Cho vay tiền nhưng không làm giấy tờ, đòi lại được không?

14:23, 24/09/2024

Tôi cho một người bạn vay tiền nhưng do tin tưởng nên chỉ thỏa thuận miệng, không làm bất cứ hợp đồng hay giấy tờ nào. Nay bạn tôi không trả tiền như cam kết ban đầu thì tôi có cách nào chứng minh không?

Hồ Ngọc Ngân

(Bình Tân)

Trả lời:

Theo Điều 117 Bộ luật Dân sự, giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây: chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập; chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện; mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội. Bên cạnh, hình thức của giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự trong trường hợp luật có quy định.

Đồng thời, theo Điều 94 Bộ luật Tố tụng dân sự, chứng cứ được thu thập từ các nguồn sau đây: tài liệu đọc được, nghe được, nhìn được, dữ liệu điện tử; vật chứng; lời khai của đương sự; lời khai của người làm chứng; kết luận giám định; biên bản ghi kết quả thẩm định tại chỗ; kết quả định giá tài sản, thẩm định giá tài sản; văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi pháp lý do người có chức năng lập; văn bản công chứng, chứng thực; các nguồn khác mà pháp luật có quy định.

Có thể thấy, pháp luật vẫn công nhận và bảo vệ trường hợp cho vay tiền không viết giấy tờ nếu có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 117 Bộ luật Dân sự. Đồng thời, để chứng cứ chứng minh tồn tại giao dịch vay tiền thì có thể thu thập từ các nguồn như quy định tại Điều 94 Bộ luật Tố tụng dân sự.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh