Đề xuất bệnh nhân ung thư hưởng bảo hiểm y tế 100%

AN NHIÊN
06:24, 27/08/2024

Bộ Y tế đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT- dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 12/10/2024. Đáng lưu ý, trong dự thảo luật, Bộ Y tế đề xuất quy định hưởng BHYT 100% trong phạm vi mức hưởng đối với người bệnh được chẩn đoán xác định mắc bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, trong đó có ung thư, đột quỵ, bại liệt... Ngoài ra, một số trường hợp đặc thù không phải theo trình tự, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh BHYT, chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT theo quy định của Bộ Y tế.

Theo danh mục bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo do Bộ Y tế đề xuất bao gồm 42 loại bệnh như: ung thư, phẫu thuật động mạch vành, đột quỵ, mất thính lực, bệnh Parkinson, bại liệt,... nếu như với đề xuất trên, người mắc các bệnh trong danh mục sẽ không cần phải theo trình tự, thủ tục khám, chữa bệnh BHYT nhưng vẫn được hưởng tối đa chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề xuất quy định người bệnh mắc các bệnh mạn tính khi chuyển về cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu quản lý, sẽ được cấp phát thuốc chuyên khoa, thuốc sử dụng ở cấp chuyên môn cao hơn.

Vụ BHYT cho biết, theo đề xuất này những bệnh nhân mắc bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo sẽ được chi hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng theo quy định mà không cần chuyển tuyến theo trình tự khám, chữa bệnh BHYT. Lý do, đối với những bệnh này chỉ có cơ sở y tế chuyên môn tuyến cuối mới điều trị được, người bệnh không cần xin giấy chuyển tuyến theo trình tự.

Sau khi lấy ý kiến, đề xuất này của Bộ Y tế được đánh giá rất hợp lòng dân, phù hợp với thực tế, tăng hiệu quả trong điều trị. Theo đó, quy định này sẽ giúp người dân tiết kiệm chi phí đi lại và chi phí đồng chi trả trong trường hợp phải tự đi khám, chữa bệnh vượt cấp.

Người dân đang mong chờ đề xuất này của Bộ Y tế được chấp thuận để họ giảm được gánh nặng chi phí trong điều trị cũng như giảm bớt những phiền toái trong việc xin giấy chuyển viện thời gian qua.

Hơn thế nữa, đề xuất này không chỉ là chuyện chi phí, mà còn mang tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc, để tiếp sức về mặt tinh thần, sự tự tin, lạc quan của những người mắc bệnh hiểm nghèo, nhất là đối với những người có hoàn cảnh khó khăn có thể vượt qua bệnh tật.

AN NHIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh