Cả nước hướng về miền Bắc thân yêu

06:20, 11/09/2024

Theo Cơ quan Thường trực về phòng chống thiên tai, bão số 3 (Yagi) là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua. Hiện nay, hậu quả của bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã gây thiệt hại to lớn về tính mạng, tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân ở Bắc Bộ, đặc biệt tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.

Trước, trong và sau bão, các địa phương được dự báo bão sẽ đi qua đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để nhằm đối phó cũng như tiếp tục triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng và đảm bảo an toàn cho các khu vực nguy hiểm.

Theo thống kê của ngành chức năng, tính đến 10/9, đã có ít nhất 146 người chết và mất tích. Ngoài ra, bão còn gây thiệt hại lớn về nông nghiệp: có hàng trăm ngàn hécta lúa, hoa màu, cây ăn trái… bị ngập úng, hàng ngàn lồng bè nuôi trồng thủy sản và hàng trăm ngàn gia súc, gia cầm cũng bị thiệt hại nghiêm trọng. Không những thế, về kết cấu hạ tầng, hàng loạt hệ thống điện bị sự cố, hàng chục ngàn căn nhà bị hư hỏng, nhiều cửa hàng, trụ sở, trường học bị tốc mái; nhiều cây xanh đô thị bị bật gốc, gãy đổ la liệt… Các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề gồm: tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Phú Thọ, Hòa Bình, Lạng Sơn…

Trong Công điện mới nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả, cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống của người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, để nhanh chóng ổn định sản xuất, cuộc sống, không để người dân nào bị đói, rét, không nơi ở, không có nước sạch, không được chăm sóc y tế và các cháu học sinh sớm được đến trường.

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiệt hại do bão số 3 từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương cho các địa phương bị ảnh hưởng nặng. Trước đó, Thủ tướng kêu gọi người dân, doanh nghiệp, cơ quan, địa phương hỗ trợ cho người dân, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp bị thiệt hại, “có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, có của góp của, có công góp công, lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta.

Trước những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản ở một số tỉnh, thành phía Bắc, được sự đồng ý của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chiều ngày 10/9, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức lễ phát động ủng hộ nhân dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Theo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, điều đáng ghi nhận, mặc dù chiều 10/9, mới phát động quyên góp ủng hộ Nhân dân bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 nhưng từ trước đó nhiều ngày khi cơn bão xảy ra, với tình yêu thương, đùm bọc, nghĩa đồng bào, rất nhiều tấm lòng đã ủng hộ qua tài khoản của mặt trận. Chính sự san sẻ yêu thương ấy đang tiếp thêm sức mạnh giúp người dân vùng bão lũ kiên cường vượt qua gian khó.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh