Bảo vệ rau màu mùa mưa

06:55, 26/09/2024
Nông dân cần chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ rau màu trong mùa mưa lũ, triều cường.
Nông dân cần chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ rau màu trong mùa mưa lũ, triều cường.

Những ngày qua, mưa kéo dài kèm theo mực nước triều cường dâng cao, nên nông dân trồng rau màu trong tỉnh thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo vệ năng suất, chất lượng các loại rau màu. 


Mùa mưa là thời điểm nông dân trồng rau phải đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi, mưa lớn kéo dài gây ngập úng, sâu bệnh dễ phát sinh, ngày công chăm sóc rau cũng nhiều hơn khiến chi phí tăng. Nhiều nông dân cho hay, khoảng 1 tuần qua, mưa kéo dài kèm theo mực nước triều cường dâng cao nhiều ngày. Đây là điều kiện bất lợi đối với việc sản xuất các loại rau màu ăn lá.

Tại vùng trồng rau thuộc xã Long Phước (huyện Long Hồ), những ngày qua nông dân tập trung thu hoạch các loại rau màu để tránh bị mưa lớn làm ảnh hưởng. Cùng với đó, nông dân chuẩn bị nhiều máy bơm tát khác nhau để đảm bảo ruộng rau không bị ngập úng trong thời gian này. 


Có 2 công trồng rau ăn lá các loại, cô Nguyễn Thị Mỹ (xã Long Phước, huyện Long Hồ) cho hay: “Khi có cảnh báo mưa lớn, triều cường dâng cao của ngành chức năng, tôi đã tự gia cố các liếp trồng rau để phòng trường hợp rau bị úng nước do mưa nhiều, tôi cũng làm thêm mái che để rau gặp nước mưa sẽ không bị giập. Tôi cũng chuẩn bị máy dầu để phòng khi mưa lớn, thoát nước không kịp sẽ bơm nước ra để bảo vệ ruộng rau. Rau thu hoạch mỗi ngày mà mưa ngập là thiệt hại nhiều lắm. Nhờ chuẩn bị trước nên hiện ruộng rau của tôi vẫn an toàn”.


Đang nâng liếp trồng rau diếp cá, anh Nguyễn Văn Trọng (xã Thuận An, TX Bình Minh) cho hay: “Trồng rau màu ở thời điểm này thường xuyên phải đối mặt với tình trạng ngập úng do triều cường dâng cao, mưa dầm, rau không đạt năng suất bằng mùa nắng, rau hư hại nhiều, sâu bệnh cũng sẽ nhiều hơn. Do đó, thấy mưa lớn là phải tìm cách thoát nước nhanh. Tôi cũng trang bị thêm mái che để làm giảm tối đa tác động của mưa”.


Tại HTX Rau an toàn Phước Hậu (xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) hiện có 15ha rau an toàn, trong đó 4,5ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Sản lượng hàng năm của HTX đạt trên 780.000 tấn rau màu các loại và phân bố đều trong năm. Những ngày qua, do mưa kéo dài kết hợp với triều cường cũng đã làm năng suất các ruộng giảm từ 10-15%. Hiện nông dân cùng chính quyền địa phương tập trung các giải pháp tiêu thoát nước và giảm tác động của mưa lớn đến rau màu. Song song đó, nông dân cũng sử dụng các loại phân bón hữu cơ để cải tạo đất và tăng khả năng chống chịu cho rau, sử dụng các loại thuốc trừ sâu sinh học thân thiện với môi trường.


Ông Nguyễn Minh Hùng- thành viên HTX Rau an toàn Phước Hậu cho biết: “Mưa lớn gây ngập úng một số diện tích rau, việc tháo nước kéo dài nên ảnh hưởng đến năng suất. Mưa lớn cũng gây giập úng lá, ảnh hưởng đến năng suất. HTX cũng đã xin cho nạo vét tất cả các kênh để đảm bảo tưới tiêu nước. Riêng việc mưa làm giập lá, úng lá thì cũng có một số xã viên làm mái che. Mái che có lợi ích che chắn lá không bị giập úng cũng như đảm bảo dịch hại trên cây trồng”.

Mùa mưa là thời điểm nông dân trồng rau phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Mùa mưa là thời điểm nông dân trồng rau phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Vĩnh Long, trong thời gian tới, mực nước trên các sông sẽ còn ở mức cao. Trong khi đó, mưa trên địa bàn tỉnh còn có thể tiếp tục diễn ra. 


Do đó, để rau màu phát triển tốt trong mùa mưa, thời điểm triều cường dâng cao, ngành chức năng khuyến cáo nông dân nên chọn nền đất cao ráo, tầng canh tác dày, đất tơi xốp, cũng như tránh làm đất quá nhuyễn vì nếu gặp mưa to dễ bị nén gây thiếu oxy, dẫn đến nghẹt rễ. Đồng thời, nên dọn các tàn dư ở vụ trước để loại bỏ nơi trú ẩn của côn trùng, sâu bệnh gây hại.

Bên cạnh đó, cần có bờ bao và hệ thống thoát nước tốt để tránh nước bị tồn đọng khi gặp mưa to hoặc mưa dầm lâu ngày gây ngập úng rau; lựa chọn các giống rau có thị trường tiêu thụ ổn định và cho hiệu quả kinh tế cao. Song song, cần theo dõi, cập nhật thông tin diễn biến thời tiết để kịp thời ứng phó, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng thiệt hại do mưa bão gây ra. 


 Bài, ảnh: NGUYÊN KHANG
 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh