Tập huấn công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển

H.MINH
13:42, 27/08/2024

Sáng 27/8, tại TP Quy Nhơn (Bình Định), Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương khai mạc hội nghị: “Công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển: Thực tiễn và những vấn đề cần quan tâm”.

“Công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển: Thực tiễn và những vấn đề cần quan tâm”, khai mạc sáng 27/8.
Hội nghị: “Công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển: Thực tiễn và những vấn đề cần quan tâm”, khai mạc sáng 27/8.

Hội nghị với sự tham gia của hơn 360 học viên là cán bộ quản lý, phóng viên, biên tập viên, chuyên viên, văn nghệ sĩ công tác trong các ngành: Tuyên giáo; Báo chí; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Văn học, nghệ thuật... đến từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, báo chí, xuất bản, cũng như cho những người hoạt động trong lĩnh vực lý luận và phê bình văn học, nghệ thuật. Đồng thời, cung cấp thông tin về những thành tựu quan trọng của văn học và nghệ thuật, cùng với sự đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc suốt 50 năm qua.

Trong thời gian tập huấn, các học viên được truyền đạt 5 chuyên đề: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI và Kết luận số 84-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”. Văn học, nghệ thuật sau 50 năm đất nước thống nhất, đổi mới và phát triển: Thành tựu, những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển. Văn học, nghệ thuật với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Văn học, nghệ thuật Việt Nam ở nước ngoài với sứ mệnh hàn gắn, kết nối và quảng bá các giá trị văn hóa, văn nghệ Việt Nam. Vai trò của Kiến trúc tại Việt Nam với sự phát triển bền vững đất nước- Xu hướng đổi mới và hội nhập hiện nay. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS. Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ- nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nhấn mạnh, hội nghị tập nhằm thực hiện Kế hoạch số 390-KH/BTGTW ngày 15/11/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tổ chức các hoạt động Tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương về triển khai thực hiện Kết luận số 84/KL/TW của Bộ Chính trị "Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 23-NQ-TW về xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới".

PGS.TS. Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ phát biểu khai mạc hội nghị.
PGS.TS. Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ phát biểu khai mạc hội nghị.

Thời gian qua, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tiến hành nhiều hoạt động nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật...Qua đó đã góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.

Trước yêu cầu mới, các cơ quan tuyên giáo, văn hóa, văn nghệ, giáo dục-đào tạo, báo chí, xuất bản cần tăng cường hơn nữa việc nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn một cách có hệ thống, có chiều sâu để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động, tham mưu nhằm phát triển mạnh mẽ, vững chắc hơn nữa công tác lãnh đạo, quản lý văn hoá, văn nghệ.

Hội nghị sẽ bế mạc ngày 29/8.

Tin, ảnh: H.MINH

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh