Quyền tiếp cận thông tin đất đai của công dân

13:52, 27/08/2024

Luật Đất đai (ĐĐ) 2024 có hiệu lực nhận được rất nhiều sự quan tâm. Tôi muốn biết theo luật này thì các thông tin như về quy hoạch, bảng giá đất, giao đất, cho thuê đất,… thì có được công khai và người dân có thể tiếp cận không?

Lê Hữu Phước

(Vũng Liêm)

Trả lời:

So với Luật ĐĐ 2013, Luật ĐĐ 2024 có nhiều điểm mới, mang tính đột phá, giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến ĐĐ.

Theo Luật ĐĐ 2024, công dân được tiếp cận các thông tin ĐĐ sau đây: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các quy hoạch có liên quan đến sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt; kết quả thống kê, kiểm kê ĐĐ; giao đất, cho thuê đất; bảng giá đất đã được công bố; phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; kết quả thanh tra, kiểm tra, giải quyết tranh chấp ĐĐ; kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo về ĐĐ, kết quả xử lý vi phạm pháp luật về ĐĐ; thủ tục hành chính về ĐĐ; văn bản quy phạm pháp luật về ĐĐ; các thông tin ĐĐ khác theo quy định của pháp luật.

Việc tiếp cận thông tin ĐĐ thực hiện theo quy định của luật này, pháp luật về tiếp cận thông tin và quy định khác của pháp luật có liên quan.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh