Chăm lo đời sống Nhân dân theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

06:33, 11/09/2024
Người dân đẩy mạnh tăng gia sản xuất để nâng cao thu nhập.
Người dân đẩy mạnh tăng gia sản xuất để nâng cao thu nhập.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta bản Di chúc kết tinh những giá trị vô giá. Trong bản Di chúc, Người đã nhắc nhở “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân”. Thực hiện Di chúc của Người, từ sau ngày giải phóng đến nay, bên cạnh việc tập trung củng cố, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; giữ vững ổn định quốc phòng- an ninh, huyện Long Hồ đã tập trung xây dựng NTM với mục tiêu cuối cùng là “không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân”.

Giúp dân an cư

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền của huyện Long Hồ luôn dành sự quan tâm, chăm lo đời sống gia đình chính sách, những người đã hy sinh xương máu, công sức cho sự nghiệp cách mạng. Từ sau ngày giải phóng đến nay, huyện đã xây cất, sửa chữa hàng ngàn căn nhà hỗ trợ hộ gia đình chính sách. Đến nay, toàn huyện không còn hộ gia đình chính sách khó khăn về nhà ở.

“Trước kia gia đình tôi rất khó khăn. Nhà cửa bị xuống cấp. Huyện, xã đã quan tâm hỗ trợ cất cho tôi căn nhà lành lặn. Phó chủ tịch xã, trưởng ấp ở gần nhà tôi cũng tới phụ ngày công. Người kéo cát, người tô tường phụ... Nhờ vậy mà căn nhà sớm hoàn thành. Tôi rất cảm ơn”- bà Lê Thị Linh ở xã Phước Hậu, chia sẻ.

“Ba tôi là người tù kháng chiến, trải qua 2 cuộc kháng chiến bị địch bắt tù đày. Trước đây, gia đình tôi sống trong căn nhà gỗ cũ, mục, bị hư hỏng nặng. Được sở, ngành quan tâm hỗ trợ số tiền để xây căn nhà. Cả gia đình tôi rất vui vì được sống trong căn nhà mới”- ông Phạm Anh Vũ ở xã Lộc Hòa, phấn khởi.

Để giúp cho hộ nghèo có điều kiện vươn lên, những tháng đầu năm 2024, huyện Long Hồ đã vận động cất mới 60 căn nhà Đại đoàn kết giúp các hộ gia đình khó khăn về nhà ở. Từ năm 2022 đến nay, huyện không còn hộ nghèo, cận nghèo sống trong nhà tạm, dột nát.

Trước đây, căn nhà của chị Trương Thị Thanh Thuận ở xã Phú Đức bị xuống cấp. Nhà dột, cột xiêu, nhưng vì phải chăm lo hai đứa con, đứa vô lớp 10, đứa vào ĐH, đủ thứ phải lo nên không có tiền để xây, sửa nhà. “Nhờ Đảng, chính quyền quan tâm hỗ trợ nên gia đình tôi có điều kiện để cất nhà mới. Có được căn nhà lành lặn, gia đình tôi mừng lắm. Tôi sẽ cố gắng làm ăn, nuôi hai đứa con ăn học tới nơi, tới chốn để lo cho tương lai tụi nó sau này”- chị Thuận bày tỏ.

“Hồi trước, nhà cửa của tôi xập xệ dữ lắm! Mặt trận các cấp đã quan tâm cất cho gia đình tôi ngôi nhà lành lặn che nắng, che mưa. Tôi rất vui và vững bụng, không còn lo lắng mỗi khi mưa gió”- bà Lê Thị Oanh ở xã Lộc Hòa, phấn khởi trong căn
nhà mới.

Không ngừng nâng cao đời sống Nhân dân

Chia sẻ về cách thức vận động, hỗ trợ các hộ nghèo trong huyện thời gian qua, bà Huỳnh Cẩm Hằng- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ, cho biết: MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên thường xuyên rà soát hộ nghèo, cận nghèo. Từ đó, phân từng hội đoàn thể theo dõi, giúp đỡ từng hộ theo nhu cầu như hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, đào tạo nghề cho lao động trong độ tuổi... Đây cũng là các kênh hỗ trợ hiệu quả giúp người dân vươn lên thoát nghèo.

Cùng với việc chăm lo nhà ở dân cư, huyện Long Hồ còn tập trung đầu tư phát triển mạnh mẽ kết cấu hạ tầng nông thôn, làm đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. Hiện, ô tô đã đến được trung tâm các xã, thị trấn và ấp, khóm. Hệ thống thủy lợi khép kín 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp. 99,99% hộ dân trong huyện có điện kế chính. Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 95,1%. Huyện có hơn 68,6% trường học và 100% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm còn 1,44%. Hộ cận nghèo còn 0,99%. Toàn huyện có 10 xã đạt chuẩn NTM, trong đó 6 xã NTM nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Văn Chính ở xã Hòa Ninh phấn khởi bày tỏ: “Lúc mới giải phóng, đời sống kinh tế của người dân rất khó khăn. Giờ nhìn lại, tôi thấy có những điểm rất đổi mới, ngoài sức tưởng tượng của tôi trước đây. Nhất là đường sá được đầu tư thông suốt, thuận tiện cho việc đi lại, thông thương hàng hóa. Trường học được đầu tư đạt chuẩn, khang trang, việc học hành của tụi nhỏ ngày càng tốt hơn. Đời sống kinh tế của người dân ngày càng ổn định, phát triển hơn”.

Di chúc của Bác Hồ tới nay vẫn còn nguyên giá trị. Đảng, Nhà nước và Nhân dân vẫn tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Làm theo Di chúc của Người, nhiều địa phương đã được quan tâm đầu tư ngày càng phát triển.

“Hồi mới giải phóng, ở đây rất hoang vu. Việc đi đứng rất khó khăn, bước ra khỏi nhà toàn đi cầu khỉ... Giờ đường sá thông thương, xe cộ đi lại thuận tiện. Từ nghèo khó, người dân dần được “ăn no, mặc ấm” đến “ăn ngon, mặc đẹp”. Con em được gia đình quan tâm đầu tư lo cho ăn học. Trong số này, có nhiều người vươn lên thành tài”- ông Cao Văn Phủ ở xã Thạnh Quới kể và cho rằng: “Tôi thấy cuộc sống như vậy rất hạnh phúc. Nhiều thế hệ lãnh đạo tiếp nối vẫn luôn khắc ghi những lời trong Di chúc của Bác để chăm lo cho nước, cho dân”.

Nhờ chí thú làm ăn, đời sống của người dân ngày càng nâng cao.
Nhờ chí thú làm ăn, đời sống của người dân ngày càng nâng cao.

Nhìn lại chặng đường 55 năm qua, kể từ ngày Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được công bố (tháng 9/1969), Đảng bộ, chính quyền quân và dân huyện Long Hồ đã luôn khắc ghi, làm theo Di chúc của Bác. Đến nay, kinh tế- xã hội của huyện không ngừng phát triển. Lĩnh vực giáo dục, y tế, xây dựng đời sống văn hóa ngày càng tiến bộ. Tình hình an ninh, chính trị trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được tăng cường. Dân chủ được phát huy.

Những thành tựu đó, đã tạo thêm nguồn lực mới cho sự phát triển, là nền tảng vững chắc để huyện Long Hồ vững bước trên chặng đường tiếp theo với nhiều triển vọng tốt đẹp và hiện thực hóa mục tiêu “không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân”.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh