Chuyển đổi là ưu tiên hàng đầu

07:32, 27/09/2024

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh 2024 lần thứ 5, ngày 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên đối thoại chính sách giữa Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo các tỉnh, thành với các khách mời, các tập đoàn trong nước và quốc tế.

Theo tổng thuật từ Chinhphu.vn, tại phiên đối thoại, người điều phối sẽ đặt câu hỏi “đối với Thủ tướng Chính phủ”, trên cơ sở đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ phân công các lãnh đạo bộ trả lời và bổ sung thêm.

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương cho rằng: Hiện nay, những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đã được cụ thể trong chiến lược 10 năm đã được Đại hội Đảng XIII thông qua; đã vạch rõ đường lối, chủ trương, quyết sách liên quan đến chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế gắn với các mục tiêu cụ thể về nâng cao chất lượng hiệu quả nền kinh tế, nâng cao năng suất lao động, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tới đây, Bộ KH-ĐT cũng sẽ trình chính sách mới được Thủ tướng chỉ đạo sớm ban hành đó là thành lập quỹ hỗ trợ đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Nhấn mạnh chuyển đổi là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là theo hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Thủ tướng nêu rõ một số vấn đề: Việc công nghiệp hóa- hiện đại hóa phải phù hợp với điều kiện Việt Nam và xu thế thế giới. Chúng ta phải hiểu mình, như tôi có nghe một vị khách Hàn Quốc nói là công nghiệp hóa- hiện đại hóa phải dựa vào tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của mỗi quốc gia. Cùng với phải xây dựng và hoàn thiện thể chế; phải xây dựng cơ chế, chính sách để huy động nguồn lực; thúc đẩy phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng số, hạ tầng giao thông, hạ tầng ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển xanh và không thể không có hạ tầng xã hội, y tế, giáo dục, văn hóa. Hình thành quản trị phù hợp với chuyển đổi. Đồng thời, có lộ trình, kế hoạch, bước đi đào tạo nguồn nhân lực. Ngoài ra, phải huy động sự giúp đỡ, chia sẻ của bạn bè, đối tác quốc tế về kinh nghiệm, nguồn lực…

Tại phiên đối thoại, nhiều vấn đề liên quan đến xu thế hiện nay là chuyển đổi xanh, đặc biệt là kinh tế tuần hoàn cũng được trao đổi. Thủ tướng nhấn mạnh: Đảng Cộng sản Việt Nam xác định không hy sinh môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, một trong những giải pháp bảo vệ môi trường là phát triển kinh tế tuần hoàn, vừa giúp giảm thâm dụng tài nguyên, vừa tận dụng được các nguyên liệu như sử dụng rác thải để sản xuất điện.

YÊN HƯƠNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh