Thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác triển khai Đề án 06

16:22, 29/08/2024

 

Công an tỉnh đã thu nhận hơn 1,3 triệu hồ sơ cấp CCCD.
Công an tỉnh đã thu nhận hơn 1,3 triệu hồ sơ cấp CCCD.

Phát huy những giá trị tích cực của Đề án 06 mang lại, tỉnh Vĩnh Long yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh phân công cụ thể tại kế hoạch thực hiện Đề án 06 năm 2024; mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp

Theo UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm, việc triển khai Đề án 06 cũng được các cấp, các ngành tiếp tục cụ thể hóa các nhiệm vụ được phân công để triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ công an các cấp luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công việc, cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ của đề án. Công tác tuyên truyền tiếp tục được triển khai sâu rộng, giúp người dân nắm rõ hơn về mục đích, ý nghĩa trong việc thực hiện đề án, từ đó tạo được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Các thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được công khai, tích hợp kịp thời trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh; qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các TTHC.

Cụ thể, UBND tỉnh đã triển khai, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Tổ Công tác Đề án 06/CP và hoàn thành 10/10 nhiệm vụ mới được giao năm 2024. Qua triển khai Đề án 06 trong 6 tháng đầu năm 2024 đã giúp người dân thực hiện TTHC thuận tiện hơn, cắt giảm giấy tờ, chi phí đi lại; được miễn, giảm lệ phí thực hiện TTHC. Thông tin công dân được tích hợp vào thẻ CCCD có gắn chip điện tử phục vụ cho các cơ quan khai thác thông tin để giải quyết TTHC. Chị Trần Phụng Lan (Phường 2, TP Vĩnh Long) cho hay: “Tôi đến đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp tại trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Lần này chỉ cần CCCD là đủ, không cần phải đem nhiều loại giấy tờ như trước nữa”.

Song song đó, trong 6 tháng đầu năm, Công an tỉnh tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD và được Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội- Bộ Công an in, trả cho công dân tổng số 30.091 thẻ; đồng thời, thực hiện thu nhận và tuyên truyền, hướng dẫn người dân kích hoạt, sử dụng 89.575 tài khoản VNeID. Qua ứng dụng VNeID, công dân thụ hưởng các tiện ích do ứng dụng cung cấp (thông báo lưu trú; kiến nghị, phản ánh tin liên quan an ninh, trật tự; tích hợp thông tin giấy tờ tùy thân…), thay thế thẻ CCCD vật lý. Công dân sử dụng thẻ CCCD đã được tích hợp thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID thay thế thẻ BHYT trong khám bệnh. Qua tài khoản định danh điện tử, công dân sử dụng tài khoản để đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh…

Tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả thực hiện

Theo UBND huyện Mang Thít, trong 6 tháng, việc triển khai thực hiện Đề án 06 đã mang lại nhiều hiệu quả đáng khích lệ. Các ngành, các cấp thường xuyên phối hợp trong công tác rà soát, thu thập, chỉnh sửa dữ liệu dân cư để phục vụ kết nối, chia sẻ với các dữ liệu chuyên ngành. Huyện tiếp tục tập trung huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, trong đó công an là lực lượng nòng cốt, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06.

Thông tin về kết quả triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt, theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh- Nguyễn Thị Kim Tặng, trước khi triển khai thực hiện quy trình phối hợp, số người nhận lương hưu qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt là 8.183/12.960, đạt 63,14%. Trong tháng đầu tiên ra quân vận động thực hiện, đã nâng tỷ lệ toàn tỉnh lên 71%. Thời gian tới, BHXH tỉnh và Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt đối với người hưởng lương lưu và trợ cấp BHXH hàng tháng trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để người dân biết, đồng tình và ủng hộ; phấn đấu đến cuối năm 2024 đạt 80%...

Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 tỉnh, yêu cầu cần chủ động hơn nữa việc xây dựng kế hoạch đồng thời đưa ra lộ trình, giải pháp cụ thể để phân công rõ trách nhiệm của từng người, từng việc, rõ thời gian và đảm bảo hơn nữa để thực hiện đúng tiến độ thực hiện Đề án 06 theo chỉ đạo của UBND tỉnh; trong đó cần tập trung, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh phân công cụ thể tại Kế hoạch thực hiện Đề án 06 năm 2024, đồng thời phải thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo về tiến độ, kết quả thực hiện.

Theo đó, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan đến Đề án 06, nhất là các tiện ích mang lại cho người dân, doanh nghiệp và những kết quả nổi bật trong triển khai thực hiện nhằm góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức và sự đồng thuận của xã hội; tiếp tục phát huy vai trò của tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp huyện, cấp xã và ấp, khóm trong công tác thông tin tuyên truyền cũng như hướng dẫn cho người dân sao cho việc triển khai các thông tin được đầy đủ, chính xác.

Các ngành, các cấp, các địa phương cần tiếp tục rà soát, làm sạch các dữ liệu chuyên ngành thuộc thẩm quyền quản lý để các dữ liệu luôn duy trì “đúng, đủ, sạch, sống” nhằm phục vụ cho công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu của các ngành. Trong quá trình kết nối, khai thác, sử dụng hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong hệ thống và các trang thiết bị, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, theo hướng dẫn. Đối với các sở, ban, ngành của tỉnh được giao chủ trì triển khai thực hiện các mô hình điểm của Đề án 06 phải tiếp tục triển khai đồng thời nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp…

Bài, ảnh: AN CHI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh