Nhà nông tìm hiểu:
Phòng trừ rầy xanh trên cây đậu bắp

13:51, 27/08/2024

Gần đây, ruộng đậu bắp của tôi bị rầy xanh (RX) tấn công nhiều. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách phòng trị hiệu quả.

Nguyễn Thị Diễm

(Xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm)

Chị Diễm mến!

RX (Empoasca flavescens) là loài đa thực, sinh sống và phá hại nhiều loại cây trồng khác nhau như các cây họ đậu, rau, cây có múi... Trên cây đậu bắp, trong vài năm gần đây, RX đã trở thành một loại dịch hại, làm lá cây vàng khô, sinh trưởng kém, rụng hoa. RX phát triển và gây hại quanh năm và là đối tượng trung gian truyền bệnh khảm (virus) cho cây, vì vậy cần phải có biện pháp phòng trị hiệu quả để tránh ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

RX thường xuất hiện ở những nơi khuất gió, ít sáng. Nhiệt độ thích hợp của RX từ 23-270C. Trên ruộng đậu bắp ít được chăm sóc, có nhiều cỏ dại dễ bị RX tàn phá nhiều. Khi thời tiết bắt đầu giao mùa thì RX sẽ sinh trưởng và gây hại mạnh. Trên cây đậu bắp, giai đoạn cây còn non thường bị hại nặng hơn. Nếu thời tiết khắc nghiệt như có mưa to kéo dài hay khô hạn lâu ngày sẽ làm giảm sự phát triển của RX. Khi đậu bắp bị RX phá hoại nặng thì lá chuyển màu vàng, nhỏ, khô cháy, hoa nhỏ, trái ít và nhỏ. Nơi vết chích, hệ thống mạch dẫn của gân lá bị tổn thương, ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển nước và chất dinh dưỡng đi nuôi các bộ phận của cây, khiến lá có thể héo rũ, cây bị quăn queo. Cây bị hại chậm tăng trưởng và phát triển, còi cọc dẫn đến thiệt hại nặng đến năng suất. Ngoài ra RX còn là môi giới truyền một số bệnh do virus.

Để phòng trừ bệnh này, cần chọn giống bắp F1 kháng RX, mật độ trồng thưa hợp lý. Vệ sinh ruộng sạch sẽ, dọn dẹp cỏ dại và cắt bỏ những lá có RX nhiều đem đi tiêu hủy để hạn chế lây lan. Bón phân cân đối hợp lý, trộn phân chuồng và NPK với Hợp Trí Super Humic 1kg/1.000m² (10 kg/ha) bón lót trước khi trồng và bón thúc giúp cho rễ phát triển mạnh, nhiều rễ tơ, cây sinh trưởng khỏe. Vào thời điểm 15-30 ngày sau trồng nên phun Hợp Trí CaSi với liều lượng 40 ml/25 lít để cung cấp 2 nguyên tố trung lượng rất quan trọng cho cây đậu bắp là canxi, silic giúp bộ lá đứng, dày cứng, hạn chế RX gây hại.

Cần thăm vườn thường xuyên, khi thấy RX xuất hiện cần phải phòng trị. Để tăng hiệu quả phòng trị, bà con nên phun sớm bằng hỗn hợp Carbosan 25EC + Thiamax 25WG (75ml + 2,5 g/25 lít).

BẠN NHÀ NÔNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh