồn lực, mục tiêu của sự phát triển, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh