Trộm “quen đường cũ”

TRUNG HƯNG
14:17, 27/08/2024

Với 5 tiền án tội “Trộm cắp tài sản” nhưng Trần Ngọc Tân (SN 1962, ngụ phường Châu Phú A, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) vẫn “ngựa quen đường cũ” tiếp tục đến huyện Tam Bình (tỉnh Vĩnh Long) trộm cắp. Lần đầu diễn ra trót lọt, Tân quay lại “ăn hàng” thì bị nhận dạng, bắt quả tang.

Từ năm 2014-2020, Tân 5 lần bị TAND TP Cao Lãnh (Đồng Tháp), TP Mỹ Tho (Tiền Giang), huyện Long Hồ (Vĩnh Long), quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) và TP Vĩnh Long phạt với tổng mức án 9 năm 3 tháng tù, cùng tội “Trộm cắp tài sản”. Những lần như vậy, Tân đều tạo “vỏ bọc” là người bán vé số dạo nhằm lân la đến nơi đông người tìm sơ hở của bị hại để trộm cắp.

Khoảng tháng 6/2020, khi ra tù chưa được bao lâu, Tân đón xe buýt từ TP Cần Thơ đến TP Vĩnh Long tìm tài sản trộm. Khi đi ngang nhà bà H. (đường Trần Phú, Phường 4), Tân thấy cửa không khóa, chủ nhà nằm ngủ trên nền gạch, điện thoại di động để kế bên. Tân quan sát xung quanh thấy không có ai liền lẻn vào lấy điện thoại rồi nhanh chóng bỏ đi. Đến xã Bình Hòa Phước (huyện Long Hồ), Tân thấy chị Q. đứng nghe điện thoại trên vỉa hè, trên xe gắn máy dựng cạnh đó có để túi xách. Lợi dụng lúc người phụ nữ này mải mê “tám chuyện” quay mặt vào trong, Tân nhanh tay lấy túi xách giấu vào túi nilon rồi đến gốc cây gần đó giả vờ ngồi nghỉ. Khi thấy chị Q. phát hiện mất túi xách và chạy xe đi tìm, Tân vội vã đón xe về Cần Thơ. Tân kiểm tra túi xách thấy bên trong có hơn 1,3 triệu đồng, 106 USD và một số giấy tờ tùy thân. Sau đó, Tân đổi 3 tờ đô la Mỹ mệnh giá mỗi tờ 2 USD cho một người bán vé số được 120.000đ. Hôm sau, Tân bị công an mời làm việc. Lần này, Tân bị TAND TP Vĩnh Long phạt 3 năm 6 tháng tù.

Ngày 11/12/2023, Tân chấp hành xong bản án nhưng không đến chính quyền địa phương nơi cư trú trình diện mà đến TP Cần Thơ sống lang thang. Không nghề nghiệp, không tiền tiêu xài, Tân quay lại con đường phạm pháp. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tam Bình, ngày 29/12/2023, Tân đón xe buýt từ TP Cần Thơ đến huyện Tam Bình với ý định trộm cắp tài sản. Xuống xe tại xã Song Phú (huyện Tam Bình), Tân đi bộ đến cửa hàng bán đồ gia dụng của bà T.. Lúc này cửa hàng đông khách, bà T. tiếp khách giới thiệu sản phẩm nên không chú ý đến Tân. Lợi dụng sự mất cảnh giác của chủ cửa hàng, Tân đi thẳng vào trong quầy tìm tài sản thì thấy điện thoại di động của bà T. để trong giỏ xách. Tân lén lút lấy trộm điện thoại rồi nhanh chóng bỏ đi.

Sau khi phát hiện mất tài sản, bà T. kiểm tra camera thấy thời điểm trên có người đàn ông dáng đi khập khiễng, mặc áo sơ mi dài tay màu trắng, quần sọt lửng màu xám đã cũ, đầu đội nón kết màu đen, tay cầm xấp vé số lén lút vào bên trong quầy lấy trộm điện thoại. 4 ngày sau đó, Tân quay lại cửa hàng của bà T. “ăn hàng”, cũng với bộ dạng tương tự và trong vai người bán vé số. Vừa thấy Tân, bà T. nhận ra ngay tên trộm nên tri hô cùng người dân khống chế Tân, đồng thời báo công an đưa Tân về trụ sở làm việc. Tân khai nhận lần đầu sau khi trộm được điện thoại của bà T., Tân đón xe buýt quay về TP Cần Thơ và bán cho một người đàn ông không rõ lai lịch với giá 300.000đ.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Tam Bình, Tân thừa nhận mục đích trộm để kiếm tiền tiêu xài. Bản thân Tân nhận thức rõ lén lút lấy trộm tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý vi phạm. Trước đó, Tân 5 lần bị kết án về tội trộm, chưa được xóa án tích lại tiếp tục đến huyện Tam Bình, lợi dụng lúc bị hại sơ hở lén lấy điện thoại. Hành vi của bị cáo thể hiện sự xem thường luật pháp và thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên cần xử mức án tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX tuyên phạt Trần Ngọc Tân 4 năm tù tội “Trộm cắp tài sản”.

TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh