Võ cổ truyền phát triển mạnh

06:32, 31/08/2024

 

Phong trào tập luyện, thi đấu môn võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Phong trào tập luyện, thi đấu môn võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Giải Vô địch võ cổ truyền (VCT) tỉnh Vĩnh Long năm 2024 vừa kết thúc đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với những ai quan tâm theo dõi. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích cho các võ sĩ trẻ phô diễn tài năng mà còn giúp BTC đánh giá phong trào tập luyện môn VCT tại các địa phương thời gian qua.

Giải Vô địch VCT tỉnh Vĩnh Long năm 2024 do Liên đoàn Võ thuật tỉnh phối hợp Sở Văn hóa-TT-DL tổ chức từ ngày 24-25/8 tại Nhà thi đấu Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh. Theo BTC, giải đấu năm nay ghi nhận số lượng VĐV tham gia nhiều nhất từ trước đến nay với hơn 400 VĐV đến từ 24 CLB VCT của các huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, có 5 CLB là TP Vĩnh Long, TX Bình Minh, các huyện Long Hồ, Tam Bình, Trà Ôn và 19 CLB là các xã Thạnh Quới, Thanh Đức, Bình Hòa Phước (huyện Long Hồ); Phú Lộc, Tân Lộc, Ngãi Tứ (huyện Tam Bình); Long Mỹ, Tân Long, Tân Long Hội (huyện Mang Thít); Quới An, Tân An Luông, Hiếu Nhơn, Hiếu Thành, Trung Hiệp, Trung An, Hiếu Phụng, Trung Thành Tây (huyện Vũng Liêm); Hòa Bình, Thới Hòa (huyện Trà Ôn). Các VĐV tranh tài ở 12 nội dung thi quyền dành cho nam- nữ và 14 nội dung thi đấu đối kháng các hạng cân cá nhân nam- nữ.

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, BTC đã trao 26 HCV, 26 HCB, 52 HCĐ cho các VĐV đạt thành tích cao cũng như giải thưởng toàn đoàn. Theo đó, CLB huyện Long Hồ xuất sắc giành hạng nhất toàn đoàn với thành tích 9 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ; CLB xã Quới An (huyện Vũng Liêm) đoạt hạng nhì toàn đoàn với 4 HCV, 9 HCB, 8 HCĐ và hạng ba toàn đoàn thuộc về CLB huyện Tam Bình với 3 HCV, 1 HCB, 6 HCĐ. Kết quả trên không bất ngờ khi huyện Long Hồ là địa phương có thế mạnh ở bộ môn VCT. Song, mục tiêu mà giải đấu hướng đến là thúc đẩy phong trào tập luyện môn VCT ngày càng phát triển. Qua đó, tạo điều kiện cho các võ sĩ trẻ có dịp thi đấu cọ xát, giao lưu học hỏi kinh nghiệm. Một trong những điều khiến chúng tôi ấn tượng tại giải đó chính là sự đam mê, nhiệt quyết thi đấu hết mình của các võ sĩ. Trong đó, có những em tuổi đời còn rất trẻ nhưng thi diễn các bài quyền một cách đầy tự tin và thuần thục.

“Giải năm nay em đăng ký thi đấu ở nội dung quyền là 2 bài Siêu xung thiên, Bạch hạc sơn quyền và đều hoàn thành mục tiêu đề ra. Em cảm ơn các thầy, cô cũng như BTC đã tạo điều kiện cho chúng em thỏa niềm đam mê và em sẽ cố gắng tập luyện để duy trì thành tích này”- võ sĩ Phạm Thành Nhân phấn khởi cho biết sau khi đóng góp 2 tấm HCV cho CLB huyện Long Hồ tại giải đấu năm nay.

Bà Huỳnh Xuân Mai- một trong những trọng tài điều hành các trận đấu tại giải, cho biết: “Đa số các đơn vị tham dự giải đấu năm nay có sự đầu tư kỹ lưỡng và trình độ của nhiều VĐV được nâng cao hơn ở cả 2 nội dung quyền và đối kháng. Ở nội dung quyền thuật, các đơn vị có sự đầu tư về trang phục, binh khí cũng như chăm chút cho từng bài thi của mình. Ở nội dung đối kháng, các VĐV thi đấu có chuyên môn hơn với nhiều đòn tấn công đa dạng, hiệu quả”.

Theo võ sư Đinh Văn Lớn- Phó Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật tỉnh, Giải Vô địch VCT tỉnh nằm trong hệ thống thi đấu các giải thể thao truyền thống được tổ chức hàng năm nhằm động viên, khích lệ phong trào tập luyện và thi đấu môn VCT trên địa bàn tỉnh. Qua thi đấu, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đồng thời đánh giá trình độ VĐV và tuyển chọn những nhân tố xuất sắc tham dự các giải đấu khu vực và toàn quốc.

“Giải đấu năm nay được tổ chức từ nguồn kinh phí xã hội hóa nhưng đã thu hút đông đảo các CLB tham gia với số lượng VĐV tham dự tăng gấp đôi so với năm trước. Điều này cho thấy phong trào tập luyện môn VCT tại các địa phương thời gian qua có sự phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, bộ môn đã phối hợp tốt với Liên đoàn Võ thuật tỉnh cũng như nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT (Sở Văn hóa-TT-DL) để tổ chức thành công giải đấu”- Võ sư Đinh Văn Lớn cho biết thêm.

Sự thành công của giải về công tác tổ chức cũng như chuyên môn kỳ vọng sẽ là “đòn bẩy” thúc đẩy phong trào tập luyện, thi đấu môn VCT trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Bài, ảnh: PHẠM PHONG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh